Hướng dẫn viết nét lộ phong

 Xin chào quý độc giả của Thư Pháp Thanh Phong, ở những bài viết trước mình đã hướng dẫn các bạn về cách viết nét phương bút vuông vắnnét viên bút mềm mại uyển chuyển. Trong bài viết này mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về một nét cũng khá đặc biệt trong thư pháp Việt đó chính là nét lộ phong. 

Lộ phong là gì?



Lộ phong là phương pháp vận bút sao cho từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc của một nét tạo thành một nét để lộ rõ phần nhọn của bút. 

Trong thư pháp Việt thì sẽ có những thể chữ cần thể hiện được những góc cạnh nhọn mang những ý nghĩa cơ bản. Thứ nhất thể hiện cho những thứ rõ ràng, thứ hai là thể hiện cho sự gai góc và có một chút nguy hiểm ở trong con chữ.

Nét lộ phong được viết như thế nào?





Từ vị trí thẳng đứng của cây bút chúng ta chuyển sang hướng mà mình muốn di chuyển thực hiện động tác tác trọng bút và khinh lên dần để lộ ra hai đầu nhọn của nét. 

Dưới đây sẽ có một ví dụ so sánh khi mình sử dụng nét viên bút và việc mình đưa nhiều nét lộ phong vào con chữ. 



Yêu cầu và những lỗi thường mắc phải khi viết nét lộ phong

Thứ nhất trên cùng một đường thẳng chúng ta phải thực hiện được nét đó một cách bằng phẳng, thẳng.

Thứ hai việc trọng bút phải chia đôi nét thành hai phần bằng nhau. 

Lỗi chúng ta thường mắc phải là không tạo ra được một đường thẳng. Phần đầu hoặc phần cuối không được lộ phong sẽ có những đầu bị tưa ra chứ không phải là đầu nhọn. Tạo nét không được cân đều chủ yếu là do lực tay của chúng ta.

Gợi ý đọc thêm: Thư pháp chữ Tịnh

Một số lưu ý khi viết lộ phong 

Để viết được phần đầu của nét lộ phong thì các bạn phải lấy được mực bằng cách miết đều đầu bút vào thành nghiên sao cho nó thật nhọn. 

Phần thu bút thì đối với những cây bút có tính kiên, tráng kiện thì phần hồi phong lại rất là tốt. Nhưng đối với cây bút có tính chất mềm thì nó sẽ hơi khó khăn cho các bạn. Và để tạo ra nét lộ phong chúng ta sẽ có một số kĩ thuật. Khi nhấn nét xuống và khinh nét lên chúng ta có một mẹo là hơi xoay bút để tạo ra cái cạnh nhỏ của cây bút.

Các bạn xác định trung tâm của nét, chúng ta ra lực đến phần trung tâm, phần to nhất của nét rồi thì các bạn thực hiện động tác nhấc bút lên. 



Khi các bạn thực hiện được các đường ngang rồi chúng ta tập theo các hướng khác nhau. Và khi đã thành tạo với nét lộ phong rồi thì chúng ta có thể dễ dàng đưa vào các con chữ. 

Chúc các bạn thành công!

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây. 

Thông tin liên hệ:
Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)

Cảm ơn bạn đọc <3
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn