Phi thương bất phú là gì? 10 Điều chứng minh quan điểm này

Phi thương bất phú là gì
Nhiều người hỏi mình xem hiểu Phi thương bất phú là gì? Trong bài viết này mình sẽ trả lời cho các bạn một cách cặn kẽ tại sao lại có câu nỏi này và tại sao chúng ta lại cần biết đến phi thương bất phú.
'Phi thương bất phú'

"Phi thương bất phú" là gì? 

Phi thương bất phú nghĩa là không làm ăn buôn bán, không giao thương thì chẳng bao giờ có thể giàu lên được.

Thực tế, có một số người cho rằng câu nói này là chưa chính xác, cụ thể câu nói mà nhiều người cần biết phải là "Phi nông bất bần, phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi trí bất hưng"
Trong đó:

Phi nông bất bần: 

Là nếu làm nông nghiệp thì nghèo túng (ý chỉ người làm nông dân thương phải đối mặt với nhiều các thiên tai dịch bệnh, phải bỏ công sức ra cầy cấy, trồng trọt rất mất thời gian và như thế thì sẽ không giàu sang được)

Phi công bất phú: 

Nếu làm công nghiệp có thể chia sẻ một sản phẩm cho nhiều người thì sẽ giàu sang phú quý

Phi thương bất hoạt: 

Không làm ăn kinh doanh thì không được nhanh nhẹn, giảo hoạt

Phi trí bất hưng: 

Không có trí tuệ, hiểu biết thì không bao giờ phát triển được

Xưa đến nay mọi người đều cứ hiểu nôm na là không đi buôn thì không giàu được là bởi vì rất nhiều lý do khác nhau (chủ yếu là mong muốn có được một cuộc sống hạnh phúc). Trong xã hội bình thường thì chúng ta thấy rằng hiện nay chia ra làm một số tầng lớp.

Những tầng lớp bao gồm thương nghiệp là:

- Sĩ: Người học hành, ít lao động chân tay, chủ yếu làm về chính trị và các lĩnh vực chủ yếu liên quan đến kiến thức như hội họa, mĩ thuật, thể dục thể thao

- Công: Những người làm công cho nhà nước, chỉ là những người làm thuê, lĩnh lương hàng ngày, những người này chỉ có một nguồn thu duy nhất đó là từ tiền của người khác chứ không làm chủ doanh nghiệp.

- Nông: Đây là những người chủ yếu thường làm ruộng, những công việc tạo ra của cải, vật chất cho con người.
Phi thương bất phú là gì

- Thương: Là những người buôn bán làm ăn, lấy những sản phẩm được tạo ra để bán lại cho những người cần thiết, cần sử dụng để ăn lợi tức.

- Binh: Là những người làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước, gìn giữ an ninh, trật tự trong xã hội.
Như vậy, nếu bạn nhìn vào năm loại người này, bạn sẽ thấy một số những điểm để khiến cho câu phi thương bất phú trở nên đúng

"Tại sao phi thương bất phú" lại đúng?

- Về nguồn gốc của câu nói:

Lê Quý Đôn thì cũng chỉ nói: “Phi thương bất hoạt”, nhưng "Phi thương bất phú" thì tôi lại chẳng thế rõ là ai đã nói (nếu bạn có thông tin về điều này hãy chô tôi biết nhé.)

Phi thương bất phú là gì

Trước đây tôi cũng thấy một người nói rằng câu phi thương bất phú xuất phát từ trong dân gian Trung Quốc, được các nhà buôn truyền tai nhau. Về sau thì được chuyển thể thành 2 câu thơ, đại ý:
"Quan phi Thương bất phú
Thương phi Quan bất an"
Hai câu trên có nghĩa là làm quan mà không kiếm tiền thì không giàu, làm giàu mà không có quan thì không an toàn. Đại ý muốn chỉ một cách đầy chân thực về cuộc sống lúc bấy giờ khi làm quan phải sử dụng quyền lực để kiếm tiền và khi có tiền thì phải có một vài chân trong chốn quan trường thì mới mong được yên ổn. Tôi lấy dẫn giải này để giải thích sâu hơn về câu nói phi thương bất phú nhé.

- Giải thích câu nói phi thương bất phú

Trong cuộc sống thì bao giờ chúng ta cũng muốn có được một cuộc sống giàu sang phú quý, để làm được điều ấy, bắt buộc mỗi người phải kiếm thật nhiều tiên mà để kiếm được nhiều tiên thì lẽ di nhiên cần phải có được những SẢN PHẨM CÓ GIÁ TRỊ để mua bán, trao đổi.

Và đương nhiên thì trao đổi phải có lãi.

Sản phẩm có giá trị ở đây bạn nên hiểu theo nhiều ý nghĩa khác nhau chứ không chỉ riêng gì mớ rau, bồ gạo. Nó còn là sản phẩm về trí tuệ phi vật chất, như các phần mềm, trò chơi, sách truyện, thậm chí là các mối quan hệ, uy quyền (nếu hiểu theo cách nghĩ tiêu cực) hoặc những sản phẩm vật chất như quần áo, giày dép.

Những người biết sử dụng những sản phẩm này làm ra tiền để có được một cuộc sống giàu sang.

Vậy thì Nông nghiệp, binh nghiệm, công nghiệp, sĩ nghiệp thì có thể làm giàu được không?


Dĩ nhiên là có thể, nhưng để làm được điều ấy các bạn vẫn phải áp dụng những kiến thức trong thương nghiệp và một phần nào đó sử dụng những phương pháp, cách thức của một người thương gia thì mới có thể trở nên giàu có.

Phi thương bất phú là gì

Nhìn vào tổng thể và xét trên mặt bằng chung thì những người làm thương nghiệp vẫn là những người giàu nhất thế giới (ví dụ như tỷ phú Waren Buffet - chuyên về lĩnh vực bất động sản, đầu tư chứng khoán, cổ phiếu hoặc tỷ phú Bill Gate chuyên về phần mền, hệ điều hành Windows)

Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho quý vị độc giả phần nào hiểu rõ hơn giá trị của câu nói phi thương bất phú cũng như là giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu những kiến thức, thông tin bổ ích.

Nếu thấy bài viết này thú vị hãy nhớ chia sẻ bài viết này lên các trang mạng xã hội khác để giới thiệu thêm với mọi người nữa nhé ^^

- Những biến thể khác của câu nói trên:

Phi thương bất phú, phi nông bất bần: Không làm thương nghiệp thì không giàu, không làm nông nghiệp thì không nghèo khó
Phi thương bất phú, vi phú bất nhân: Không làm kinh doanh không giàu được, nhưng làm người giàu thì không có tấm lòng nhân ái

Tất cả những câu nói trên đều là những kinh nghiệm được đúc rút từ xa xưa, nó có thể đúng, có thể sai trong một vài hoàn cảnh, nhưng luôn là những câu nói tinh túy, có thể sử dụng được trong cuộc sống thường nhật.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn