Sự đố kỵ đôi khi cũng có ích


Sự đố kỵ đôi khi cũng có ích

Bạn biết đó, không chỉ tôi mà rất nhiều người khác cũng từng khuyên các bạn rằng phải cố gắng chiến thắng chính bản thân mình chứ không nên đố kỵ với người khác. Để thành công thực sự, thì bản thân mỗi chúng ta phải xem chính mình như rào cản và vượt qua được rào cản đó.

Thế nhưng trong bài viết này, tôi cũng muốn nói với những quý độc giả rằng việc các bạn so sanh giữa mình và người khác, so đo, tính toán thiệt hơn cũng là chuyện hết sức bình thường. Và lý do chính mà tôi viết những dòng này là mong muốn các bạn sẽ so đo, tính toán hay nói thẳng ra là “đố kỵ” sao cho đúng để sự “đố kỵ” này giúp bạn thành công.

Sự đố kỵ đáng hoan nghênh

Đã có trường hợp tôi cảm thấy ghen tỵ với một người bạn học cùng trường với tôi. Mặc dù anh ta không có tài như tôi, cũng chẳng đẹp trai giống tôi ^^ nhưng anh ta lại có được một em người yêu vô cùng xinh đẹp, hiền dịu, nết na, chăm sóc cho anh ấy còn hơn cả mẹ chăm em bé.

Ở vào vị trí mà nhiều người cũng gặp phải, đôi khi tôi cảm thấy vô cùng bực tức khi một người như vậy tại sao lại có thể có được một cuộc sống tốt đẹp, trong khi tôi, đẹp trai ngời ngời, tài năng đầy mình thì lại chẳng có lấy nổi một mảnh tình vắt vai?

Có phải bạn đang nghĩ rằng tôi sẽ làm mọi cách để chia rẽ tình yêu của hai người bọn họ và cố gắng chiếm lấy trái tim của cô bạn gái kia?

Ừ thì lúc đầu tôi cũng có suy nghĩ đó thật, thế nhưng về sau ngồi lại, tôi bắt đầu nhận ra rằng điều đó chẳng thể nào khiến cho tôi hạnh phúc được vì những gì mà anh bạn kia có, là bởi chính những năng lực mà và nhờ một phần vào yếu tố may mắn.

Trong cuộc sống, đôi khi vận may mỉn cười với người này nhưng lại chẳng hề đoái hoài đến người khác. Vận may có thể đem lại cho ta rất nhiều thứ tốt đẹp, thế nhưng tôi cũng phải khẳng định rằng, để giữ được một tình yêu như thế, chắc chắn anh bạn học của tôi cũng phải có một điều gì đó mà những người con trai khác không có được (bởi vậy mà cô bạn gái kia mới chọn lựa anh ấy thay vì chọn tôi, đúng chứ ^^).

Xét cho cùng thì cảm giác hài lòng hay bất mãn đều thường bắt nguồn từ một lý do chung. Đó là việc chúng ta đem hoàn cảnh của mình ra để so sánh với những người khác. Người ta gọi đó là sự đố kỵ.
Thế nhưng sự đố kỵ đáng hoan nghênh chính là khi ta so sánh với người khác, chúng ta lại có thể vui vẻ chấp nhận sự thua kém và mong muốn phấn đấu để làm được như họ.

Mặc dù tôi biết rằng có khá nhiều bạn trẻ khi đọc đến những dòng này sẽ nhảy dựng lên mà cho rằng “Thế quái nào mà vui vẻ cho được khi kẻ khác có được những thứ mà đáng nhẽ ra nó phải thuộc về mình”.

Các bạn ak, người xưa đã nói, “Tiên trách kỷ, hậu trách nhận”. Trong những bài viết trước đây, tôi cũng đã từng nói với các bạn rằng bất cứ một kết quả nào xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, thì bản thân mỗi chúng ta phải là người đầu tiên đứng ra chịu trách nhiệm cho nó.

Nếu như một người giành được huy chương vàng còn bạn chỉ giành được huy chương bạc, thì có thể nói rằng, anh ta đã biết nắm lấy rất nhiều những yếu tố quyết định để có thể thành công. Hay suy nghĩ theo một cách khác, thì chính bạn là người không thực sự chủ động, bạn còn quá kém cỏi nên mới dẫn đến tình trạng như vậy.

Hoặc giả như trong ví dụ của tôi.

Việc anh bạn học cùng trường với tôi có được cô bồ xinh xắn, đáng yêu không phải vì anh ta giỏi hơn tôi hay đẹp trai hơn tôi, mà bởi vì chính tôi kém anh ta ở khâu giao tiếp, ứng xử, hoặc ở một mặt nào đó mà trong tiêu chí của cô bồ kia đang mong muốn, hoặc chờ đợi.

Trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời, hãy thử so sánh mình với những tấm gương tốt và gần gũi với bạn nhất. Tìm hiểu xem điều gì ở anh ta khiến bạn phải đố kỵ, sau đó gạt bỏ tính tự ái sang một bên và tự hỏi bản thân mình rằng có muốn được giống như anh ấy. Nếu muốn thì còn điều gì mình chưa làm được, điều gì mình không bằng người ta để lấy đó làm động lực mà tiếp tục phấn đấu.

Suy cho cùng thì

Tôi không hoan ngênh bạn phải đố kỵ hay ghen ghét với người này, người kia một cách tiêu cực, tôi chỉ hoan ngênh bạn so sánh với người khác để làm động lực phát triển cho chính bạn mà thôi. Và đương nhiên khi bạn đã vượt qua những hình ảnh, những tấm gương cũ rồi thì chúng ta có thể tìm thêm những con người mới, những tấm gướng mới để “đố kỵ”.

Nếu sự đố kỵ như vậy giúp chúng ta thành công trên con đườngđã chọn thì tôi sẵn sàng giơ cả hai tay hai chân lên để cổ vũ bạn đố kỵ thêm hàng chục, hàng trăm lần như thế nữa.

Gợi ý bạn đọc thêm bài viết: "Ta không nói lời nào không có nghĩa là ta không biết"

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn