05 Cách cải thiện khả năng viết chữ thư pháp

Cách cải thiện khả năng viết chữ thư pháp

Có vài bạn từng hỏi mình về cách làm thế nào để cải thiện khả năng viết chữ thư pháp trong thời gian ngắn.

Đối với bản thân mình thì việc luyện tập thư pháp không cứ là nhanh hay chậm, quan trọng là việc bạn học được những gì từ bộ môn này, thư pháp có thực sự mang lại sự thích thú với chúng ta hay không, đó mới là điều mà tôi nghĩ rằng các bạn cần phải hướng đến.

Thế nhưng, cũng để chiều lòng theo một số bạn đọc muốn tôi tiếp tục viết những bài viết liên quan đến việc học tập và rèn luyện kỹ năng thư pháp. Ngày hôm nay tôi sẽ gửi tới quý vị độc giả một bài viết chia sẻ đầy đủ 05 cách để giúp những người mới tập cải thiện được khả năng viết chữ thư pháp của mình.

Dưới đây là những phương pháp chính:

1. Luyện tập thường xuyên

Giống như rất nhiều những môn học khác, việc luyện tập thường xuyên và có một lịch thời gian biểu cho việc viết chữ chính là bí quyết để khả năng của chúng ta ngày càng một được nâng cao.

Các bạn đừng nhầm tưởng rằng việc không luyện tập vẫn sẽ giúp các bạn giữ được phong độ của mình. Sự thật thì càng nghỉ nhiều thì bút pháp của chúng ta sẽ ngày một cứng đi, xấu hơn và không thể theo được ý muốn như trước nữa.

2. Tham gia lớp học viết chữ thư pháp

Đến các lớp học Online lẫn Offline vừa là phương pháp hữu hiệu để bạn tiếp cận với những chuyên gia trong lĩnh vực đang theo học và có thêm động lực để ngày một tiến bộ nhiều hơn.

Tôi đã từng nhìn thấy rất nhiều người đến với những lớp học thư pháp và đã chia sẻ rằng chính những lớp học như vậy là cách để chúng ta trao đổi và kết giao thêm bạn bè, bày tỏ quan điểm và học hỏi lẫn nhau một cách nhanh nhất.

Đầu năm 2018, tôi đã nghe thấy thông tin một cặp vợ chồng nên duyên nhờ vào việc đi học chữ thư pháp cùng nhau. Đó cũng là một lợi ích nhỏ mà việc tham gia các lớp học viết mang lại phải không nào!

3. Tích cực tham gia các buổi giao lưu Offline

Không chỉ riêng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều các tỉnh thành khác trên cả nước, hiện nay thư pháp và phong trào học chữ thư pháp đang ngày càng một phát triển mạnh mẽ, thu hút được rất đông các bạn trẻ tham gia vào công tác học tập.
Cách cải thiện khả năng viết chữ thư pháp

Để tạo ra môi trường giao lưu học hỏi thiết thực cho mọi người, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều các hội nhóm thư pháp mọc lên và tổ chức thường xuyên các buổi giao lưu thư pháp giữa các thành viên trong nhóm.

Đây chính là cơ hội để chúng ta cọ sát và trao đổi những thông tin hữu ích khi mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật vô cùng tuyệt vời này.

4. Xem các video, tác phẩm được chia sẻ trên mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngày nay có rất nhiều những nhà thư pháp chuyên nghiệp đã xây dựng hệ thống website online và cửa hàng trực tuyến kết hợp với các blog về thư pháp và kênh youtube chia sẻ những kiến thức thư pháp của họ.

Họ làm như vậy một phần là vì muốn giới thiệu thương hiệu của bản thân tới nhiều người khác, một phần là để kết giao thêm nhiều bạn bè... Đây cũng chính là cơ hội tuyệt vời để cho những người mới tham gia vào làng nghệ thuật viết chữ có thể tìm kiếm những video và tài liệu hữu ích để nâng cao khả năng của bản thân mình.

5. Mua sách của người nổi tiếng về đọc

Các ấn phẩm được bày bán hiện nay trong giới thư pháp Việt có thể nói rằng tuy chưa nhiều, song cũng là dấu hiệu hết sức đáng mừng vì đó đều là những công trình tâm huyết và có nhiều những thông tin quý giá.

Nổi tiếng nhất hiện nay có thể nhắc tới là những cuốn thơ, những cuốn sách được viết bằng chữ thư pháp Việt như Kinh Pháp Cú, sách Thư pháp Việt - Lý thuyết và thực hành (của tác giả Đăng Học) là những cuốn sách hết sức tiêu biểu. Nhìn vào đó, chắc chắn chúng ta có thể học hỏi được thêm rất rất nhiều điều.

Bonus. Thử nghiệm viết theo những phương pháp khác nhau

Cải thiện khả năng viết chữ

Nhìn theo một góc độ khác và thử viết chữ theo một số phương pháp khác biệt cũng là cách để bạn hiểu được nguyên lý tạo hình, tạo nét của vật thể.

Ngày trước tôi có thấy các nhà thư pháp gia thách nhau sử dụng các đồ vật khác trừ bút lông ra để thể hiện viết chữ thư pháp. Tôi thấy đây cũng là một cách khá hay để chúng ta tìm ra những hướng đi mới cho nền thư pháp Việt.

Thay cho lời kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, tôi đã một phần nào đó giúp ích cho quý vị độc giả hiểu hơn về phương pháp và cách thức để cải thiện khả năng viết chữ của bản thân mình.
Nếu như các bạn muốn tìm hiểu thêm một số quy tắc giúp nâng cao khả năng viết thư pháp thì có thể truy cập vào đường link: https://blog.thuphapthanhphong.com/2018/10/quy-tac-de-nang-cao-ky-nang-thu-phap.html 
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn