Xây dựng website tối ưu về nội dung - Nghiên cứu để dẫn đầu

Tối ưu nội dung website

Xin chào quý độc giả thân mến, hôm nay Thư pháp Thanh Phong sẽ gửi đến quý độc giả một bài viết mới thuộc mục "Xây dựng website". Như đã biết, nội dung là một yếu tố rất quan trọng đối với bất kỳ một website nào. Và để dẫn đầu trong lĩnh vực mà website đang cạnh tranh thì không gì khác, chính là việc phải tối ưu nội dung trên trang.

Giới thiệu đến quý độc giả thân mến các cách để tối ưu nội dung trên website của mình.

I. Xây dựng website tối ưu về nội dung đối với SEOer

Công cụ trợ giúp khuyên dùng: Site-Analyzer

Giới thiệu: Website Site-Analyzer là trang nghiên cứu Website và công cụ SEO. Cách sử dụng linh hoạt, dễ dàng, biểu đồ trực quan và cho ra kết quả nhanh, xác thực. Đây là website đáng được sử dụng để tiến hành kiếm tra việc tối ưu nội dung cho website kiếm tiền trực tuyến.

Tối ưu nội dung theo tỉ lệ text/code

Một website có nội dung được tối ưu là website có tỉ lệ text/code lớn.

"Text" chính là số lượng chữ trong văn bản hiển thị đối với người dùng.

"Code" là số lượng mã được viết ra, bao gồm các thẻ, các đoạn không hiển thị mà giúp định dạng cách mà nội dung website hiện ra trong mắt người dùng.

Khi tỉ lệ Text/Code lớn, chứng tỏ website kiếm tiền trực tuyến có một nội dung nhiều, phong phú, từ đó được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, tỉ lệ này cũng giúp cho việc tải trang được nhanh hơn và theo Site-Analyzer đưa ra gợi ý, 15% là tỉ lệ tốt cho tối ưu nội dung trên website.

Để tăng tỉ lệ Text/code ta có thể sử dụng 02 cách cơ bản:

- Cách 01: Giảm % mã nguồn trong website
Thông thương chúng ta sẽ xem xét các loại thẻ như <div>, khoảng trắng trong trang, thẻ ngắt dòng <br />, ...

- Cách 02: Tăng số lượng từ trong bài viết hiển thị
Đây là cách thường được sử dụng vì phần lớn các mã (Code) được lập trình và thương là cố định, không thể thay đổi, nên việc gia tăng số lượng từ trong trang là phương pháp được nhiều SEOer sử dụng. Nhưng chính vì điều này mà không ít trang nội dung được viết ra với rất nhiều chữ, nhưng kiến thức thu về chỉ vọn vẹn vài câu.

Tối ưu nội dung theo số lượng từ khóa

Số lượng từ khóa được hiểu là số lần hiển thị các từ khóa trong bài viết.

Giả sử như khi ta viết một bài nói về "xây dựng website" thì từ "xây dựng" và từ "website" hoặc cụm từ "xây dựng website" được xuất hiện sẽ tính như một từ khóa. Các từ khóa được ta khai báo trong thẻ Meta keywords và trong tag bài viết.

Để gia tăng số lượng từ khóa trong website kiếm tiền, ta cần hiểu rằng.

Không nhất thiết phải viết nhiều lần từ khóa "xây dựng website". Google tìm kiếm và xây dựng các kết quả để gợi ý người dùng khác không phải chỉ là lưu nguyên từ khóa "xây dựng website" lại. Mà nó sẽ tách từ khóa này ra thành các từ nhỏ như "xây","dựng","website".

Chính vì vậy, bạn có thể gia tăng số lượng từ khóa bằng cách viết các câu riêng biệt với những cụm từ có trong từ khóa chính như "website có thể được xây dựng bởi nhiều cách khác nhau"

Tối ưu nội dung bằng cách lặp lại từ khóa

Lấy từ ví dụ ở trên, việc ta lặp lại nhiều lần từ "xây dựng website" trong bài viết chính là việc chúng ta đang tăng số lượng từ khóa được lặp lại.

Đối với những bộ máy tìm kiếm hiện nay thường sẽ xem xét tới yếu tố này để biết được website bạn đang viết nội dung có viết nhiều về lĩnh vực được khai báo hay không (từ khóa).

Cũng đã có rất nhiều webmaster, Seoer khi thực hiện công việc này, đã nhồi nhét một cách vô tội vạ các từ khóa vào bài viết của mình với hy vọng bài viết được thăng hạng trong kết quả hiển thị trên website tìm kiếm.
Nhưng thực tế cho thấy, đại biểu lớn nhất là Google.com cũng đã xem xét vấn đề này và chỉnh sửa lại thuật toán của mình. Theo đó, những trường hợp nhồi nhét từ khóa cũng rất dễ bị phạt và giảm hạng nhanh chóng.

Chính vì vậy, để tối ưu nội dung từ hình thức này, tốt hơn hết là bạn chỉ nên lặp lại từ khóa khi thực sự cần:

- Nhấn mạnh vào tiêu đề
- Mong mốn người dùng chú ý
- Hoặc do không còn lựa chọn nào khác

Các chú ý khác khi tối ưu nội dung

Các thẻ tiêu đề

Các thẻ tiêu đề từ H1 đến H6 có tác dụng tổ chức lại cách sắp xếp nội dung trên website, thể hiện tầm quan trọng của nội dung.

Mỗi một trang chỉ nên có một thẻ tiêu đề H1, kết hợp với các thẻ H2 đến H5 nhằm tối ưu Seo hiệu quả.
Hãy đưa các từ khóa vào trong các thẻ này.

Microdata

Microdata được sử dụng trong HTML 5 để cung cấp ngữ nghĩa cho nội dung trên trang website, giúp Google biết được website của ta đang viết về cái gì.

Ví dụ về cách sử dụng Microdata
Bình thường khi lập trình ta sẽ viết như sau:
<div>
 <h1>Thanh Phong</h1>
 <span>CEO: Thanh Phong (Sinh ngày 25/04)</span>
 <span>Website</span>
 <a href="https://www.thuphapthanhphong.com">Thanh Phong</a>
</div> 
Còn đây là cách khi thêm Microdata 
<div itemscope itemtype="http://schema.org/Website">
  <h4>Thanh Phong</h4>
  <span>CEO: Thanh Phong (Sinh ngày 25/04)</span>
  <span>Website</span>
  <a href="https://www.thuphapthanhphong.com">Thanh Phong</a>
</div>

Sự gắn kết với tiêu đề

Lấy một ví dụ đơn giản là khi tiêu đề website của bạn là "Kiếm tiền trực tuyến"

Thì các bài viết của bạn nên có các tiêu đề như "kiếm tiền trực tuyến như thế nào"; "Kiếm tiền trực tuyến là gì"

Các này ta có thể thường thấy ở các phương pháp SEO có tên "từ khóa ngách", "từ khóa phụ",...

II. Xây dựng website tối ưu về nội dung đối với người dùng

người dùng là tất cả
Tiêu chí của Thanh Phong
Công cụ trợ giúp khuyên dùng: Proshow & Youtube, Canva

Giới thiệu:
- Proshow: Phần mềm chỉnh sửa video với nhiều tính năng hữu ích, đơn giản, dễ nắm bắt cho người mới
- Youtube: Kênh chia sẻ Video trực tuyến có thể giúp bạn tải lên video của mình và lấy mã chia sẻ lên website cá nhân.
- Canva.com: Trang hỗ trợ tạo hình ảnh Infographic miễn phí.

Tối ưu nội dung chất lượng chứ không phải số lượng

Từ tiếp thị đại trà đến nội dung chất lượng

Hiện nay, không ít website lập nên với những thủ thuật, những chiêu trò quảng cáo website, những cách làm cho website xuất hiện nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm, để làm được điều này, họ cũng bất chấp tất cả các biện pháp, cách thức, các cách làm để thu hút độc giả. Những nội dung không chất lượng cũng vì thế mà xuất hiện ngày một nhiều khiến cho độc giả không biết tin vào đâu. Nhưng cũng vì thế mà nhu cầu về nội dung chất lượng cũng ngày một tăng lên. Cũng phải công nhận rằng, những website tiên phong về nội dung chất lượng đã bắt đầu xuất hiện, cung cấp đầy đủ và khách quan nhất các thông tin cho người đọc và vì người đọc. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng cho nghề kiếm tiền trực tuyến.

Tầm quan trọng của nội dung chất lượng

Độc giả đến với website bởi một trong những lý do hết sức cơ bản, tìm kiếm thông tin. Nội dung chất lượng trên website chính là việc làm thế nào để đưa đến cho độc giả những thông tin quý giá nhất, sát nhất với câu hỏi mà độc giả quan tâm.

Một nội dung chất lượng, được độc giả đánh giá cao sẽ gây được thiện cảm, khiến cho độc giả muốn quay lại thêm nhiều lần hơn nữa. Bên cạnh đó, uy tín của website kiếm tiền cũng sẽ tăng lên. Mỗi khi độc giả tìm kiếm kết quả trên các công cụ tìm kiếm, việc website chỉ nằm ở vị trí số 2 hoặc 3 thậm chí là số 4 hoặc 5 cũng có thể được độc giả xem xét, đăng nhập.

Tối ưu nội dung khi đa dạng hóa cách hiển thị

Hiện nay, biện pháp này được rất nhiều webmaster áp dụng, khi hiểu được tầm quan trong của một nội dung chất lượng đối với website kiếm tiền trực tuyến, các website đã thêm các hình thức mới để truyền tải nội dung đến với người dùng.

Có 02 cách khác để truyền tải nội dung đến độc giả của mình đó chính là:

- Sử dụng hình ảnh: 
Đây là cách được nhiều người lựa chọn. Hình ảnh đôi khi tạo nên những hiệu ứng rất đặc biệt đối với độc giả, có thể mang được nhiều ý nghĩa.

Infographic là cách thể hiện nội dung mới được biết đến hiện nay đối với người dùng ở Việt Nam. 
Về cơ bản, Infographic là cách ta diễn tả nội dung website dựa trên những sơ đồ, những hình vẽ được lồng vào nhau một cách đẹp mắt, dễ nắm bắt, giúp cho độc giả có cái nhìn trực quan hơn về bài viết trên website kiếm tiền.

Gợi ý một số trang tạo Infographic miễn phí cho người dùng là:Canva.com - Venngage.com hoặc Piktochart.com

Màn hình trang Canva.com
Màn hình trang Canva.com

- Sử dụng Video:
Đó là cách tạo ra các video liên quan đến nội dung cần diễn đạt. 
Thuyết trình, hùng biện và sau đó quay lại hoặc sáng tạo hơn là cách chúng ta tạo ra các clip hài, các bộ phim để diễn tả nội dung cần nói cho khán giả.

Để có được Video trên website kiếm tiền, bạn sẽ phải tạo ra được video cho mình. Đôi khi chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hoặc một chiếc máy ảnh, hay khá giả hơn thì lựa chọn một chiếc máy quay để có thể quay những video cá nhân và nếu cẩn thận hơn, ta nên sử dụng các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Proshow.

Để nhúng Video lên website kiếm tiền, ta có thể đăng tải trưc tiếp video đó vào bài viết (đối với các nền tảng website là Blogspot, Wordpress,..), hoặc sử dụng kênh trung gian (như Youtube.com) và copy mã nhúng Video lên website của mình.

III. Tối ưu nội dung vì điều gì? Người dùng hay công cụ tìm kiếm?

Xây dựng website tối ưu về nội dung
Xây dựng website tối ưu về nội dung
Câu hỏi cuối cùng mà Thanh Phong muốn đặt ra chính là việc chúng ta lựa chọn bên nào để thực hiện việc tối ưu nội dung trên website của mình. Xây dựng một website luôn luôn là quan trọng đối với những cố máy tìm kiếm, nhưng mục đích cuối cùng thì vẫn là hướng đến người dùng trên trang.

Qua bài viết này, rất mong quý độc giả sẽ xây dựng được cho mình kế hoạch phát triển website, cách tối ưu nội dung tốt nhất.

Hãy like và chia sẻ bài viết này cho những người bạn biết để cùng nhau trả lời câu hỏi trên. Bạn thấy sao?

Blog Học kiếm tiền từ website chúc quý độc giả thành công!
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn