William Kamkwamba (Cậu bé có sức mạnh của gió)

Cậu bé có sức mạnh của gió
Cậu bé có sức mạnh của gió
Ở Masitala, Châu Phi có một câu chuyện kể về một cậu bé có khả năng sử dụng sức mạnh của gió. Gia đình cầu vốn là một gia đình nghèo khó, nếu như không muốn nói là cả cái vùng quê nhà cậu. Sinh ra và lớn lên trong cái cảnh đói nghèo đến độ mà cậu phải ăn một cái thứ bánh được làm từ bột ngô độn với một hỗn hợp nào đó được lấy ra từ đất và được vo viên thành hình tròn. Cái thứ màu vàng ấy mỗi lần đưa vào miệng là cậu bé lại cảm thấy như chảy tuột ra ngoài và chính điều ấy làm cậu không còn đủ sức để có thể đi làm và đi học. 

Đa phần trẻ em nơi đây đều đen, một nước da đen cháy và đều không có tiền đi học. Khoản học phí 80$ một năm đối với trẻ em ở các quốc gia khác có thể không đáng là bao nhưng chính cái số tiền ấy đã buộc cậu phải bỏ học giữa chừng. 
Cậu bế tắc và kiệt quệ. Đến cậu cũng cảm thấy thế huống chi là gia đình cậu ở và xã hội cậu sống. Khi cậu nhìn vào người bố của mình, ông đứng bên những thựa ruộng khô cằn, đất đai nứt nẻ. Cậu nghĩ rằng phải làm một cách nào đó để thoát khỏi cảnh này, vì vậy cậu đến thư viện, cậu mượn sách để đọc, nhưng cậu gần như còn chưa biết chữ, đến đọc còn chưa sõi nữa là. 
Thế là cậu bé của chúng ta William Kamkwamba (sinh ngày 5 tháng 8 năm 1987) đã tìm đến với vật lý, nơi mà các hình ảnh là chủ yếu và điều đó giúp cậu hiểu được phần nào nội dung của cuốn sách. Cậu bắt đầu có hứng thú với điện và rồi một ngày, câu quyết định chế tạo cho mình một chiếc cối xay gió để sản sinh ra điện năng. Điều đó có nghĩa là nó sẽ có thể làm chạy máy bơm phục vụ tưới tiêu, mà tưới tiêu thì phục vụ cho việc diệt trừ căn bệnh đói nghèo trước mắt. 
Cậu hào hứng lắm, nhưng không có dụng cụ. Cậu lấy đâu ra dụng cụ đây? Cậu tự hỏi như thế! Cậu đi ra bãi phế liệu, nhặt nhạnh những thứ còn có thể dùng được, vài tấm kim loại, một phần của chiếc xe đạp, một cái dinamo cũ và cậu mang về lắp ráp, chế tạo. Mọi người trong làng, và đến ngay cả những người thân trong gia đình còn nghĩ rằng cậu bị điên và không muốn cho cậu tiếp tục làm với sáng chế của mình. Nhưng cậu vẫn quyết tâm làm, và rồi chiếc cối xay gió đầu tiên của ngôi làng đã ra đời, lúc đầu làm sáng một bóng đèn rồi sau đó là bốn bóng, rồi dần dần cậu đã thực hiện được ước mơ của mình. 
William Kamkwamba (Cậu bé có sức mạnh của gió)
Chiếc cối xay gió đầu tiên cậu chế tạo đã ra đời
Nhờ phát minh của cậu, mà rất nhiều người trong vùng đã được giúp đỡ. Câu chuyện của cậu lan rộng, rồi đến báo chí và các công ty lớn cũng biết đên. Cuộc đời của William bước sang một trang mới. Những người khách từ nơi xa đến thăm cậu, sạc điện thoại nhờ dưới chiếc cối xay gió mà cậu chế tạo ra… tất cả giống như một giấc mơ đã trở thành hiện thực… 
William Kamkwamba (Cậu bé có sức mạnh của gió)
William được nhiều người biết đến
Hiện giờ ngoài việc được biết đến là một kỹ sư, người ta còn nhắc đến William Kamkwamba như một nhà văn, nhà thuyết trình và đối với bản thân tôi, tôi coi anh giống như một thần đồng, một cây “xương rồng” của vùng đất Châu Phi khô cằn đầy nắng và gió… Một “cậu bé có sức mạnh của gió”.

Nguồn: Thư pháp Thanh Phong | Học viết thư pháp
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn