06 Lý do để bạn trở thành một nhà thư pháp gia chuyên nghiệp

Lý do để bạn trở thành một nhà thư pháp gia chuyên nghiệp
Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật vô cùng thú vị và tuyệt vời. Xưa kia, người ta đã rất quý trọng trí thức và xem việc một người nắm trong tay tư duy, kiến thức là điều vô cùng quan trọng. Muốn tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ thì trước hết phải "tiên học lễ, hậu học văn".

Công cụ để cho con người lưu giữ những giá trị nhân văn ấy chính là chữ viết.

Trong bài viết này, tôi sẽ đưa một vài lý do vì sao bạn nên trở thành một nhà thư pháp gia chuyên nghiệp. Với mong muốn quảng bá ngày một sâu rộng hơn nữa bộ môn thư pháp ngày một thêm phát triển, tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho quý độc giả có thêm những cách nhìn mới lạ và toàn diện nhất để có được lựa chọn phù hợp hơn trong tương lai.

1. Lưu giữ những tác phẩm ý nghĩa

Việc tự mình tạo ra và góp một phần nhỏ bé công sức của mình vào việc gìn giữ nét văn hóa cổ truyền của dân tộc quả thực là việc làm hết sức ý nghĩa.

Chỉ tính riêng cho tới thời điểm hiện tại, thư pháp Thanh Phong cũng có hơn 20 tác phẩm mà mình coi là kỷ niệm hết sức tuyệt vời, những tác phẩm này có thể không đẹp trong mắt nhiều người, nhưng đối với Thanh Phong, mỗi một tác phẩm lại mang những bài học, những kỷ niệm quý giá mà tôi sẽ mãi không bao giờ quên.

2. Hướng bản thân và người khác đến với các giá trị tốt đẹp

Trước hết là hướng chúng ta tới những giá trị của Chân - Thiện - Mỹ sau đó là chúng ta có thể giúp người khác tìm đến những điều tốt đẹp, thông qua những câu nói hay về cuộc đời được thể hiện trên các tác phẩm thư pháp.

Tôi tin tưởng một điều rất lớn rằng, thư pháp Việt sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và yêu thích nhiều hơn, và có khi nào những người đặt nền móng cho sự phát triển ấy lại là bạn hay không?

3. Làm đẹp thêm hình ảnh của chúng ta trong mắt mọi người

Những người viết thư pháp không những chỉ là luyện tập các nét bút pháp cơ bản để thể hiện những tác phẩm chữ thư pháp đẹp, thư pháp cũng khá gần với thiền định, với việc tu tập của các vị sư trong chùa.

Hơn bao giờ hết, để trở thành một nhà thư pháp gia chuyên nghiệp, bạn cũng phải có một cốt cách thật tốt, một tâm hồn thật trong sáng, với những vốn quý của con người thì người khác mới tìm đến bạn.

Có lẽ cũng chính bởi lý do người xin chữ không chỉ thỉnh con chữ về mà họ còn thỉnh cả tư tưởng, cốt cách của người viết nên những nhà thư pháp gia từ xưa đến nay vẫn được biết đến là những người được kính trọng hơn hết.

Hình ảnh của bạn sẽ đẹp hơn trong mắt mọi người nếu như bạn là một nhà thư pháp gia, nhưng xin hãy nhớ rằng, lý do này chỉ thực sự phát huy tác dụng của nó, nếu như chính bản thân bạn là một người có tâm và có tầm.

Nó không giành cho những ai vì vọng tưởng được nổi tiếng, được nhiều người nể trọng mà lao đầu vào trở thành một nhà thư pháp.

4. Bạn sẽ được kể nên những câu chuyện của mình

Việc tặng chữ trong những mùa lễ, tết sẽ là cơ hội tốt để chúng ta truyền tải những điều hay, lẽ phải đến với thật nhiều người. Thông qua những câu chuyện của bản thân chúng ta, những mẩu chuyện mà chúng ta sưu tầm được về chữ nhân, chữ lễ, nghĩa, trí, tín mà người nghe sẽ thêm yêu hơn, thêm thích thú hơn với nét văn hóa tuyệt vời của dân tộc. Được trở thành một mắt xích giúp gắn kết những giá trị truyền thống xưa và những con người hiện đại không phải là một việc quá tuyệt vời hay sao.

5. Được làm việc khi chúng ta mong muốn

Tôi không cổ vũ cho việc chúng ta thích nghỉ thì nghỉ, thích chơi thì chơi. Nhưng rõ ràng việc sáng tạo nghệ thuật là công việc không phải lúc nào cũng làm được. Có những thời điểm chúng ta sáng tác được rất nhiều tác phẩm nhưng cũng có những thời điểm, thậm chí hàng tháng trời chúng ta chẳng thể nào viết nên được nổi một chữ.

Mặc dù việc cứ đặt bút viết bừa để giúp chúng ta sống qua ngày là một việc làm được nhiều người nghĩ đến nhưng sáng tạo nghệ thuật lại đòi hỏi nhiều hơn thế.

Bất cứ ai cầm trên tay ngọn bút lông nói chung và những người làm nghệ thuật liên quan đến cây bút (như các người viết bút sắt, người họa sĩ) thì ai cũng mong muốn để lại cho đời một tác phẩm tuyệt đẹp, ghi danh mình vào sử sách của nhân loại. Thế nên, đừng coi việc làm nghệ thuật là một việc dễ dàng mà hãy nhìn thẳng vào sự thật phũ phàng của nó, không phải ai cũng thành công được điều này đâu.

6. Kiếm tiền 

Mặc dù nhiều nhà thư pháp không muốn nói đến chuyện này, nhưng đối với tôi, đây cũng giống như một cái nghề mà đã là cái nghề, thì vấn đề tài chính cũng quan trọng như sinh mạng của chúng ta vậy. Đúng! Khi trở thành một nhà thư pháp chuyên nghiệp, bạn có thể kiếm được tiền, thậm chí là rất nhiều tiền đối với những tác phẩm tuyệt tác. Thế nhưng như tôi đã trình bày với quý độc giả trong phần trên. Chỉ khi nào chúng ta đặt cả trái tim của mình vào con chữ, thì chúng ta mới tạo ra được những tác phẩm thực sự đẹp. Khách hàng của chúng ta luôn là những người thông thái, và họ sẽ nhận ra được sự chân thành trong nét bút và sẽ quay lại nhiều lần hơn nữa để ủng hộ chúng ta. Nhưng nếu bạn chỉ coi khách hàng là những người lạ, chỉ quen biết một lần rồi thôi thì tôi đồ rằng, bạn chỉ có thể trở thành một người viết chữ chứ chẳng bao giờ trở thành được một nhà thư pháp gia chuyên nghiệp được.

Mặc dù chỉ là một vài suy nghĩ của bản thân, nhưng tôi luôn mong muốn và hy vọng rằng bài viết này sẽ góp một phần nào đó trong việc động viên, tạo thêm những động lực cần thiết cho quý độc giả tiếp cận và thêm yêu mến với nghệ thuật thư pháp Việt hơn nữa. Tôi biết rằng, bản thân tôi có thể sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa, nhưng nếu như có thêm các bạn cùng giúp sức, thì công việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc (nghệ thuật thư pháp Việt) sẽ sớm tiến đến thành công.

Thư pháp Thanh Phong | Dịch vụ ông đồ viết thư pháp
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn