Nghệ thuật lãnh đạo hiệu quả: Biết cách đưa ra quyết định

Nghệ thuật lãnh đạo hiệu quả
Có nhiều người hiện nay đang nắm giữ những chức vụ rất quan trọng trong công ty, doanh nghiệp, tuy nhiên vấn đề họ thường xuyên gặp phải đó là sự thiếu hiệu quả trong công tác lãnh đạo, quản lý nhân viên.

Nếu độc giả đang muốn tìm hiểu về nghệ thuật lãnh đạo sao cho hiệu quả thì bài viết này chính là để giành cho bạn.

Về cơ bản

Để lãnh đạo đạt được những kết quả tốt, có một vài nguyên tắc hay nói chính xác hơn là một số lưu ý nho nhỏ tác động đến quá trình này. Trong bài viết này, thư pháp Thanh Phong sẽ giới thiệu với các bạn các nhân tố chính yếu để bạn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, trong đó nhân tố quan trọng nhất được nhắc tới nhiều nhất chính là việc bạn biết cách đưa ra những quyết định.

Tại sao điều này lại quan trọng đến vậy?

Một người lãnh đạo khôn ngoan là người lãnh đạo phải biết đề ra chủ trương, đường lối đúng đắn trước khi bắt tay vào thực hiện công việc nào đó.

Cổ nhân cũng có câu  “Ngu dốt cộng với nhiệt tình thì thành ra phá hoại”, vậy nên tốt nhất là bạn nên xem xét các kiến thức hiện có và cố gắng học tập thật nhiều để đưa ra quyết định chính xác trước khi mong ước chỉ tay năm ngón để ai đó thực hiện.

1. Hãy biết đưa ra quyết dịnh đúng đắn

Những quyết định thường mang những đặc điểm chủ yếu như:
- Mang tính định hướng: Quyết định về nội quy, kế hoạch sắp tới
- Mang tính đảm bảo: Quyết định tăng lương, cho nghỉ việc
- Mang tính phối hợp: Quyết định thuê người
- Mang tính cưỡng bức, động viên: Quyết định khen thưởng, kỷ luật
- Mang tính bảo mật: Quyết định điều chuyển, bổ nhiệm

Về ý nghĩa

Đưa ra quyết định có lẽ là công việc khó nhất đối với những ai đang nắm giữ cương vị quản lý con người, lãnh đạo người khác. Vấn đề ở đây là đưa ra quyết định sao cho kịp thời và hiệu quả. Việc bạn chần chừ, không kịp thời đưa ra những quyết sách đôi khi sẽ làm cho việc điều hành, sản xuất gặp phải những trở ngại nhất định hoặc đôi khi trực tiếp dẫn đến thất bại vì những quyết định quá muộn màng.

Để làm được điều này

Bạn cần phải học hỏi và trau dồi thật nhiều những kinh nghiệm về lĩnh vực bạn đang điều hành, quản lý, chú ý tìm hiểu và đúc rút thêm những bài học từ những người đi trước và đưa ra những quan điểm đúng đắn nhất.

Nhìn chung thì

Những quyết định kịp thời sẽ giúp mang lại sự hiệu quả, niềm tin, sự ổn định và phát triển.

2. Phương pháp đưa ra quyết định chính xác, hiệu quả

Nghệ thuật lãnh đạo hiệu quả

Có nhiều phương pháp ra quyết định trong nghệ thuật lãnh đạo, quản lý. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào vấn đề mà bạn nên sử dụng những loại quyết định riêng. Các phương pháp ra quyết định chủ yếu bao gồm:

- Quyết định theo kịch bản:

Như tiêu đề, bạn dựng ra một kịch bản trước đó, sau đó chú ý đặt ra những quyết định để điều hướng mọi người đi theo kịch bản mà bạn đã sắp đặt từ trước

- Đưa ra quyết định lãnh đạo nhờ vào sự tư vấn của chuyên gia:

Là cách mà bạn huy động nguồn kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm của các nhà chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để đưa ra nhận xét và quyết định. Phương pháp này thường được áp dụng trong những tình huống cấp bách không có trong kế hoạch ban đầu của bạn.

- Phương pháp cây mục tiêu hiệu quả: 

Là phương pháp bạn sử dụng bạn đổ tư duy để hình thành một nhánh cây mục tiêu cụ thể, cách này giống với phương pháp xây dựng kịch bản, tuy nhiên có phần hơi ngược một chút.

3. Để đưa ra các quyết định hiệu quả

Bạn nên chú trọng tới những yếu tố kiến các quyết định bị ảnh hưởng để rồi từ đó có được những cách thức phòng tránh cho phù hợp.
Chủ yếu thì những quyết định thiếu hiệu quả sẽ do một số nguyên nhân chính yếu như sau:

- Thiếu thông tin:

Đây là lý do thường thấy trong việc đưa ra các quyết định sai lầm. Chủ yếu nguyên nhân là vì có thông tin nhưng thiếu chính xác, người quản lý có xu hướng lựa chọn thông tin vì nó có sẵn hơn là xem xét kỹ về chất lượng của nó.
Có thể có những thông tin chất lượng cao nhưng lại tốn thời gian và tiền bạc, trong khi đó yêu cầu về chi phí quản lý thường bị giới hạn luôn cả khả năng tìm kiếm và có những giới hạn về khả năng xử lý thông tin của từng cá nhân tác động làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của quyết định.

- Nhầm lẫn về vấn đề :

Chủ yếu là do cách tiếp cận thông tin ban đầu của người lãnh đạo không đúng, nhìn nhận vấn đề một cách không toàn diện khiến cho quyết định trở nên sai lầm, giải quyết sai trọng tâm vấn đề, không tìm ra được trọng điểm dẫn đến quyết định thiếu hiệu quả, sai lầm.

- Sự mâu thuẫn giữa các nhà lãnh đạo:

Đôi khi bạn muốn đưa ra quyết định nhưng sếp của bạn, hoặc nhân viên cấp dưới (là lãnh đạo của những người khác) không tuân thủ theo đúng quyết định của bạn khiến cho việc ra quyết định của bạn trở nên thiếu hiệu quả.

- Chủ quan, tâm lý thiên về tình cảm hơn lý trí

Cái này có thể lấy một ví dụ điển hình là do bạn yêu thích người này nên đưa ra những quyết định đề bạt, tăng lương sai lầm, không bổ nhiệm người có tài có tâm dẫn đến việc họ từ bỏ công ty đi nơi khác.

Bên cạnh đó:

Bạn cũng có thể tham khảo quy trình đưa ra quyết định để áp dụng vào thực tế công tác lãnh đạo cho hiệu quả hơn, quy trình này sẽ bao gồm các bước chính yếu như sau:

- Truyền đạt quyết định, lập kế hoạch tổ chức thực hiện:
- Kiểm tra việc thực hiện
- Điều chỉnh lại cho phù hợp
- Tổng kết kết quả.

Trên đây là một số ý kiến của tôi về vấn đề nâng cao hiệu quả nghệ thuật lãnh đạo nhờ vào yếu tổ đưa ra quyết định đúng đắn. Rất hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích được cho nhiều người trong quá trình giải quyết các vấn đề gặp phải trong thực tiễn đời sống hàng ngày, nhất là trong việc dẫn dắt, lãnh đạo một tập thể phát triển đi lên.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn