Trà là gì? Tổng hợp các mẫu chữ Trà thư pháp đẹp nhất!

thư pháp chữ Trà


Trà là gì mà khiến cho người ta yêu thích đến thế. Nhiều người còn thành lập ra các nhóm yêu trà, hội thích trà, niềm đam mê đối với việc thưởng trà đã giúp chúng ta có được những khái niệm mới như Trà Đạo, Trà Thiền, Thư Trà.

Trong bài viết ngày hôm nay, xin mời quý độc giả cùng theo Thư pháp Thanh Phong tìm hiểu thêm về ý nghĩa của Trà và mối liên hệ của nó với Thư pháp.

Gợi ý đọc thêm: Thư pháp chữ Sống

Trà là gì?

Trà thư pháp đẹp nhất!

Đây là tên gọi của một thức uống cổ xưa, thường được tạo ra bằng cách phơi khô các thực vật rồi pha chế với nước sôi. Các loại thực vật này có những thành phần đặc biệt giúp người uống cảm thấy thư thái, dễ chịu bởi trong lá trà có một hàm lượng caffein nhất định.

Trà đạo là một khái niệm phổ biến trong văn hóa các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, đặc biệt là trong giới trí thức và những người yêu trà. Nó không chỉ đơn thuần là uống trà, mà còn là một phong cách sống, một cách để tìm kiếm sự bình an và sự thanh tịnh trong cuộc sống.

Khi nóng giận, buồn bực, người ta thường khuyên nhau uống trà để giải tỏa cảm xúc và tìm lại sự cân bằng trong tâm trí. Điều này có lẽ bắt nguồn từ những lợi ích của trà đối với sức khỏe và tâm trí con người.

Lịch sử của trà

Không ai biết người đầu tiên phát hiện ra trà là ai, nhưng trong lịch sử việc con người tìm tòi ra các loại thực vật để "đưa vào bụng" có thể là tác nhân giúp loài người tìm thấy loại thức uống này. 

Bạn có thể tưởng tượng trong thời kỳ xa xưa việc tìm kiếm các loại thực phẩm từ thiên nhiên khiến cho rất nhiều người phải bỏ mạng khi ăn phải những loại cây có độc. Họ tìm đủ mọi cách để xem xét liệu cơ thể có tiêu hóa được những loại thực phẩm ấy hay không, để giờ đây chúng ta biết tới một loại đồ uống đặc trưng cho sự thanh tạo, thường thức.

Trà đạo

Trà đạo còn là một phong cách sống, một cách để tìm kiếm sự bình an và sự thanh tịnh trong cuộc sống. Trà đạo không chỉ đơn thuần là uống trà, mà còn là một nghi lễ, một cách để tạo ra một không gian yên tĩnh và tâm hồn thanh tịnh. Trong trà đạo, người ta thường tập trung vào việc pha trà và thưởng thức hương vị của trà, giúp tâm trí được giải tỏa và tìm lại sự bình an.

Khi nóng giận, buồn bực, uống trà có thể giúp giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác thư giãn. Ngoài ra, trà còn có tác dụng giúp tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng. Điều này giúp tâm trí được giải tỏa và tìm lại sự bình an.

Trà đạo là một phong cách sống, một cách để tìm kiếm sự bình an và sự thanh tịnh trong cuộc sống. Khi uống trà, người ta thường tập trung vào việc pha trà và thưởng thức hương vị của trà, giúp tâm trí được giải tỏa và tìm lại sự bình an.

Thư pháp Thiền Trà Đạo


Trà đạo là một trường phái thưởng thức trà có những quy tắc riêng, luật thưởng thức riêng và những triết lý học thuật sâu xa xuất phát trong quá trình uống trà. 

Trà có thể chữa bệnh, có thể là thức uống hàng ngày trong văn hóa của nhiều quốc gia, là thứ để mời khách thưởng thức bởi nó vừa lạ miệng và số đông có thể sử dụng được.

Trà đạo được biết đến nhiều và phổ biến ở Nhật Bản, nhưng trong thực tế, ở nhiều quốc gia cũng có trà đạo, như Trung Quốc, Việt Nam... 

Trà thư pháp đẹp nhất!


Tư tưởng của trà đạo được biết tới nhiều nhất dựa trên 4 yếu tố chính là Hòa, Kính, Thanh, Tịnh. Đây vừa là tiêu chỉ thưởng trà, vừa là yêu cầu đối với nhiều người có niềm đam mê với trà đạo.

Do đây là website về thư pháp nên trong bài viết này chúng ta sẽ nói qua về trà và tập trung chủ yếu vào mối quan hệ của nó với thư pháp.


Trong trà có một số chất có tác dụng giúp tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng. Caffeine là một chất kích thích thần kinh, giúp tăng cường sự tập trung và tăng cường năng lượng. L-theanine là một chất có tác dụng giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác thư giãn.

Ngoài ra, trà còn chứa các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến lão hóa. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin C, vitamin E và các khoáng chất cũng có tác dụng bảo vệ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, trà còn có tác dụng giúp giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác thư giãn. Khi uống trà, người ta thường tập trung vào việc pha trà và thưởng thức hương vị của trà, giúp tâm trí được giải tỏa và tìm lại sự bình an.

Những điều thú vị về trà

1. Trà và thư pháp

Như đã nói ở trên, Trà có mối liên hệ khá gần gũi với thư pháp, cùng với võ thuật, cờ tướng, thiền tịnh thì thư pháp được sử dụng như một cách để người ta trưng treo, thể hiện những quan điểm của môn phái, đạo tu. Những câu nói được thể hiện sinh động bằng thư pháp cũng giúp cho người tham thiền, người học võ, hay người uống trà có thể lĩnh hội và luôn luôn ghi nhớ những điều cốt tủy nhất trong suốt quá trình thực hành, tu học.

Tranh thư pháp Đạt Ma Sư Tổ cũng rất thích hợp cho không gian phòng Trà, mời các bác tham khảo nha .


Trà là gì? Tổng hợp các mẫu chữ Trà thư pháp đẹp nhất!



Nếu như bạn chưa biết khái niệm chữ "Đạo" bạn có thể xem và tìm hiểu thêm ở bài viết "Chữ Đạo là gì?"

Ở phần này, chúng ta hãy cùng xem sự đồng điệu giữa uống trà và thư pháp thể hiện như thế nào qua các khía cạnh "Hòa", "Kính", "Thanh", "Tịnh" nhé.
Thư pháp Hòa kính thanh tịnh


- Hòa: 

Là sự cảm nhận, là cách những người uống trà hướng tới trong thời gian thưởng thức. Trà ngon khi mỗi người có câu chuyện riêng, và chia sẻ nó trên phương diện cầu thị. Nếu như độc ẩm (tức uống trà một mình) thì đó là sự giao kết giữa người uống và thiên nhiên, với những đồ dùng xung quanh và với tiếng nói trong bản thân họ. 
Bởi vậy, chữ Hòa, cũng như những chữ "Kính", "Thanh", "Tịnh" thường được sử dụng để treo trong không gian thưởng thức trà, được rất nhiều người ưa chuộng.

- Kính:

Giữa người với người, khi ngồi xuống nói chuyện, uống trà, với lượng sử dụng trong từng tách, chén nhỏ, người dùng không thể vồn vã, cho dù là người trên uống với người dưới, hoặc cuộc thưởng trà là bạn bè với nhau thì các đối tượng đều phải dành cho nhau sự kính trọng, cái nhìn không hạ thấp đối phương, quan điểm đề cao giá trị của đối phương. 
Có như vậy việc thưởng trà mới thực sự mang lại ý nghĩa.

- Thanh:

Thanh có nghĩa là trong lành, ám chỉ không gian thưởng thức trà muốn được trọn vẹn phải là những nơi có không khí thoãng đãng, sáng sủa, trang trí nhã nhặn, hợp với người thưởng trà. 
Vị của trà khi được pha trong ấm người ta cũng sử dụng những loại dễ uống, có vị hơi đắng, chát, ngọt hậu, hoặc đắng hậu để người thưởng thức có một sự trải nghiệm từ từ, không vội vàng, khiến cho động tác chậm lại, phong thái trở nên thanh cao.

- Tịnh:

Môi trường thưởng trà cần có sự nhẹ nhàng, thư thái, tranh các lời nói to, âm thanh lớn, đôi khi những người uống trà sử dụng rất ít ngôn ngữ lời nói, hoặc không nói trong một số công đoạn của việc uống trà, để không gian trở nên trầm lặng, đủ để khơi gợi lên những ý tưởng, những suy nghĩ chín chắn, sâu sắc. 

thư pháp chữ Trà


Những sản phẩm thư pháp chữ Trà đẹp nhất của Thanh Phong

chữ Trà thư pháp đẹp nhất

chữ Trà thư pháp đẹp nhất


Trà là gì - thư pháp chữ Trà
Chữ Trà năm 2021


thư pháp chữ Trà

Tác phẩm chữ Trà 2022













2. Những loại đắt nhất

Có những loại được trồng và chế biến rất phức tạp, nên giá thành sẽ cao và việc tiếp cận khó khăn khiến cho những loại trà này trở nên đắt đỏ. Cụ thể:

- Loại trà đắt nhất trên thế giới hiện nay chính là trà Da-Hong Pao - Đại Hồng Bào. Đây là loại trà được mệnh danh là “đắt nhất trong lịch sử” với giá lên đến hơn 1,2 triệu USD/kg, tương đương hơn 28 tỷ đồng Việt Nam, trà được trồng trên Dãy núi Vũ Di nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Phúc Kiến. Loại trà này có nước màu sậm và được cho là rất tốt với sức khỏe, bổ huyết. Không chỉ có giá trị cho sức khỏe con người, loại trà đắt đỏ vì sự khan hiếm. 

- Loại trà đắt nhất Việt Nam hiện nay chính là Trà shan tuyết được xem là “đệ nhất danh trà Việt”. Loại cây này chủ yếu mọc hoang dã tại vùng núi cao ở Tây Bắc Việt Nam. Hiện nay, ở Việt Nam có 6 tỉnh miền núi Tây Bắc có sự hiện diện của cây chè quý này, bao gồm Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Hòa Bình. Trà shan tuyết cổ thụ có giá dao động từ 600.000VNĐ- 2.800.000VNĐ/1kg tùy theo loại bình dân đến cao cấp.

3. Bói trà

Một số nước trên thế giới sử dụng bã trà sau khi người uống uống hết nước trong chén để bói đoán tương lai, đây là một trong những bộ môn huyền bí chỉ báo về tương lai gần rất giống với bói chỉ tay, bói kinh dịch, tướng số ở các quốc gia Châu Á. 

Trà là gì
Bói trà - Nguồn: dayphache.edu.vn

Một số người tin rằng, những lá trà sau khi uống hết sẽ tạo ra những hình ảnh khác nhau phản ánh một phần tương lai của người uống.

4. 101 kiểu uống trà - chè

- Sử dụng ấm, bình to để pha chế trước khi chia vào từng tách nhỏ
- Sử dụng túi lọc để pha chế trực tiếp trong tách
- Nhai trà  - chè sống, trực tiếp không qua pha chế

5. Câu chuyện trà xanh

"Trà xanh" là cụm từ được giới trẻ sử dụng rất nhiều trên các trang mạng xã hội. 

"Trà xanh" - được biết, khái niệm này bắt nguồn từ mạng xã hội Trung Quốc những năm 2013, từ gốc là "绿茶婊 - Lục trà biểu", khi dịch sang tiếng Việt là "Trà xanh". Nàng trà xanh ám chỉ những người vẻ ngoài thì thanh thuần, trong sáng, ngây thơ, nhưng bên trong lại luôn hứng thú với người đã có chủ, rất giỏi tâm kế, thích đùa giỡn tình cảm người khác. 

Ở Việt Nam, thuật ngữ "trà xanh" xuất hiện cũng tương tự như các cụm từ "con giáp thứ 13", "Tuesday",... Chung quy lại thì "trà xanh" chính là ám chỉ cho người chen chân và phá hoại hạnh phúc của người khác. Hay nói cách khác "trà xanh" là một thuật ngữ ám chỉ "người thứ ba". 

Trên đây là một số những ý nghĩa mà mình hiểu và chia sẻ những kiến thức này để mọi người cùng đọc. Quý thư hữu nếu thấy bài viết hay và thú vị thì đừng quên nhấn chia sẻ bài viết đến với nhiều người. Xin chào và hẹn gặp lại mọi người trong bài viết tiếp theo!

Thông tin liên hệ:

Fanpagehttps://www.facebook.com/thuphapthanhphong

Youtube: https://www.youtube.com/c/thuphapthanhphong

Tiktok: www.tiktok.com/@thudao.com

Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)

Cảm ơn bạn đọc <3




Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

9 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn