Hãy hiểu bản thân mình để thành công hơn trong cuộc sống

để thành công hơn trong cuộc sống
Tính cách được xây dựng nên từ những thói quen và nó ảnh hưởng rất lớn tới cách mà chúng ta làm việc cũng như hiệu quả mà công việc có thể đạt được.

Nếu như bạn là một người viết thư pháp, nhưng đột nhiên vào một ngày đẹp giời lại có người mời bạn đi làm diễn viên thì có lẽ đó là việc làm quá sức của bản thân bạn. Làm thì cũng được thôi, nhưng mà hiệu quả thì đến đâu? Chắc hẳn bạn cũng có thể tự trả lời được!

Việc hiểu được tính cách của bản thân mình sẽ một phần nào đó giúp cho bạn thành công hơn trên con đường phía trước vì bạn hiểu được các thế mạnh của mình, cũng như hiểu được các để tiếp cận với công việc một cách hiệu quả.

Rất nhiều người bỏ qua phần này.

Đúng vậy, rất nhiều người sợ lãng phí một vài phút giây ngắn ngủi của cuộc đời để rồi vuột mất cơ hội tìm hiểu về bản thân, kéo theo đó là vuột mất cơ hội phát triển trong tương lai. Điều đó thật là đáng tiếc!

Tôi cũng từng là một người cố gắng trao đi rất nhiều những giá trị khi còn có thể, thế nhưng càng cố gắng làm cho người khác hiểu được những giá trị mà tôi mang lại thì người ta càng tránh xa. Chính vì vậy mà tôi quyết định dừng việc tuyên truyền về sự cần thiết cho người khác mà thay vào đó, tôi tập trung vào việc tạo ra những bài viết có giá trị hơn cho độc giả, chỉ cần những người hiểu chứ không còn quá tập trung vào những vấn đề khác nữa.

Vậy thì làm thế nào để hiểu được bản thân?

Bạn từng nghe thấy nhiều người hỏi rằng bạn là mẫu người như thế nào? Ưu khuyết điểm của bạn là gì rồi đúng không? Thế nhưng mặc dù bạn đã làm bài tập ấy nhưng bạn vẫn chẳng thể nào hiểu được bài tập đó giúp ích được gì cho bạn.

Hãy thử áp dụng phương pháp sau đây.

Tôi sẽ giới thiệu cho bạn về một mô hình gọi là mô hình ngôi sao năm cánh. Nói một cách đơn giản thì bạn có một mô hình ngũ giác, mà mỗi một nhánh đại diện cho một kiểu tính cách của bạn. Thông qua việc tự đánh giá và trả lời các câu hỏi, các bạn sẽ tự cho mình số điểm tương ứng từ 1 đến 10 để hiểu được bản thân mình hiện tại đang ở mức độ nào.

Rất đơn giản thôi. Mỗi cạnh của ngũ giác sẽ tương ứng với các tiêu chí sau đây:

1. Hướng ngoại, cởi mở

2. Sự tận tâm

3. Hướng nội

4. Nhạy cảm

5. Phản ứng tự nhiên

Sau khi bạn vẽ ra được mô hình đó lên trên giấy thì bây giờ sẽ có một vài câu hỏi mà tôi muốn bạn trả lời, và tự cho mình số điểm tương ứng.

Lưu ý: Bạn phải chơi một cách thật lòng, để hiểu được bản thân mình hơn. Tôi không khuyến khích việc thích thú với một mẫu người nào đó mà thiên vị cho những đáp án đâu nhé.

Chấm điểm về độ hiểu biết về bản thân

1. Sự cởi mở, hướng ngoại

0-3 điểm: Bạn có phải là một người thích khám phá, tò mò với tất cả mọi việc xung quanh hay không? Đặc biệt là đối với những vấn đề liên quan tới nghệ thuật?
0-3 điểm: Bạn có trí tưởng tượng phong phú không, có thường bị coi là thiếu thực tế hay không?
0-3 điểm: Bạn có dễ dàng bắt chuyện và làm quen với những người mới, có tự nhiên khi được người khác bắt chuyện?

2. Sự tận tâm:

0-3 điểm: Bạn có chăm chỉ trong công việc? Có tìm cách để cải thiện hiệu suất công viện hiện tại không?
0-3 điểm: Bạn có yêu thích công việc hiện tại của mình?
0-3 điểm: Nếu như người khác vô tổ chức, bạn có bắt chước họ hay vẫn tiếp tục công việc của mình?

3. Hướng nội

0-3 điểm: Bạn có ít nói hay không?
0-3 điểm: Bạn có thích người khác tập trung quanh bạn và nói về điều gì đó liên quan đến bạn?
0-3 điểm: Người khác có dễ dàng trải lòng với bạn không?

4. Nhạy cảm

0-3 điểm: Bạn có thường xuyên suy nghĩ về các vấn đề trong cuộc sống
0-3 điểm: Bạn có hay để ý tới cảm xúc của người khác?
0-3 điểm: Bạn có cảm thấy khó khăn với những người có tính cách cứng cỏi, thô bạo

5. Phản ứng tự nhiên

0-3 điểm: Bạn có phải người bình tĩnh trước những điều đột ngột
0-3 điểm: Bạn có dễ dàng làm việc với những hạng người khác nhau
0-3 điểm: Bạn có cảm thấy căng thẳng khi phải làm việc gì đó trong thời gian dài?
Sau khi hoàn thành được biểu đồ phía trên thì bạn sẽ có một sơ đồ tổng quát tính cách hiện tại con người của bạn. Vậy thì bây giờ nó được áp dụng như thế nào? Và tại sao bạn lại cần phải có biểu đồ này.

Áp dụng sơ đồ tính cách vào cuộc sống

Hãy thử lấy một ví dụ nhé. Giả sử bạn đang muốn trở thành một nhà văn. Vậy thì yêu cầu của một nhà văn là gì?

1. Điều đầu tiên là nhà văn phải có trí tưởng tượng và sự hướng ngoại, nhưng không nhất thiết đây là yếu tố cần thiết, nên chỉ cần ở vị trí từ 0-3 điểm là đủ

2. Một nhà văn có cần sự tận tâm hay không? Tất nhiên là có rồi, 9 điểm cho cột này.

3. Nhà văn có cần hướng nội? Đương nhiên, việc này cần phải suy nghĩ và làm chủ yếu là làm việc một mình. 9 điểm

4. Sự nhạy cảm. Ồ sự nhạy cảm là yếu tố bắt buộc đối với một người viết văn. 9 điểm

5. Sự phản ứng tự nhiên. Nhà văn không thích làm những việc thay đổi một cách đột ngột và thường làm những công việc mang tính chất dài hạn, vậy nên ở cột này chỉ được 0 – 3điểm thôi.

Sau khi thấy được biểu đồ tính cách phù  hợp với một nhà văn, bạn hãy thử so sánh với bản thân mình xem có trùng khớp không nhé. Nếu về cơ bản nó trùng khớp thì chúc mừng bạn, vì bạn rất có khả năng phù hợp với nghề này.

Một số lưu ý

Bạn sẽ nhận thấy rằng đa phần các công việc đều cần phải có sự tận tâm thế nhưng không phải ai cũng có tính cách này. Lấy một ví dụ như cô bạn thân của mình, cô ấy không mấy hứng thú với những công việc dài hạn, nên sự tận tâm của cô ấy rất thấp, thường chỉ làm được một vài việc là lại bỏ nên cô ấy chỉ phù hợp với những công việc mang tính chất thời vụ như chăm sóc khách hàng, hay làm nhân viên tư vấn chứ không thể trở thành một người làm SEO hoặc truyền thông cho công ty.

Thứ hai đó là hệ số điểm chỉ giao động từ 0 đến 3 điểm, với 03 tiêu chí thì bạn chỉ có thể đạt được tối đa 9 điểm mà thôi, 1 điểm còn lại hãy coi như đó là nỗ lực để tự phát triển thêm khả năng cho bản thân mình bạn nhé.

Thông qua bài viết trên đây, tôi hy vọng rằng bạn sẽ có được cái nhìn toàn diện hơn về bản thân của mình để thành công hơn trên dòng đời vạn biến.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn