Bao giờ Việt Nam mới có những cửa hàng thư pháp như thế này?

cửa hàng thư pháp
Lượn lờ một vòng quanh những trang mạng chia sẻ về hình ảnh và Video, tôi mới thực sự thấy rằng hiện tại ở Việt Nam chúng ta còn quá thiếu những cửa hàng thư pháp chất lượng để phục vụ cho những người đam mê, yêu thích bộ môn nghệ thuật tuyệt vời này. Nói chẳng phải ở đâu xa, chỉ riêng ở Hà Nội, đếm sơ sơ thì số lượng cửa hàng bán những sản phẩm về thư pháp chỉ được trên đầu ngón tay. Văn hóa thư pháp chữ Việt đối với nhiều người hiện nay cũng còn khá là lạ lẫm và không có mấy ấn tượng, tại sao ư? Các bạn hãy thử nhìn sang các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản... nơi cũng sử dụng bút lông và mực tàu để thể hiện con chữ và gọi đó là nghệ thuật thư pháp. Trung bình cứ một thành phố thì sẽ có khoảng 4 đến 5 địa điểm buôn bán các sản phẩm liên quan đến thư pháp như văn phòng tứ bảo, gác bút, giá bút, ngọc bội, ấn chương, con dấu... Phải nói rằng tôi thực sự rất thèm muốn có được một cảm giác được đi đến bất cứ nơi đâu mà vẫn có thể dễ dàng chọn mua được các sản phẩm thư pháp để thể hiện những cảm xúc của mình. Dẫu biết rằng những cửa hàng thư pháp mọc lên sẽ giúp cho rất nhiều người viết thư pháp, giống như tôi đây được tạo điều kiện tốt hơn, không phải mang vác quá nhiều vật dụng cồng kềnh trong những đợt đi viết chữ ở các địa phương nhưng thực sự mà nói thì muốn mở một cửa hàng không phải điều đơn giản. Cần có tiền bạc, nguồn vốn, các mối quan hệ, rồi địa điểm, sản phẩm và nhân công, phương thức quảng bá, tiếp thị và trên hết là một tấm lòng rộng mở, hiểu và yêu thư pháp Việt. Điều mà không phải ai cũng có được.

Một số hình ảnh cửa hàng thư pháp nước ngoài

cửa hàng thư pháp
Một cửa hàng thư pháp dụng phẩm ở Trung Quốc

cửa hàng thư pháp
Hoa mắt với những món đồ, văn phòng tứ bảo

cửa hàng thư pháp
Cả một nền văn hóa nằm tại đây

cửa hàng thư pháp
Thu hút ngay cái nhìn của mọi người

cửa hàng thư pháp
Niềm ước ao của biết bao người viết chữ
Nhân đây tôi cũng xin chia sẻ một vài ý tưởng mà tôi đã viết trên một trang mạng xã hội để mọi người cùng xem và cho ý kiến. Tôi hy vọng rằng sẽ tìm được những người đồng cảm, có cùng chung một suy nghĩ, một ý tưởng để cùng tôi xây dựng nên những cửa hàng phục vụ mọi người. Mục đích thứ nhất là để quảng bá sâu rộng hơn nữa nét văn hóa nghệ thuật truyền thống, thứ đến là tạo ra một không gian đúng chất để kết nối những trái tim yêu thích bộ môn này lại với nhau và cuối cùng chính là mong muốn được gắn bó lâu dài với nghệ thuật thư pháp Việt.

Nội dung bài viết:

"Cũng lâu lắm rồi mới có thời gian ngồi để tâm sự với quý độc giả của thư pháp Thanh Phong về những mục tiêu và mong muốn trong tương lai, hôm nay cũng là một ngày vô cùng đặc biệt để tôi đặt bút viết những dòng này, đó chính là ngày sinh nhật của của tôi (25/4). Chính vì thế tôi sẽ giành tặng các bạn một bài viết không mang tính chất quảng bá sản phẩm, cũng chẳng mang tính chất hướng dẫn hàn lâm, mà chỉ là một bài viết giới thiệu với các bạn một ý tưởng mà tôi đã ấp ủ từ rất, rất, rất lâu rồi. Đó là việc mở được một cửa hàng thư pháp cho riêng mình.

Tại sao lại mở cửa hàng thư pháp?

Không phải tự nhiên mà tôi lại nảy sinh ra cái ý tưởng này. Cửa hàng thư pháp trong suy nghĩ của tôi sẽ là một nơi để cho những người đam mê, yêu thích với bộ môn thư pháp Việt tìm đến để cùng nhau giao lưu, chia sẻ, và tổ chức các sự kiện có liên quan đến thư pháp. Hơn lúc nào hết, đối với bất cứ một bộ môn nghệ thuật nào, việc có được một "đại bản doanh" luôn là điều cần thiết để chúng ta lấy đó làm tiền đề phát triển. Tôi rất hy vọng rằng đây sẽ là một nơi để quy tụ những người tài về cho làng thư pháp Việt, là một địa điểm tuyệt vời để tổ chức các lớp học, các sự kiện triển lãm thư pháp giúp quảng bá nền nghệ thuật này đến với công chúng một cách rộng rãi hơn.

Cửa hàng thư pháp sẽ được thiết kế ra sao?

Thực tình hiện tại tôi cũng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, nhưng trong tâm trí của tôi, đó sẽ là một nơi đủ rộng để có thể mở được một lớp học về thư pháp và đủ lớn để treo các tác phẩm thư pháp của tôi và của những người mà tôi yêu mến lên đó. Khả năng nhiều là bên trong cửa hàng này sẽ có một chút hương vị của trà và của những sự hoài cổ nhưng không làm mất đi vẻ hiện đại và sang trọng. Bên cạnh đó, không gian của cửa hàng cũng phải thật sự linh hoạt để tôi thường xuyên thay đổi các tác phẩm được trưng bày và làm nổi bật các tác phẩm ấy một cách rõ nét nhất."

Dù sao đi nữa, mong ước về một nền văn hóa đề cao bản sắc nghệ thuật thư pháp cũng cần phải trải qua rất nhiều thời gian để thai nghén và ra đời. Chính vì vậy mà bản thân tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai, và tôi cũng tin chắc rằng những con người, với những trái tim nồng nhiệt nhất, chân thành nhất sẽ giúp tôi, đi cùng tôi trên con đường đầy chông gai phía trước.

Thư pháp Thanh Phong | Viết thư pháp Việt
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn