Hướng dẫn viết nét viên bút tròn đầy

 Xin chào quý vị và các bạn đã quay trở lại với blog của Thư Pháp Thanh Phong. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn cho các bạn một nét mới trong thư pháp Việt, đó là nét viên bút. Đây là một trong những nét đặc trưng của thư pháp Việt. Với nét phương bút có chút gì đó rất là vuông vức, thô thì nét viên bút sẽ thể hiện sự tròn trịa, uyển chuyển và mềm mại. 

Viên bút là gì?



Viên bút là phương pháp vận bút sao cho phần khởi đầu và kết thúc cũng như quá trình chuyển bút tạo thành nét tròn đầy, mềm mại.

Nét viên bút được viết như thế nào?

Để thực hiện nét viên bút này thì chúng ta cần phải chia nét này ra thành ba phần. Thao tác đầu tiên chúng ta tạo ra phần khởi đầu của một nét gọi là phần khởi bút. Phần di chuyển nét đó chính là phần hành bút và phần kết thúc một nét chúng ta gọi là thu bút.



Đầu tiên chúng ta sẽ thực hiện phần khởi bút của nét viên bằng cách ở vị trí bút thẳng chúng ta sử dụng đầu bút đưa một nửa hình tròn, nửa hình tròn này sẽ xác định được nét bút của chúng ta to nhỏ như thế nào.



Sau đó chúng ta sẽ đốn nét đưa phần bụng bút vào phía trong và phần đầu lông vẫn ở bên ngoài. Từ đây chúng ta thực hiện động tác xoay, đầu lông của chúng ta vẫn bám chặt vào đường nửa hình tròn chúng ta đã viết ra từ trước đó. 



Khi mà phần đầu lông của chúng ta chạm lên phía trên và đầu lông phía dưới vẫn chưa chạm. Chúng ta sẽ thực hiện một động tác xoay ngược trở lại để hai bên đầu lông trên dưới chạm nét nửa hình tròn. Tiếp đó chúng ta sẽ xoay phần bụng bút sao cho song song. Khi đó chúng ta đã thực hiện xong phần khởi của nét viên bút.



Tiếp đến phần hành bút chúng ta sẽ nghiêng bút sang bên trái sao cho hướng di chuyển trùng với hướng của cán bút. Từ đây chúng ta sẽ dùng một lực đều đặn di chuyển từ trái sang phải.



 Đến vị trí mong muốn rồi chúng ta dựng thẳng cây bút và thực hiện động tác thu bút. Lúc này vừa nhấc cây bút lên chúng ta vừa xoay sao tạo thành một nét tròn giống phần khởi. Và cuối cùng chúng ta có một nét viên bút.

Một số lỗi cơ bản của nét viên bút

Lỗi đầu tiên là nó không được đều đặn với nhau về phần khởi hành thu. 

Lỗi thứ hai là các bạn không điều chỉnh được nét bút làm cho nó tưa ra.

Lỗi thứ ba là quản bút các bạn nằm nghiêng khiến nét bị cong và vênh.

Khi đã luyện thành thục các đường cơ bản của phương bút chúng ta có thể ghép các nét thành các kí tự. Chúc các bạn thành công!








Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn