Hướng dẫn viết nét phương bút vuông vức

Xin chào quý vị và các bạn đã quay trở lại với blog của thư pháp Thanh Phong, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một nét khá là đặc biệt trong thư pháp Việt, đó là nét phương bút. 

Phương bút là gì?



Phương bút là phương pháp vận bút sao cho phần khởi đầu và phần kết thúc của một nét khi di chuyển tạo thành một hình chữ nhật có bốn góc vuông.

Công dụng của nét phương bút

Trong thư pháp Việt, do việc cấu tạo của các con chữ sẽ có những sự khác biệt trong ý nghĩa cho nên chúng ta sẽ tính toán viết những nét khác nhau để thực hiện nó một cách tốt nhất mang giá trị và ý nghĩa giúp cho người nhìn sẽ có cái cảm nhận sâu sắc nhất.

Nét phương bút được viết như thế nào?

Để làm ra một nét phương bút vuông vức, chúng ta sẽ có một cách cơ bản sau: 



Trên tờ giấy ô mễ được sử dụng để viết sẽ có những dòng kẻ đỏ chúng ta lấy đó làm điểm mốc của 2 cạnh góc vuông.



 Đặt hơi chéo bụng bút sau đó sẽ nghiêng cây bút sang trái sao cho đầu lông phía trên vẫn được giữ nguyên và chúng ta chỉ lăn phần bụng.



 Lăn phần quản bút sang phía bên tay trái thì lúc đó chúng ta sẽ được một cạnh vuông.

Từ vị trí này chúng ta đẩy một lực từ trái sang phải, lưu ý là phải dùng một lực đều đặn khi di chuyển bút và khi kết thúc nét phải nhấc bút lên cùng một lúc.



 Và cuối cùng chúng ta sẽ được một góc vuông vức thứ hai.

Một số lưu ý khi viết nét phương bút

Thứ nhất, chúng ta không tạo ra được góc vuông.

Thứ hai, khi mà chúng ta đẩy bút sang không giữ được lực thì nét chữ của chúng ta sẽ bị cong và không được đều nét, không thể hiện rõ được sự vuông vắn.

Và lỗi thứ ba các bạn hay mắc phải là khi các bạn di chuyển bút đến phần cuối cùng rồi nét chữ của bạn không được vuông hoặc nó sẽ bị xước ra. 

Khi mà các bạn thành thục được nét cơ bản như thế này rồi chúng ta có thể luyện tập đến những đường dọc, đường chéo. 

Đối với nét dọc bước đầu chúng ta cũng đặt bút hơi chéo sau đó xoay bụng bút lên trên rồi đẩy xuống và nhấc bút lên cùng một lúc.

Tương tự với nét chéo ta cũng làm như vậy.

Khi đã luyện thành thục các đường cơ bản của phương bút chúng ta có thể ghép các nét thành các kí tự. Chúc các bạn thành công!





Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn