Tại sao con người lại ích kỷ đến vậy?

Sự ích kỷ

Ích kỷ là một trong những tính cách dễ gặp nhất ở những người chỉ biết cho bản thân mình, đề cao bản thân luôn là điều mà họ hướng đến đầu tiên, nếu không có cái lợi cho mình trong một vấn đề nào đó thì họ sẽ không thực hiện. Quá nhiều lần rồi tôi tự hỏi tại sao lại có những con người như vậy! Bài viết này sẽ là một bài viết để tôi giãi bày tâm sự về điều ấy. Tại sao con người ta lại ích kỷ và làm cách nào để xóa bỏ sự ích kỷ trong ta.

1. Sự cô độc

Tôi nghĩ rằng đối với bất cứ một vấn đề gì thì đều có những lí do ẩn sâu trong đó, những lý do chính yếu dẫn đến sự hình thành về nhân cách của một ai đó.

Nếu như ta khát nước thì hoặc là chúng ta đã không uống nước trong một thời gian dài hoặc là chúng ta vừa ăn một thứ gì đó quá khô. Như vậy, đối với ích kỷ, những người chỉ biết đến bản thân mình thì trước hết, phải hiểu rằng có thể họ đã quá quen với nỗi buồn và sự cô độc. 

Hãy thử nói chuyện với họ nhiều hơn, phá vỡ rào cản bảo vệ bản thân, để họ bước ra và cùng nhau làm một việc gì đó. Tinh thần đồng đội luôn luôn đòi hỏi sự hy sinh từ hai phía, và nếu như nó được kích thích đúng, nó có thể đánh bại cái tôi cá nhân và giải thoát bản thân đối phương khỏi sự ích kỷ vốn có.

2. Bị phản bội quá nhiều

Sự ích kỷ cũng đôi khi đến từ lí do như vậy, bị phản bội quá nhiều sẽ khiến cho họ mất đi niềm tin vào người khác, vì vậy, bản thân trở thành mục tiêu duy nhất còn xót lại để gửi gắm những tình cảm cá nhân.

3. Ai cũng vậy

Người đời thường nói "gần mực thì đen, gần đèn thị sáng", câu nói này chắc hẳn cũng đúng đối với những con người ích kỷ, nguyên nhân sâu xa nhất, một phần chắc cũng do từ đây mà ra. Bởi vì ai xung quanh họ cũng ích kỷ thì tại sao họ lại phải làm khác đi? Nếu như đã nhận ra được vấn đề này, hãy thử xem xét lại bản thân mình đi nhé. Bạn của tôi!

Đây là trường hợp hết sức tế nhị và nó đưa bạn vào 3 hoàn cảnh, hoặc là đấu tranh với nó, hoặc từ bỏ nó và hoặc tập chấp nhận "sống chung với lũ". Đối với Sladar, thời gian qua đã là quá đủ để chọn cách thứ 3 rồi, vậy nên nếu trong thời gian tới, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, tôi sẽ lên tiếng!

4. Chưa hiểu hết vấn đề

Vấn đề ở đây là người ích kỷ không biết rằng ích kỷ xấu ở điểm nào, chính vì thế mà khi họ lựa chọn giữa hai phương án, được và mất, trước mắt hoặc lâu dài và đặc biệt hơn hết, sự ích kỷ lại thường nằm ở những lựa chọn đầu tiên, họ sẽ cảm nhận thấy rằng là chẳng việc gì phải làm điều xa vời cả, con người càng ngày càng sống nhanh, trong đó, suy nghĩ là một trong những hành động như vậy, sự ích kỷ đến trong những lúc như thế. 

Hãy nói ra, phân tích cho họ thấy được cái hại của sự ích kỷ là như thế nào.
Sự ích kỷ gây ra sự chia rẽ, tinh thần cá nhân, sự mất đoàn kết. Nếu muốn đi nhanh ta đi một mình, nếu muốn đi xa, ta đi cùng bạn bè. Và chính vì lẽ đó, hãy bỏ đi cái tôi cá nhân trong ta.

5. Nỗi sợ

Nhiều người không muốn cống hiến và hy sinh cho tập thể, ngược lại họ suy nghĩ cho bản thân, nói về bản thân quá nhiều, xuất phát sâu xa nhất, cũng là bởi vì họ sợ mà thôi. Tất cả những lí do trên đều có chút gì đó liên quan đến nỗi sợ, người ta không dám bắt chuyện với người khác vì họ sợ, không dám hiểu vì sợ, không dám nói vì sợ, vân vân và vân vân. Nỗi sợ chế ngự bản thân, ngăn cho bản thân không tiến gần hơn với tập thể. 

Những lí do trên đây hi vọng sẽ trở thành nguồn tài liệu tốt cho bạn nắm được và tìm ra giải pháp tốt nhất để chữa căn bệnh ích kỷ trong con người. Hãy cùng Thanh Phong thảo luận về vấn đề này nhé.

Nguồn: Thư pháp Thanh Phong

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn