Viết thư pháp có cần biết tới ngũ hành, phong thủy, âm dương?

Viết thư pháp có cần biết tới ngũ hành, phong thủy, âm dương

Có đôi lần khi mình đi viết cho người khác, một vài người có cả cao tuổi lẫn những bạn trẻ tuổi thường hỏi mình về việc lựa chọn bức thư pháp nào cho hợp phong thủy.

Vấn đề này xảy ra thường xuyên đến nỗi mình nghĩ rằng sẽ phải viết một bài viết để giải thích cho các bạn hiểu về điều này, trước khi chúng ta mang nghiên bút ra ngoài viết chữ cho người khác.

Ngũ hành là gì? Phong thủy là gì? Âm dương là gì?

Nói thực ra thì đây là các khái niệm nằm trong kinh dịch, mang tính chất tâm linh, khi người mua tranh tin tưởng vào việc treo tranh trong nhà và lựa chọn màu sắc của bức tranh có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới vận mệnh trong tương lai của họ.

Ngũ hành là tên gọi của 05 nguyên tố chủ đạo trong phong thủy, phong thủy chính là cách sắp đặt mọi việc sao cho hợp với gió và nước (xuất phát từ nhu cầu của người xưa khi lựa chọn hướng nhà phải gần nguồn nước và tránh được gió rét vào mùa đông, đón được gió mát vào mùa hè). 

Với quan điểm này, những người mua tranh cho rằng nếu như họ thuộc cách mệnh, cung khác nhau thì những chữ viết và màu sắc của bức thư pháp cũng phải khác nhau cho phù hợp với cung mệnh của họ. Thậm chí, nếu như họ biết rằng bạn không có kiến thức về phong thủy, mệnh số, ngũ hành, không thể tư vấn cho họ về những mầu sắc phù hợp thì họ sẽ không mua sản phẩm thư pháp của bạn nữa.

Vậy đối mặt với vấn đề này chúng ta sẽ xử sự ra sao? Trong bài viết này, tôi xin nêu ra một vài quan điểm chính yếu sau đây.

1. Phong thủy, ngũ hành vốn rất cần thiết

Vì trải qua một khoảng thời gian, lịch sử hình thành lâu đời của phong thủy, vượng số mà rất nhiều người thuộc các quốc gia Đông Á đều tin tưởng vào điều này.

Họ tin rằng mỗi bức tranh nên có một vị trí đúng của nó trong căn nhà (phong thủy) và phải thực sự hợp với cung mệnh, số kiếp của gia chủ để giúp cho gia chủ ngày một làm ăn phát đạt, tránh được những rủi ro không cần thiết.

Nếu có cơ hội tìm hiểu về phong thủy, về âm dương và ngũ hành thì chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng thực tế những kiến thức này cũng rất có cơ sở, dựa trên những kiến thức mà người xưa đúc rút được trong thực tế cuộc sống, và nếu như bạn không biết về những điều này thì đó chính là thiếu sót lớn của những người cầm bút.

2. Nên biết nhưng cũng không nên quá đề cao

Đối với riêng cá nhân tôi, tôi chỉ chú trọng nhiều vào vị trí treo tranh và nội dung của bức thư pháp trong căn nhà (phong thủy) nhiều hơn là màu sắc của giấy viết (phong thủy).

Quan điểm của tôi là khi bạn lựa chọn một tác phẩm thư pháp, bạn nên biết cách tư vấn cho khách nên treo tác phẩm của mình ở đâu cho phù hợp. Còn đối với việc màu sắc hợp hay không hợp, tốt hay không tốt thì tôi thấy nó còn tùy thuộc vào rất nhiếu yếu tố. Ví như trong nhà có một gia chủ thì màu sắc phù hợp với gia chủ là một màu, giả sử đó là màu đỏ mà ngôi nhà lại có hai người một người hợp mệnh màu đỏ, một người hợp màu xanh dương thì biết làm thế nào. 

Đó là chưa kể trường hợp đối với những người thực sự tìm hiểu về kinh dịch, họ sẽ nhận thấy rằng việc chọn lựa màu sắc phù hợp với tuổi sinh của mỗi người lại tùy thuộc vào cả tháng sinh, ngày sinh, giờ sinh (hay còn gọi là bát tự) và không phải ai thuộc mệnh hỏa là cũng đều sử dụng đồ màu đỏ.

Nói tóm lại, nếu đi theo chiều hướng của phong thủy, tức là chỉ chú trọng về vị trí treo bức tranh thì tôi nghĩ là rất cần thiết.
Còn nếu khách hàng yêu cầu tôi chọn lựa sản phẩm cho phù hợp với bát tự của họ thì tôi sẽ chỉ tư vấn cho họ như những gì đã nói ở phần trên, trong trường hợp họ không muốn viết nữa thì tôi cũng đành chịu.

3. Có một vài trường hợp

Một số bạn cố gắng phán bừa cho khách để bán được sản phẩm thư pháp, nhưng tôi khuyên các bạn không nên làm như thế vì kiến thức thực các bạn không có mà đi tư vấn, may mắn đúng thì không sao nhưng nhỡ không chính xác khách quay lại bắt tội thì đó không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà chính bạn cũng phải chịu trách nhiệm. 

Hơn nữa, người viết chữ nên đề cao nhân nghĩa, sự trung thực, tốt nhất có gì thì nên nói vậy, không gian dối, không nói điêu để giữ cho mình cái cốt cách thật cao đẹp.

Thực ra còn nhiều điều mà tôi muốn nói đến hơn nữa, nhưng thiết nghĩ rằng nên để các bạn có thêm một chút thời gian để tự mình suy ngẫm và đưa ra quan điểm riêng của cá nhân.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn