8 Điều lãng phí mà con người hay mắc phải

Lãng phí là những điều không mang lại giá trị gì cho bản thân bạn mà lại khiến bạn mất đi thời gian, công sức và tiền bạc.
Lãng phí là những điều không mang lại giá trị gì cho bản thân bạn mà lại khiến bạn mất đi thời gian, công sức và tiền bạc.

Loại bỏ đi những điều lãng phí trong cuộc đời sẽ là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhất cho bạn. Ở một góc độ nào đó, các hoạt động của bản thân con người chúng ta có thể chia ra thành các nhóm bao gồm:

1. Các hoạt động tạo ra giá trị: 

Như lao động, sản xuất, nghiên cứu, học tập,…

2. Các hoạt động không tạo ra giá trị nhưng bắt buộc phải có: 

Ví dụ như ăn, ngủ, thậm chí là hít thở… (đó ai không hít thở mà vẫn sống được ấy)

3.Và các hoạt động không tạo ra giá trị và không cần thiết: 

Đó là những hoạt động sản xuất nhưng không thực sự cần thiết cho công việc vì không có những hoạt động ấy bạn vẫn có thể hoàn thành việc cần làm

Loại bỏ lãng phí là như thế nào?

Rất nhiều người hiểu sai lầm giữa hai khái niệm “loại bỏ sự lãng phí” với “loại bỏ chi phí”. Trong bài viết này tôi sẽ không nói rõ về việc phân biệt hai khái niệm này mà chỉ nói sơ qua, rằng loại bỏ lãng phí có một nội hàm rộng lớn hơn hẳn và gần như là bao trọn toàn bộ khái niệm “loại bỏ chi phí”.
Chi phí chỉ là một khía cạnh rất nhỏ trong loại bỏ lãng phí tuy nhiên nếu bạn sử dụng khái niệm loại bỏ chi phí cho việc “loại bỏ lãng phí” thì đó lại là một cách sử dụng khá sai lầm.

8 Điều mà con người hay lãng phí nhất cuộc đời đó là

Sự lãng phí số 1: Mắc lỗi

Việc mắc phải các sai lầm chính là sự lãng phí lớn nhất vì nó không chỉ khiến bạn phải mất công làm lại mà còn mất thêm rất nhiều thơi gian để thực hiện công việc của mình.

Sự lãng phí số 2: Dư thừa

Việc sử dụng quá nhiều người để đi bắt một con gà cũng thể hiện cho điều này. Rõ ràng là nếu đứng trước một điều gì đó quá nhỏ nhặt mà bạn lại giành nhiều thời gian để quan tâm tới nó thì đúng là rất phí phạm thời gian. Thế nhưng ít người nào có thể nhận ra được điều này vì họ thường để cho cảm xúc chế ngự bản thân, hay nói cách khác là đôi khi cứ để cho bản thân nuôi chiều cảm xúc.
“Ngủ thêm một chút nữa”, “Ăn thêm một ít nữa”, “Chơi thêm vài trận nữa” là những câu nói điển hình mà chúng ta hay gặp đại diện cho sự lãng phí dư thừa.

Sự lãng phí thứ 3: Chờ đợi

Tôi rất ghét phải chờ đợi, vì chờ đợi khiến cho tôi mất rất nhiều thời gian.

Đôi khi chúng ta nghe được câu nói ở đâu đó vang lên “Thời gian là vàng là bạc”, điều này rất chính xác, nếu như đối với ai đã từng đầu tư về chứng khoán hoặc cổ phiếu, chắc hẳn sẽ hiểu được rằng thời gian có sức mạnh lớn đến cỡ nào.

Chỉ một giây cũng khiến cho chúng ta lãi lớn, nhưng chỉ một giây cũng khiến cho chúng ta lỗ to.
Lãng phí khi chờ đợi chính là điều mà không ai mong muốn gặp phải, thế nhưng đôi khi vẫn dính vào.

Phương pháp hữu hiệu nhất để đối phó với vấn đề này đó là tự tạo cho mình những công việc có thể tạo ra giá trị trong khoảng thời gian chờ đợi. Đọc báo, viết ra những ý tưởng, hay suy nghĩ về những cải tiến tiếp theo của công ty cũng là cách khá hay.

Sự lãng phí thứ 4: Đi lại

Mặc dù sự lãng phí này ít được nhắc đến song nó vẫn hiện hữu xung quanh chúng ta và là nguyên nhân cũng như là động lực để người ta nghĩ ra “thuật dịch chuyển tức thời”.

Thế nhưng rất buồn cho chúng ta là cho đến thời điểm hiện tại, thuật dịch chuyển tức thời vẫn chưa được tạo ra. Con người mới chỉ dừng lại ở chỗ là tạo ra những sản phẩm cỗ máy có thể giúp cho chúng ta di chuyển một cách nhanh chóng hơn người khác mà thôi.

Sự lãng phí thứ 5: Lưu trữ

Đôi khi bạn cứ muốn giữ lại chiếc cặp này, chiếc máy kia, hoặc thứ này hoặc thứ kia để rồi để nó hỏng hóc, ẩm mốc, khô héo đi và chẳng thể sử dụng được nữa, rõ ràng việc lưu trữ là rất tốt nêu như đó là những đồ vật liên quan đến kỷ niệm của bạn thì tôi sẽ không phán xét. Thế nhưng đôi khi con người chúng ta lưu trữ những thứ quá vô ích mà không nhận ra hoặc không biết cách làm thế nào để tái tạo lại giá trị cho những đồ vật ấy.

Sự lãng phí thứ 6: Thao tác

Giả sử như tôi là một ông đồ viết thư pháp, tôi muốn viết một chữ An thật đẹp bằng cây bút lông của tôi, nhưng tôi lại sử dụng quá nhiều thao tác múa may hoa bướm không cần thiết để “lòe” thiên hạ (một trong số những phương pháp được rất nhiều người sử dụng). Đối với tôi đó là những điều hết sức thừa thãi không đáng có.

Sự lãng phí thứ 7: Quy trình

Bạn cứ thử tưởng tượng ra một người phụ nữ, trong khi nấu cơm cô ta có thể rửa rau, trong khi ngâm rau thì có thể đánh vảy cá. Thế nhưng sẽ thật phí phạm thời gian biết bao khi cô gái trẻ đợi cho cơm chín rồi mới rửa rau, đợi rửa rau xong rồi mới làm cá.
Đây chính là sự lãng phí lớn nhất về quy trình.

Sự lãng phí thứ 8: Khả năng

Điều này khá giống với sự lãng phí thứ 2:dư thừa, nhưng bạn cần hiểu rằng, dư thừa bởi khả năng có một điểm tương đối khác so với những điều khác đó chính là các bạn có thể làm tốt công việc X nhưng chỉ giành ra một nửa sức lực của mình để thực hiện nó, dẫn đến việc không được cấp trên coi trọng

Lãng phí khả năng cũng được coi như việc không phát huy được tài năng hoặc sự sáng tạo của bản thân trong công việc.

Làm thế nào để loại bỏ những lãng phí này?

Đã tìm ra được những lãng phí thường gặp nhất thì đương nhiên chúng ta cũng sẽ có cách để loại bỏ nó.

Nguyên nhân dẫn đến lãng phí như tôi đã đề cập ở trên được tạo ra bởi ba yếu tố chính:

- Thời gian
- Tiền bạc
- Sức lực

Công việc của bạn rất đơn giản, đó là khi đứng trước bất cứ một hoạt động nào, sự việc nào, các bạn hãy xem xét và suy nghĩ xem cách làm nào là tiết kiệm thời gian nhất, rút ngắn được những công đoạn thừa thãi, công việc nào là chính yếu, công việc nào là phụ, việc nào làm cũng được mà không làm cũng được, hoặc việc nào làm thì tiết kiệm chi phí hơn.

Thông qua bài viết này, tôi hy vọng rằng các bạn sẽ có được những suy nghĩ thấu đáo hơn trong thời gian sắp tới, hạnh phúc và thành công hơn nữa nhé.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn