Giữa đam mê và tiền bạc

Giữa đam mê và tiền bạc

Đó là một hôm sáng thứ 2, khi tôi và thằng bạn thân đưa ra quyết định rằng sẽ đi lên Hồ Gươm để tìm một vài anh chàng Tây ba lô và hỏi họ mọi chuyện trên trời dưới bể. Nhiều người vẫn hay làm như vậy, họ làm như vậy để nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng anh của họ. Ấy thế mà khi vừa mới đặt chân lên đến Hồ Gươm, tôi và thằng bạn thân bất ngờ được một chị MC của chương trình VTV6 chạy ra bắt chuyện và yêu cầu trả lời một vài câu hỏi.

Câu hỏi của chị xoay quanh vấn đề “Khi bạn phải lựa chọn giữa đam mê và tiền lương, bạn sẽ lựa chọn điều gì?”

Nghề chọn người hay người chọn nghề

Nói một cách ngắn gọn thì đó là ý của câu hỏi mà chị MC đã đưa ra cho chúng tôi.
Lúc bấy giờ tôi chỉ nói đại khái rằng làm người nên theo đuổi niềm đam mê. Sau khi về tới nhà, khi có cơ hội để suy ngẫm về mọi điều rồi, tôi lại nhận thấy rằng chắc chắn sẽ có nhiều người cũng sẽ có câu hỏi tương tự như chị MC đài truyền hình kia.

Với quan điểm của tôi

Nghề chọn người là khi chúng ta không thể chủ động biết trước việc mà chúng ta sẽ làm, hoặc nói một cách khác, ta chỉ làm việc vì số tiền mà chúng ta được hưởng cuối tháng chứ chẳng hề có niềm yêu thích đối với công việc đó.

Còn việc “Người chọn nghề” chính là việc mà chúng ta có thể lựa chọn được điều mà chúng ta làm, thế nhưng việc bạn muốn trở thành một họa sĩ thì không đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được một mức lương cao ngay từ đầu khi bạn mới cầm cây cọ vẽ trong tay.

Thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều bạn trẻ không thể theo đuổi đam mê và phải từ bỏ niềm đam mê của họ để chuyển sang một công việc khác có mức thu nhập tốt hơn.

Khi nhìn vào sự thật này, tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc khi bản thân cũng vừa mới nghiệm ra được câu trả lời. Có thể nó chưa chính xác với đa số mọi người, nhưng trong thời điểm hiện tại thì nó phù hợp đối với tôi.

Đúng, tôi cũng từng có một đam mê

Đó là niềm đam mê được trở thành một người viết chữ thư pháp. Thế nhưng cũng giống như nhiều người khác, tôi đào đâu ra tiền để nuôi dưỡng niềm đam mê ấy. Người ta nói “Hãy theo đuổi đam mê, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn”. Đương nhiên, nghe tới thành công thì ai chẳng thích, nhưng trước khi thành công, chúng ta cũng phải biết tự mình nuôi sống được bản thân trước.

Thế nên tôi đã lựa chọn một công việc mà mình không thực sự yêu thích (ở lúc đó) chỉ vì lương ở đó khá cao. Và sau khi tích góp đủ nguồn vốn, tôi dã từ công việc cũ để trở thành một người viết chữ thư pháp chuyên nghiệp.
“Vậy thì đối với những người không biết nên theo đuổi ngành nghề nào thì sao?”
Có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi đó khi nói nghe thấy tôi đề cập tới mối quan hệ giữa đam mê và tiền bạc.
Sự thực thì có 04 trường hợp điển hình sẽ xảy ra trong cuộc sống.

- Những người có cả đam mê và tiền bạc:

Đó là những người rất tuyệt vời, thành công và gặt hái được thật nhiều những lợi ích từ công việc mà họ đã chọn lựa. Họ được sống từng ngày đúng nghĩa với những gì mà họ mong muốn, được tận hưởng niềm hạnh phúc thực sự.

- Thứ hai là những người có đam mê nhưng không có tiền bạc: 

Đó là những người mơ mông, không thực tế, chưa hiểu được việc để nuôi dưỡng niềm đam mê cũng cần phải có được một nền tảng vững chắc, hoặc chí ít là họ có thể đang là những người mới bắt đầu tìm thấy niềm đam mê của mình.

- Thứ ba và thứ tư chính là những người không có đam mê nhưng có tiền bạc và những người vừa không có đam mê vừa không có tiền bạc:

Những người này chính là đối tượng mà chúng ta đang hướng tới.
Vậy ứng xử ra sao khi trong thời điểm hiện tại chúng ta không biết đam mê của mình là gì.

Câu trả lời chính là: Hãy đi tìm nó thôi!

Bạn biết đấy, không phải ai cũng may mắn tìm được ngay niềm đam mê của mình trong tuổi trẻ. Có nhiều người thậm chí phải mất tới tận nửa đời người, thậm chí là đến tận lúc già mới biết được mình thực sự thích được làm điều gì.

Cuộc đời vốn là chặng đường dài nhưng khi chúng ta biết được niềm đam mê của mình là gì thì chúng ta lại cảm thấy nó thật là ngắn ngủi, thật khổ cho những ai không tìm thấy niềm đam mê, vì khi đó họ hoặc sẽ cảm thấy cuộc đời thật nhàm chán và phải sống hết đời trong cảnh đau thương, buồn tẻ, hoặc sẽ cảm thấy cuộc đời này thật khắc nghiệt.

Nếu thế thì tại sao chúng ta không tự tìm cho mình một niềm đam mê thực sự?
“Nhưng làm thế nào để tìm thấy niềm đam mê?”

Câu trả lời chính là: Hãy thử nghiệm mọi thứ.

Hãy tìm hiểu về mọi vật xung quanh và tìm hiểu về mọi thứ như thể bạn đang đi tìm kiếm một điều gì đó mà bạn thực sự cảm thấy yêu thích, một điều mà bạn có thể làm tốt hơn người khác mà không cần phải hối, phải thúc, phải dục, phải nhắc nhở.

Ai cũng đều mang trong mình một sứ mệnh nào đó, hãy giống như một ngọn núi chứa đựng trong đó một kho tàng chất đầu của cải và vật chất, với niềm đam mê chính là những viên ngọc quý giá nhất.
Việc bạn tìm kiếm và thử nghiệm nhiều công việc khác nhau trước khi tìm thấy niềm đam mê cuối cùng một phần sẽ giúp bạn có thêm được nguồn kiến thức, năng lực mà đôi khi liên quan hết sức mật thiết tới thành công khi theo đuổi đam mê sau này, một phần cũng giúp bạn tạo ra khả năng để có thêm chút ít nguồn vốn liếng ban đầu.

Và đương nhiên, ngay khi bạn tìm thấy một nghề phù hợp

Hãy nhắm thẳng về đích và sống hết mình với những điều bạn đã chọn. Dù thất bại hay thành công, những nỗ lực đó sẽ đưa bạn đến với những giá trị thực sự.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn