Xác định 10 Tố chất để đạt được mục tiêu cuộc đời

Xác định 10 Tố chất để đạt được mục tiêu cuộc đời
Những tố chất nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của cuộc đời, xác định thành bại trong tương lai? Tất cả sẽ được bật bí trong bài viết này

Có thể bạn sẽ hỏi rằng tôi là ai mà có thể ngồi đây để nói với bạn về những tố chất để đạt được bất cứ mục tiêu nào. Tôi hiểu suy nghĩ của bạn, và trước khi bắt đầu vào nội dung của bài viết, tôi sẽ làm rõ một vài khía cạnh

Tôi có đạt được mục tiêu nào không?

Vào năm 2012, cuộc đời tôi chuyển sang một trang mới, từ một cậu bé con nhà khá giả, tôi phải tập làm quen với việc mỗi bữa sáng chỉ là một bán bún thịt với cà chua trong vòng hơn một tháng. Đối với một chàng trai đang trong tuổi ăn tuổi lớn và ở thời điểm tôi bắt đầu nhận thức rõ nét nhất về những vấn đề, sự kiện diễn ra trong cuộc sống, việc này giống như một cú sốc nặng đối với bản thân tôi.

Có thể bạn sẽ thấy hơi kỳ lạ, nếu như một người thất bại như tôi thì làm sao lại có thể nói về những tố chất để đạt được mục tiêu trong cuộc sống? Vấn đề là sau này, khi tôi đang ở điểm xuất phát gần như là đáy của xã hội, thì tôi bắt đầu ý thức được vai trò và tầm quan trọng của bản thân, nhìn từ thất bại của cha tôi, chính tôi cũng học ra được rất nhiều điều mới lạ.

- Chỉ trong vòng 12 tháng, điểm số thi đại học của tôi từ 09 điểm đã vượt lên con số 20,5 (cả cộng thì được 24,5). Tôi đậu vào một trong các trường học viên có số điểm chuẩn từ 20 trở lên và các năm sau lần lượt là 23, 25 điểm (đối với nam)

Xác định Tố chất để đạt được mục tiêu cuộc đời
- Chỉ trong vòng 06 tháng tôi học tập xong môn thư pháp và bắt tay vào quá trình rèn luyện và nâng tầm bộ môn này lên một mức mới

- Tự mình học và đạt hơn 550 điểm Toeic (không quá mấy ấn tượng với mọi người nhưng ở trường của tôi, mức chuẩn chỉ là 450)

- Tôi thành lập được một Blog cho cá nhân về lĩnh vực thư pháp và trực tiếp kiếm tiền từ công việc này.

Đó là một vài những thành tựu đáng nhớ mà tôi đạt được trong vòng 04 năm vừa qua. Và ngày hôm nay, tôi chắp bút cho bài viết này để nêu ra những suy nghĩ của bản thân mình về thành công. Với mong muốn các bạn lắng nghe, làm theo hay không thì tùy nhưng tôi rất cần các bạn cho tôi một lời ý kiến, một lời nhận xét về những điều mà tôi đã viết, vì không những chỉ riêng bản thân tôi cần nó mà ở đâu đó trên không gian mạng vô cùng rộng lớn này, có thể cũng có những người đang muốn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trên.

Những tố chất để bạn đạt được bất cứ mục tiêu nào

Tố chất số 1: Tại sao tôi bắt đầu? – Trách nhiệm với công việc

Viết đến đây tôi chợt nhớ tới câu
“Mỗi khi bạn định từ bỏ một điều gì thì hãy nhớ đến lý do bạn bắt đầu làm công việc ấy”. 
Sự khởi đầu có thể là gian nan những cũng có thể là dễ dàng nhưng không bao giờ thiếu đi những lý do để bạn bắt đầu làm một việc gì đó, câu chuyện là ở chính bản thân bạn! Bạn nhận được những lợi ích gì từ việc đó, hay bạn bị bắt ép làm công việc này.

Mục tiêu đạt được 25 điểm thi đại học có thể sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu đó là mục tiêu của bạn hơn là mục tiêu mà bố mẹ bạn đề ra. Rất nhiều người hiện nay đang sống với những mục tiêu của người khác, chính vì vậy mà bản thân họ cũng chẳng thể nào sống được một cuộc sống như ý muốn.

Hạnh phúc đối với tôi giản đơn lắm, đó là mỗi ngày thức dậy được làm những công việc mà mình yêu thích, thế thôi!

Nếu như bạn biết rằng mục tiêu của bạn là thiết thực, mang lại nhiều giá trị đối với bạn và bạn chắc chắn mong muốn vào điều đó, bạn sẽ muốn đọc tiếp phần số hai.

Tố chất số 2: Kỷ luật – Hãy nghĩ như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào điều này.

Sẽ dễ dàng hơn nếu như tôi lấy một ví dụ giản đơn là nếu như ngày hôm nay bạn không đạt được đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra, bạn sẽ chết.

Mặc dù ghét phải chia sẻ về điều này, nhưng vào những năm mà tôi và mẹ phải đi bán quần áo ở chợ, mặc dù tôi trước đây tôi là một thằng công tử bột chính hiệu và mặc dù tôi chẳng được học qua bất cứ một lớp học về nghệ thuật bán hàng nào, nhưng đứng trước những người khách (những nguồn sống của gia đình tôi lúc bấy giờ) tôi bắt buộc phải học được cách khiến cho người ta phải móc hầu bao ngay trong lần đầu tiên xem sản phẩm, học cách bày biện cửa hàng sao cho khoa học, đẹp mắt, và phải dậy sơm hơn, tập trung hơn chỉ với một mục đích là kiếm được tiền.

Vậy, nếu như bạn có một mục tiêu và bạn hành động như thể đó là tất cả sinh mạng, là nguồn sống của bạn thì tôi xin chắc chắn, kết quả sẽ khác biệt hoàn toàn so với việc bạn làm việc trong sự thoải mái.

Tố chất số 3: Có kế hoạch – Chiến lược xây dựng tương lai

Được rồi, trong thời điểm thi đại học, ngoài công việc phụ trách bố mẹ bán hàng và làm không công để trả nợ cho gia đình, hơn 10 tiếng một ngày, tôi nhận ra bản thân chỉ có thêm 7 tiếng để ngủ, 2 tiếng để ăn uống, tắm giặt, và hơn 4 tiếng để học hành. Chính vì vậy tôi sẽ không muốn lãng phí bất cứ một thời gian nào cho những việc vớ vẩn. Chính vì thế tôi đã tự bản thân mình lập một bảng kế hoạch cá nhân, và xây dựng những tiêu chuẩn phải hoàn thành trong 1 ngày, nếu những việc làm ấy mà tôi chưa hoàn thành thì tôi phải cắt giảm số giờ ngủ và ăn của mình xuống hoặc cộng dồn các nội dung vào ngày tiếp theo.

Tôi phải công nhận là việc có kế hoạch và áp dụng với việc bạn hành động như thể đó là công việc sinh tử (tố chất số 3) mang lại một kết quả cực lớn nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả.

Tố chất số 4: Thái độ tích cực duy trì trạng thái cân bằng

Trong những khóa học về phát triển tiềm năng con người, kể từ khi bạn đọc bài viết này cho đến mãi về sau này, các bạn sẽ luôn luôn nhận thấy một mô típ chung đó là ở những khóa học này, công việc đầu tiên mà người ta cần làm đó là:

Thay đổi thái độ của bạn > Thay đổi hành vi > Thay đổi thói quen của bạn

Thông qua những buổi nói chuyện, những trò chơi, những khóa học này sẽ giúp bạn có được một thái độ tích cực hơn trong cuộc sống và xây dựng được cho bạn những tầm nhìn mới, hành động theo một hướng khác và gặt hái được nhiều thành công hơn.

Bí quyết rất đơn giản, nếu bạn làm một việc mà thất bại thì hãy thay đổi cách làm, nếu nó lại thất bại thì hãy tiếp tục thay đổi cách làm.

Nếu như bạn là một game thủ thì tôi dám cá rằng việc bạn bắt đầu một ván đấu mới của trò chơi Liên Minh Huyền Thoại có thể là cách làm dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn bắt đầu một cuộc đời mới. Tuy nhiên tất cả đều là một, và bạn là người lựa chọn hướng đi tiếp theo cho mình.

Tố chất số 5: Thanh nam châm

Hãy tránh xa những người có lối suy nghĩ tiêu cực và tiếp cận nhiều hơn với những người thành công. Cổ nhân có câu:
“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”
Đừng để lực hấp dẫn của người khác tác động kéo bạn xuống. Trong năm học thứ hai của đại học, tôi có quen một cô bạn có lối suy nghĩ rất tiêu cực, và sau một thời gian tôi tiếp xúc với cô ấy, bản tính của tôi bỗng chốc bị ảnh hưởng, tôi nhận ra điều này và cố gắng giúp đỡ cô bạn đó, nhưng kỳ thực thì tôi chưa phải là một chuyên gia và chẳng có gì để đảm bảo rằng cô ta sẽ nghe những điều tôi nói, chính vì thế mà tôi quyết định chấm dứt mối quan hệ này và cảm thấy cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn hẳn.

Tố chất số 6: Kiên trì và bền bỉ

Sự thay đổi về chất sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó bạn tích cóp đủ về lượng. Sự đột phá được đánh đổi bởi những tháng ngày cơ cực. Tôi sẽ cho bạn xem một vài ví dụ về việc này.

XÁC ĐỊNH đạt được mục tiêu cuộc đời
Sự đột phá của website Fususu.com

XÁC ĐỊNH đạt được mục tiêu cuộc đời
Sự phát triển không ngừng của web5ngay vì những đóng góp cho cộng đồng

Đây đều là những website có thể đã rất nổi tiếng hoặc có tiềm năng phát triển mà tôi thu thập được trên mạng hiện nay, điều mà tôi muốn nói đến đó là sự phát triển không ngừng của những website này một phần xuất phát từ sự nỗ lực phát triển của những người đã tạo ra nó, bằng việc cung cấp những giá trị hữu ích cho người đọc, bạn sẽ thấy rằng thứ hạng website của những trang này tăng lên đột biến vào một ngày đẹp trời hoặc tăng lên không ngừng (Trường hợp của web5ngay)

Tố chất số 7: Hòa đồng – Bắt cuộc đời phải trả lời cho những thất bại

Vào cuối năm 2016, tôi bắt đọc được cuốn sách “Xây dựng cơ nghiệp bạc tỷ” của Adam Khoo, tôi ước gì được đọc cuốn sách này sớm hơn vì những triết lý và các thông tin rất hữu ích mà cuôn sách này mang lại.

Trong cuốn sách, đoạn tôi thích nhất chính là việc Adam Khoo nói về cách chúng ta nhận lãnh trách nhiệm cho những thất bại mà chúng ta vấp phải. Nói một cách đơn giản, nếu bạn đổ lỗi cho thị trường cạnh tranh khốc liệt, cho x, hay cho y, thì đó chính là dấu hiệu bạn tự hạ thấp giá trị của bản thân mình và gắn sự thành công của mình với dòng đời vạn biến bất định (nơi mà 80% dân số chỉ chiếm 20% của cải).

Bởi vậy, cách làm của tôi là “bắt cuộc đời phải trả lời cho những thất bại”. Chúng ta làm điều đó bằng cách nào?

Mỗi một lần chúng ta vấp ngã, cuộc sống này luôn để lại một vài manh mối dẫn đến bản thân bạn, và tôi biết rằng, chính bạn chứ chẳng phải ai khác mới là người phải nhận lãnh trách nhiệm cho những vấn đề bạn đang gặp phải.

Nếu như bạn không bán được hàng, hãy thử hỏi khác hàng xem tại sao họ không mua sản phẩm, tôi tin chắc rằng sẽ có một vài sự phàn nàn kiểu như “Giá cao quá!”, “Hiệu quả kém!”, “Nhìn nó không đẹp!” và đủ mọi lý do khác kiểu như vậy. Tôi biết rằng việc thừa nhận những ý kiến đóng góp trái chiều là rất khó khăn, nhưng nếu bạn không chú ý tới những dấu hiệu này, bạn sẽ sớm là doanh nghiệp (hoặc cá nhân) tiếp theo phải “về quê chăn vịt”.

Tố chất số 8: Đừng chi trả, hãy đầu tư – Tầm nhìn dài hạn

Nếu như bạn hỏi tôi rằng chúng ta nên đầu tư vào đâu để sinh lãi nhiều nhất! Tôi sẽ trả lời bạn chỉ vỏn vẹn một từ duy nhất: NÃO

Tôi sẽ thẳng thắn với bạn hơn một chút vì trong phần này, tôi cần bạn hiểu rằng chỉ có kiến thức chứ chẳng phải thứ gì khác mới có thể biến bạn từ một người thất bại trở thành một người thành công. Tư duy, và suy nghĩ hay tầm nhìn chiến lược có được cũng chỉ là một phần trong những suy nghĩ được thiết lập nên hơn hàng tỷ nơ ron thần kinh hoạt động liên tục ngay cả khi bạn đang ngủ, ăn hay tắm.
Tại sao trong cuốn sách Tam Quốc Diễn Nghĩa, nhân vật Lưu Bị ba lần hạ cố tới lều cỏ để mời Gia Cát Lượng (Người sau này giúp cho Lưu Bị giành lấy 1/3 thiên hạ Trung Hoa)? Rõ ràng không phải ông ta là một kẻ ăn may, mà bởi vì ông ta có một tầm nhìn chiến lược dài hạn xuất phát từ tư duy của một người lãnh đạo biết đầu tư vào các mối quan hệ bằng hữu hơn là việc đầu tư vào quân lính (số lượng).

Bởi vậy, nếu tôi là bạn thì ngay hôm nay tôi sẽ bắt đầu chia ra ¼ số tài sản mà tôi đang có để đầu tư cho kiến thức của bản thân thay vì giành nó để ăn chơi, đàn đúm với bạn bè. (Ô! Thế bạn bè không quan trọng sao? – Câu trả lời là có nhưng nó phải xếp sau việc trau dồi kiến thức, bạn còn nhớ bài hát “Không dám đâu! Em còn phải học bài” chớ! ^^)

Tố chất số 9: Chuẩn bị để gạt bỏ cả tấn cát – Tinh thần dũng cảm

Bài học đầu tiên về sự Dũng cảm bắt nguồn từ khi chúng ta là một đứa con nít. Sự dũng cảm sinh ra khi chúng ta sợ hãi một điều gì đó và quyết định chống lại nó thay vì bỏ chạy.

Cái Dũng của người thợ săn là dám đương đầu với những con thú hoang khát máu.

Cái Dũng của người làm kinh doanh là dám đối mặt với những rủi ro về ngân sách.

Cái Dũng của bạn là gì?

Nếu bạn từng nghe về câu chuyện người đãi vàng hoặc xem các chương trình tương tự trên Ti vi, bạn sẽ nhận thấy rằng những người đãi vàng cũng phải đối mặt với những rui ro nhất định, khi họ gạt bỏ hàng tấn cát thì cuối cùng họ có thể sẽ tìm ra được quặng vàng, thu về được lợi nhuận.

Bản thân mỗi chúng ta cũng vậy, nếu chúng ta chỉ sợ sệt rằng khi bắt đầu sẽ bị người khác cười chê, sẽ bị cuộc đời dè bỉu, sẽ chỉ thất bại mà thôi thì tôi tin chắc chắn rằng bạn đã thất bại ngay từ giây phút đầu tiên này.

Tố chất số 10: Hãy làm điều đó xảy ra – Hành động

Sự khác nhau giữa suy nghĩ và hành động chính là chìa khóa dẫn tới tất cả những sự thành công trên cuộc đời này. Tôi rất mong rằng cho dù bạn là ai, ở đâu đi chăng nữa, việc bạn sẵn sàng hành động sẽ là một tố chất mà bạn phải giữ nó như giữ món bảo vật trong cuộc đời mình.

Tôi có thể đã kể với bạn về những thành tựu mà tôi đã đạt được trong phần đầu của bài viết này, nhưng để kết lại, tôi cũng sẽ nói với bạn về những điều mà tôi đã thất bại. Tôi hy vọng rằng, các bạn sẽ nhìn nhận nó, sẽ xem nó như một lời động viên, rằng chính bản thân tôi cũng thất bại rất nhiều.

- Tôi đã từng thất bại khi xây dựng website đầu tiên liên quan đến việc kiếm tiền trực tuyến (Để bây giờ tôi có được một công việc mang lại thu nhập cho bản thân)

- Tôi đã 3 lần thất bại trong giải wushu trẻ toàn quốc, 2 lần lỡ mất chiếc huy chương vàng, 1 lần lỡ mất chiếc huy chương bạc (Để đổi lại 2 huy chương vàng toàn quốc - 1 huy chương đồng và được phong tặng danh hiệu kiện tướng cấp 1 quốc gia)
Xác định Tố chất để đạt được mục tiêu cuộc đời

- Tôi đã thất bại khi tham gia dự thi cuộc thi hùng biện Socrates năm 2016 – 2017 (Để đổi lại có được kiến thức về thuyết trình và giành giải nhì trong cuộc thi cấp trường về hùng biện, tự tin để đứng trước đám đông và trình bày quan điểm của mình)

- Thất bại khi thành lập câu lạc bộ về thuyết trình (Để đổi lại những kiến thức về xây dựng đội nhóm một cách hiệu quả hơn, làm việc tốt hơn trong hiện tại)

Vậy, liệu tôi có thất bại nữa hay không?

Chẳng quan trọng, tôi ở đây! Để sống một cuộc đời như mình mong muốn. Tôi sẵn sàng đón nhận tất cả mọi thứ!

Thư pháp Thanh Phong thủ bút
Ngày 16 tháng 7 năm 2018

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn