Thư pháp Enso Zen - Vòng tròn giác ngộ

 Vòng tròn này là biểu tượng của thiền, trà, đạo, với chỉ một hoặc hai nét vẽ, người viết phải hoàn thành xong một vòng tròn. 

Thông qua đó việc vòng tròn này đóng hay mở cũng sẽ mang một ý nghĩa khác nhau.

Để hiểu hơn về vòng tròn Enso, chúng ta cần phải tìm hiểu sơ qua về thư pháp. 

Cấu tạo và yêu cầu của vòng tròn Enso

Theo đó, mỗi một nét sẽ được cấu tạo bởi ba bộ phận:

- Khởi bút của một đường Enso:

 Là quá trình khi chúng ta bắt đầu tạo ra một nét bút thư pháp, có thể phần đầu này sử dụng hình viên tròn, có thể là dạng phương vuông, cũng có thể là dạng nhọn của lộ phong bút lông. Mỗi một kiểu bắt đầu lại tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau. 

Chính vì vậy, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu, học hỏi thêm về thư pháp hãy nhấn vào đây nhé

- Hành bút của một đường Enso:

 Là quá trình khi di chuyển ngọn bút sau khi khởi bút chúng ta có thể xử lý theo hai cách, một là dùng trung phong, hai là dùng thiên phong hành bút. Hai cách này thể hiện cho hai trạng thái di chuyển hoàn toàn đối lập nhau, một bên thì cân bằng, một bên thì thiên lệch.

- Thu bút của một đường Enso:

 Là quá trình chúng ta kết thúc một nét bút thư pháp.

Theo đó, một đường tròn đơn giản cũng đủ hàm chứa rất nhiều ý nghĩa khác nhau, một đường tròn đẹp, thì điều đầu tiên là nó phải... tròn. 

Thế nhưng có rất nhiều cách để định nghĩa thế nào là tròn, đôi khi trong thư pháp chúng ta sẽ thấy có những đường enso tưởng như không hoàn hảo, nhìn thì không tròn mấy nhưng khi thực sự chú tâm ta lại thấy nó hoàn hảo đến mức không tưởng!

Thực tế đã chứng minh nếu như bạn kẻ một đường thẳng bằng bút lông, nếu chúng ta nhìn sát lại gần và phóng to lên mức cực đại thì những đường phi bạch mà bút lông tạo ra có thể khiến cho nét bút đó trở nên... không thẳng. 

Dù sao thì vòng tròn Enso cũng là một trong những khái niệm đại diện rất lớn đối với các bộ môn khác trong cuộc sống. Và nó được sử dụng rất nhiều trong võ thuật, trà đạo, thiền đạo, thư pháp. 

Đường Enso trong thư pháp

Ta có thể sử dụng hình tròn này với những nội dung mang tính chất thiền định, tu tâm, dưỡng tính sẽ rất phù hợp, một số người còn sử dụng cho các nội dung liên quan tới trà, đạo lý làm người...

Ở bài viết này, mình xin giới thiệu với các bạn một nội dung rất hay có thể kết hợp với đường tròn Enso. 

Thư pháp Enso Zen - Vòng tròn giác ngộ
Thư pháp Enso Zen - Vòng tròn giác ngộ

Cụ thể:

"Đã vào nơi thanh vắng, hãy để lòng trong lắng, hưởng pháp lạc siêu phàm, bằng tịnh quan trong trắng"

Theo đó, nét bút viết đường trong Enso được thể hiện như một thông đạo cho nội dung chữ tiến vào phía bên trong, rất phù hợp với ý nghĩa mà những câu thơ này nhắc đến. 

Kích thước tranh là 38x80cm với khung kính vô cùng sang trọng hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm gửi tặng người thân, bạn bè, cấp trên ý nghĩa.

Giải nghĩa câu nói trong tác phẩm đường tròn Enso

Đã vào nơi thanh vắng: được hiểu là nơi tu hành, nơi bình yên, trong sạch, không có nhiều người, ở đó ta thiền định được, tập trung được, hít thở không khí trong lành được. 

Hãy để lòng trong lắng: Đây là hoàn cảnh tạo nên cảm xúc và từ cảm xúc tạo nên hành động. Có phải khi chúng ta bước chân vào chùa, chúng ta thường cảm thấy an lành đúng không. Nội dung này vừa là gợi mở cho bản thân sự tưởng tưởng vừa là lời khuyên để mỗi người chủ động khơi gợi lên xúc cảm trong tâm hồn. 

Hưởng pháp lạc siêu phàm: Trong thiền định, mỗi khi chúng ta quán tưởng, thì những ý nghĩa tích cực đều xuất hiện và những ý nghĩ này sẽ giúp cho tinh thần cảm thấy phấn chấn, thoải mái, thư thái, nhẹ nhàng, đây chính là những pháp vui tuyệt vời nhất. 

Bằng tịnh quan trong trắng: Bao gồm các giác quan trên cơ thể như nghe, nếm, ngửi, cảm nhận, nhìn thấy... Ý chỉ việc khi chúng ta quán chiếu những hình ảnh tích cực, bản thân hãy sử dụng toàn bộ những giác quan này một cách tịnh tiến. 

Nếu như bạn chưa biết ý nghĩa của chữ Tịnh là gì hãy xem bài viết "Chữ Tịnh thư pháp" để hiểu hơn nhé. 

Dưới đây là một số hình ảnh của sản phẩm Thư pháp mới mà Thanh Phong vừa thực hiện, mời bạn cùng thưởng thức.

Thư pháp Enso Zen - Vòng tròn giác ngộ
Thư pháp Enso Zen - Vòng tròn giác ngộ

Gợi ý đọc thêm: 

- Thư pháp chữ Sống

- Thư pháp chữ Phật

- Thư pháp chữ Đạo

- Thư pháp chữ Trà

- Thư pháp chữ Ngộ




Thông tin liên hệ:
Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)

Cảm ơn bạn đọc <3
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn