Những khó khăn mà người viết chữ thường mắc phải





Trong bài viết ngày hôm nay, mình xin đưa ra một số những khó khăn mà bản thân mình đã từng trải qua, kèm theo đó là những cách mà mình đã sử dụng để hạn chế những khó khăn đó. 

Mình mong rằng từ những khó khăn này, những người đọc bài viết có thể xây dựng được cái nhìn toàn cảnh hơn về con đường luyện tập mà chúng ta chuẩn bị bước tiếp. Tránh được những sai lầm không đáng có và đi đến thành công một cách nhanh chóng hơn, an toàn hơn.

Khó khăn về thời gian



Một người luyện tập thư pháp chuyên nghiệp thường sẽ bỏ ra khoảng 12 tiếng một ngày để luyện tập, ròng rã như thế trong khoảng từ mười lăm cho đến hai mươi năm thì mới mong đạt được thành tựu nhất định. Đối với các nhà thư pháp ở Trung Hoa, có hàng trăm hàng nghìn người viết nhưng số người trở thành thư gia chỉ được điểm trên đầu ngón tay. Điều này chứng tỏ, việc luyện tập với cường độ rất cao và công phu là một trong những yếu tố tiên quyết nhất để tạo nên những tay bút giỏi. Nếu như bạn đang bắt đầu luyện tập thư pháp, bạn nên xác định rõ mục đích thực sự của mình trong việc luyện tập là gì. 

Ví dụ như, bạn chỉ muốn viết để thỏa lòng mong ước, viết để cho người khác được chiêm ngưỡng con chữ của bạn, hãy viết để trở thành một người viết chữ chuyên nghiệp và có thể kiếm tiền từ công việc viết chữ, thì những mục tiêu đó cũng sẽ cần bạn phải đánh đổi một cái giá nhất định về vốn thời gian mà bạn có.

Khó khăn về tài chính



Bộ môn thư pháp là một trong những bộ môn có đòi hỏi về mặt kinh tế rất lớn. Những người luyện chữ ngày xưa, thường có xuất thân từ trong những gia đình quý tộc, những gia đình có điều kiện về kinh tế, tài chính, để chăm lo cho họ về những đồ dùng, dụng cụ học tập. Một số những chi phí cao nhất mà thư pháp tiêu tốn của các bạn không ít những khoản chi bao gồm: tiền giấy, tiền bút, tiền mực, tiền nghiên, tài liệu tham khảo, ấn triện, chấn chỉ,.... Đôi khi, đối với những người lâu năm, khi chúng ta viết một tác phẩm nghệ thuật, việc cho ra đời một bức thư đạt tiêu chuẩn cũng sẽ tốn rất nhiều những bản thảo, những lần viết sai để rồi mới mang lại cho chúng ta một sản phẩm như ý. 

Tuy vậy, trong thời điểm hiện nay, những đồ dùng, dụng cụ học tập thư pháp có rất nhiều và đa dạng. Chúng ta có thể lựa chọn những đồ dùng này với chi phí rất hợp lý tại các trang mạng điện tử, các bạn ở xa những cửa hàng thư pháp để có thể mua được những sản phẩm, đồ dùng phục vụ cho việc học tập, với chi phí rất rẻ.

Khó khăn về tư duy viết lách



Đối với nhiều người mà nói, thư pháp là bộ môn nghệ thuật làm việc chủ yếu với các đường nét, hình khối và bố cục. Nhiều người sẽ cảm thấy khó khăn khi tư duy những ký tự khác nhau, tuy nhiên đối với cá nhân mình, mình chọn việc tập luyện thường xuyên, tìm đọc các sách chữ mẫu và viết đi viết lại nhiều lần đến khi thuộc lòng thể chữ của từng thư gia. 

Nói đến việc này, mình khuyên các bạn nên đọc lại bài những sai lầm trong việc viết thư pháp mà mình đã viết để nắm được những lỗi mà đa phần các bạn viết thư pháp hay mắc phải.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn