Trong cuộc sống cần biết điều gì?

Trong cuộc sống cần biết điều gì

Tôi quyết định viết bài này sau một thời gian suy nghĩ và nghiền ngẫm về những gì mà chúng ta đã đạt được, tôi thấy rằng những con người của thời đại ngày nay quá vội vã, ồn ào và thường là họ bỏ quên đi mất những giá trị mà họ cần phải có. Đó là thời gian, đó là công sức, đó là tiền bạc, là nhiều thứ có liên quan khác. Tôi không đổ lỗi cho một nguyên nhân nào hết nhưng phải chăng việc chúng ta vấp phải những sai lầm, việc chúng ta phải chịu đựng những khổ đau là do chúng ta chưa thực sự được chuẩn bị một cách tốt nhất cho cuộc sống?

Vậy một con người cần phải chuẩn bị những gì để sống trong một cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, thử thách.

Đối với một người đàn ông thì có lẽ đã quá quen với câu nói "Tâu trâu, cưới vợ, làm nhà". Sống ở đời cần phải có sự nghiệp, có tiền bạc hay nói cách khác là tìm cho mình một cái kế để mưu sinh, rồi một người bạn đời để tâm sự và một mái ấm để "chui ra chui vào" mỗi khi mưa lớn, gió to. Nhưng đứng trước những lựa chọn, tìm kiếm những cơ hội và đối mặt với từng vấn đề, con người không thể nào không nhớ đến những mối quan hệ, đến đạo đức, tình yêu, hay nói cách khác là chọn cho mình một lẽ sống. Người ta cũng nói rằng, ở đời này, có năm thứ cần phải lựa chọn.

1. Chọn lẽ để sống.
2. Chọn thầy để học.
3. Chọn bạn để chơi
3. Chọn việc để làm
4. Chọn vợ để cưới

Lẽ sống là điều đầu tiên mà chúng ta cần phải biết tới, cũng từ hai điểm trên ta thấy rằng tiền bạc, vật chất như nhà cửa thực ra cũng không được xem trọng bằng những thứ mang lại cho tự niềm hạnh phúc. Có thể có người nói rằng tiền bạc không mua được hạnh phúc nhưng hạnh phúc có thể tạo ra được bằng tiền. Ấy là một cơ sở có lí, nhưng chưa đủ. Vì hạnh phúc đến khi con người có được cảm giác tuyệt vời mà cuộc đời mang lại. Và cũng chính khi chúng ta đang lựa chọn tiền bạc hay hạnh phúc thì cũng là lí do vì sao chúng ta phải có một lẽ sống để bám vào. Cuộc sống vì vậy mới có và sinh ra những cảnh người giàu vẫn khổ, người nghèo vẫn vui.

Như vậy cái đầu tiên chúng ta cần biết ấy chính là điều gì khiến chúng ta hạnh phúc hàng ngày. Đó là việc biết chúng ta có gì, chúng ta đang ở đâu, chúng ta đang làm gì. 

1. Chọn lẽ sống

Từ thời xa xưa, những học trò được dạy từ chữ nhất đến nhị đến tam, cốt là để chúng hiểu được cách chỉ mặt đặt tên cho từng sự việc trong cuộc sống. Lớn lên nữa thì học cái "Nhân chi sơ, tính bổn thiện". Tức là hình thành nên cho mình cái nhận thức đối với cuộc đời. Chúng ta muốn sống trong một thế giới như thế nào, chúng ta chọn mình sẽ trở thành ai, là người như thế nào, ác hay thiện...

Vào tới đại học rồi tôi mới nhận ra cái triết học nó quan trọng đến nhường nào. Và cứ bảo rằng triết học là khô khan, là nhàm chán nhưng thực ra tôi thấy rằng, đáng nhẽ, mỗi con người cần phải hiểu sâu về nó để có thể nắm kỹ và chọn cho mình một bên. 

ÁC hay THIỆN. Đó là lẽ sống và đã là lẽ sống thì cũng đồng nghĩa với việc nếu chúng ta đánh mất lựa chọn của mình tức là chúng ta sẽ không còn tồn tại trên thế giới này nữa. 

Mặc dù tôi nhìn thấy rất nhiều người sống, thức dậy và làm việc nhưng tôi nhìn thấy sự tồn tại trong ánh mắt của họ hàng ngày, vì sở dĩ họ chưa chọn cho mình lẽ sống để theo đuổi và đấu tranh. Đấu tranh là công việc hằng ngày chúng ta phải làm, vì cuộc đời luôn tồn tại những điều khiến chúng ta phải tranh đấu. Cái ác luôn song hành với cái thiện và kể cả ở một xã hội đầy rẫy sự đen tối, luôn luôn có những tâm hồn trong sáng đan xen. 

Chẳng có gì là tuyệt vời hơn nếu chúng ta được sống trong một thể giới của những con người hiểu biết, một thế giới của những người yêu chuộng hòa bình, yêu chuộng lẽ phải, công lý, bình đẳng, tự do.

Chúng ta được sống trong một môi trường như vậy, quả là rất tốt. Song thực tế là không phải ai cũng có thể biết và hiểu được điều ấy.

Bài viết này nêu ra, cốt để mọi người xem và tự mình suy ngẫm. Những ý khác ư? Tự các bạn sẽ hiểu...

Thư pháp Thanh Phong
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn