Cách viết bài hùng biện ứng dụng mang lại hiệu quả

Cách viết bài hùng biện

Lập dàn bài là hoạt động đầu tiên mà mỗi nhà diễn thuyết cần phải làm trước khi chính thức bước lên sân khấu.

Việc chuẩn bị một bài hùng biện được viết ra giấy, hoặc các công cụ hỗ trợ khác có thể giúp cho nhà hùng biện dễ dàng tiếp cận, mở rộng ý tưởng, chỉnh sửa lại những câu từ, tìm ra cách diễn đạt tốt nhất để thuyết phục người nghe.

Trong bài viết này, Thư pháp Thanh Phong xin giới thiệu với quý vị độc giả, những người yêu thích, ham mê nghệ thuật hùng biện cách để viết được một bài hùng biện ứng dụng mang lại hiệu quả cao khi đem áp dụng vào thực tiễn.

Đầu tiên: Hãy viết ra những điểm nhấn

Bạn mong muốn bài hùng biện của mình có những điểm nhấn như thế nào? Thông thường, khi tiếp cận với một chủ đề nào đó, những hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn sẽ giống như hình ảnh mọi người tung hô bạn, đứng lên cổ vũ cho bạn vì bài nói quá hay và hấp dẫn. Vậy thì "Bạn đã nói gì để người ta phải đứng lên hoan hô nhiệt liệt như thế?".

Chắc chắn sẽ có một vài ý tưởng bật ra trong đầu bạn lúc này. Lấy một ví dụ như việc bạn đang chuẩn bị cho bài hùng biện với chủ đề "Cách chiến thắng bản thân", thì bạn nên xác định được một vài điểm nhấn chủ đạo ví dụ như:

- Làm người khác ấn tượng bởi chính bản thân bạn từng là một người thua cuộc, sau khi ap dụng các phương pháp bạn đã trở nên thành công.

- Cho mọi người thấy được những tấm gương đã từng làm được điều ấy

- Khiến mọi người phải đứng lên để hò reo "Tôi sẽ làm được".

Và từ những điểm nhấn quan trọng này, bạn sẽ viết ra được một kết cấu hoàn chỉnh cho bài hùng biện.

Dẫn ngược về phần mở đầu

Từ những điểm nhấn bạn đã đưa ra được trong phần đầu, công việc bây giờ của bạn là hãy suy nghĩ xem mình sẽ xuất hiện trước mọi người như thế nào, sẽ nói những gì đầu tiên.

Vì thông thường, nhưng câu nói đầu tiên hoặc hình ảnh đầu tiên mọi người nhìn thấy từ bạn sẽ là những gì in đậm trong tâm trí của họ nhất.

Chính vì thế, nếu bạn đang muốn có một bài hùng biện hay về chủ đề "Trên con đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng" Thì bạn cần phải có một phần mở đầu thật cuốn hút. Nếu như bạn chưa biết cách viết phần mở đầu thế nào cho tốt thì dưới đây là một số gợi ý của tôi:

- Hãy kể một câu chuyện:

Phần lớn mọi người đều thích nghe kể chuyện, một số nhà hùng biện nổi tiếng như Abraham Lincoln còn được biết đến như một người có năng khiếu kể truyện xuất chúng khi mà trong các bài diễn thuyết ông đều mang những câu chuyện rất gần gũi mà giản dị để thể hiện thêm cho quan điểm trong bài nói.

Bạn có thể sử dụng một câu chuyện có thực hoặc một câu chuyện cổ tích, miễn sao là nó phục vụ cho việc liên kết với chủ đề của bài nói. Chú ý khi sử dụng các mẩu chuyện cười, nếu bạn không chắc chắn vào tài pha trò của mình, thì những mẩu chuyện cười có thể trở thành con dao hai lưỡi.

- Hãy tặng mọi người một món quà có liên quan:

Cũng giống như một câu chuyện, những món quà là những thứ mà người khác rất thích và mong chờ có được. Nếu bắt đầu bài hùng biện mà bạn nói với mọi người rằng "Hôm nay, tôi mang đến đây cho các bạn một món quà rất đặc biệt, mà giá trị của nó có thể giúp bạn mua được một chiếc iPhone mới, ngang ngửa với một chiếc Laptop cấu hình khủng để chơi game hoặc đối với các bạn nữ, nó có thể giúp các bạn mua được bộ mỹ phẩm xịn nhất trên thị trường, ai sẽ là người mong muốn nhận món quà này đầu tiên! Vui lòng giơ tay lên cho tôi được biết"

Lúc này có thể trong khán phòng sẽ có một vài cánh tay hoặc tất cả mọi người đều giơ tay lên hưởng ứng. Sau đó bạn nói rằng:

"Món quà mà tôi mang đến cho các bạn hôm nay, chính là bí quyết của sự thành công, mà vấn đề lớn nhất mỗi người gặp phải là đối mặt với sự lười biếng".

- Hãy sử dụng một công cụ trợ giúp:

Tôi từng nhìn thấy rất nhiều người sử dụng những công cụ hỗ trợ để mô tả cho bài hùng biện của họ, thậm chí là những công cụ này còn chẳng hề tồn tại, nó chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng của khán giả dưới lời mô tả của người nói.

Bài thuyết trình về "Câu hỏi nặng ký" của Lance Miller dưới đây có thể sẽ mang đến cho bạn một số ý tưởng khá thú vị.


Lời kết quan trọng

Vấn đề cuối cùng là sau khi bạn đã triển khải được một phần dàn bài cho chủ đề bạn muốn thuyết trình, hùng biện. Công việc tiếp theo sẽ là bạn phải đắp thêm "phần thịt" cho nó và kết thúc nó theo một cách cũng đặc biệt như khi chúng ta bắt đầu. Rõ ràng rằng sẽ chẳng ai nhớ đến bạn nếu phần cuối bạn chỉ kết thúc bằng một câu đại loại như:

"Trên đầy là tất cả những gì tôi muốn nói về chủ đề X,Y,Z, cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe, xin chào và hẹn gặp lại"!!!

Có ai lại muốn đến một sự kiện về hùng biện chỉ đề nghe một câu nói giống y như những biên tập viên chương trình thời sự lúc 7 giờ tối đâu?

Hãy thử những cách kết bài mới, hãy viết, viết, viết và viết ra những đoạn kết mà đối với bạn sẽ có khả năng thu hút người nghe nhất. Rồi sau đó lựa chọn ra một cái kết khả quan để áp dụng vào bài hùng biện của mình.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn