Tôi muốn đổi nghề

Tôi muốn đổi nghề

Nghề nghiệp vốn là một yếu tố cần thiết để bạn có thể sinh tồn trong thế giới đầy xô bồ, vạn biến như ngày nay. Hơn bao giờ hết, việc chọn lựa được một ngành nghề nào đó hợp với bản thân và tính cách là một việc hết sức quan trọng, và đôi khi nhiều bạn cảm thấy công việc hiện tại đang làm quá bí bách, quá chán nản. Trong đầu các bạn hiện ra hình ảnh về một lĩnh vực khác, những thử thách khác, thú vị hơn, tuyệt vời hơn, tốt đẹp hơn.

Và tới một ngày nào đó, bạn không thể chịu đựng nổi nữa mà hét lên rằng:

“Tôi muốn đổi nghề!”

Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ cùng bạn nói về chủ đề này.

Nhu cầu muốn đổi nghề xuất hiện khi bản thân bạn đang cảm thấy quá chán nản với công việc hiện tại vì một lí do nào đó. Thông thường là vì một vài những nguyên do chính yếu sau đây:

- Do mức lương thấp, không đủ điều kiện cho bạn sinh hoạt

- Do bạn cảm thấy bị bức ép quá nhiều, bị tác động và ảnh hưởng bởi những yếu tố mang tính chất tiêu cực bên ngoài: Như ông sếp khó tính, hạch sách, đồng nghiệp quá bẩn bựa, nhiềm âm mưu, thủ đoạn, sống giả tạo và luôn tìm cách hãm hại bạn, họ giỏi hơn bạn nên bạn muốn tìm một chỗ mới để phát triển tốt hơn.

- Do bạn cảm thấy công việc hiện tại không phải là điều mà bạn thực sự cảm thấy yêu thích: Đó không phải là đam mê của bạn hoặc công việc đó mang lại quá ít giá trị về tinh thần.

 Trước khi bước vào giải quyết từng vấn đề một, tôi muốn bạn hiểu rằng

Để thành công trong một nghề, luôn cần phải có: Thời gian

Không phải ai cũng có thể thành công ngay khi chuyển sang một ngành nghề nào đó. Một cái cây cần phải có đủ thời gian thì mới đơm hoa kết trái, một con người cũng cần phải có đủ thời gian thì mới sinh được em bé, hoặc đạt đủ khả năng để mang thai. Nghề nghiệp cũng vậy.

Việc bạn từ bỏ công việc hiện tại để theo đuổi một công việc mới cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận làm lại từ đầu, bỏ qua tất cả những công sức và những thành tựu đã đạt được nơi công việc cũ. Mình chỉ khuyên các bạn rằng:
“Hãy tự hỏi bản thân mình xem, liệu công việc mới sẽ thực sự mang lại cho bạn những lợi ích lớn hơn công việc cũ chứ?”
Và:
“Đây có phải thời điểm thích hợp để chuyển sang một nghề mới hay không? Lý do để tôi đổi nghề là gì?

Tôi không muốn làm bất cứ nghề gì? 

Nhiều người có một tư tưởng giống như vậy, cảm thấy rằng họ chẳng hề có bất cứ một động lực nào để làm việc, đối với bất cứ một ngành nghề nào họ cũng chẳng bao giờ cảm thấy thích thú.

Thế nhưng tin tôi đi, tôi đã từng thử kiếm thật nhiều tiền và sống một cuộc đời tẻ nhạt, đủ dài để cảm thấy rằng ngay cả khi bạn có đủ tiền sể sống nốt quãng đời còn lại trong giàu sang, không phải lo nghĩ gì về ăn uống hằng ngày thì việc có một điều gì đó để làm cũng là một điều hết sức cần thiết.

Vì hạnh phúc thực sự chỉ đến thông qua làm việc mà thôi. Chính vì điều này mà ở nhiều quốc gia phát triển, cho dù chính phủ đã đưa ra một đạo luật để cho công dân nghỉ việc không cần phải làm việc nhưng người dân vẫn có nhu cầu lao động cao.

Vậy nên đổi nghề hay không

Tôi sẽ ủng hộ, nếu. 

Công việc mới khiến cho bạn cảm thấy nó mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn, về lương bổng trong dài hạn, về kiến thức thu được, và vì đó là nghề nghiệp trong mơ.

Tôi sẽ phản đối, nếu.

Bạn muốn trở thành một người vô công rồi nghề, hoặc do bạn làm việc đó vì người khác mong muốn như vậy.

Cuối cùng, tôi chỉ khuyên bạn rằng, khi càng lớn tuổi, những lựa chọn của chúng ta dường như lại càng một thu hẹp dần đi. Vì thời gian sống trên thế giới này ngày càng giảm xuống do tuổi thọ của con người. Thế nên, việc chuyển đổi nghề nghiệp cho dù có diễn biến theo chiều hướng tốt hơn hay xấu đi, thì bạn vẫn sẽ làm người cuối cùng phải chịu trách nhiệm cho những điều mà mình đã chọn trong quá khứ.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn