Khởi đầu từ đâu để thành công?

Bạn có muốn tăng cường sức khỏe cho mình ?
Bạn có muốn giảm căng thẳng, lo âu hoặc trầm cảm?
Hay bạn muốn cải thiện chất lượng và khả năng ngủ của mình?
Hoặc bạn muốn trở thành một người thành công hơn, quyết đoán và có một tinh thần tốt?
Khởi đầu từ đâu để thành công
Khởi đầu của thành công là một "cốc mía"
Câu trả lời tất cả đều nằm ở cái mà chúng ta gọi là sự tập trung.

Bạn có bao giờ thấy được một người nào không tập trung mà lại có thể hoàn thành xuất sắc công việc của mình không? Rõ ràng là rất khó để có thể làm được như thế và nếu có đi chăng nữa thì điều ấy còn được gọi một cách khác là yếu tố may mắn. Bạn có phải là một người tập trung không? Bạn có bỏ dở việc học tập của mình chỉ vì nghe thấy cô bạn hàng xóm rủ đi chơi, hay nghe thấy bài hát yêu thích được bật lên trên ti vi? Tôi cũng tự nhận rằng mình không phải là người có một sự tập trung tốt cho lắm. Thế nhưng, điều ấy hoàn toàn là bình thường. Vì nếu cả một ngày bạn tập trung, tôi nghĩ não bạn sẽ không chịu được điều ấy. Muốn thử không? Một sự tập trung hoàn hảo ấy? Hãy nhắm mắt lại, thả lỏng người và dành ra hai phút. Bạn hãy loại bỏ tất cả những gì ảnh hưởng đến sự mất tập trung của mình, trong đầu bạn bây giờ hiện lên một màu đen kịt, không có một ý nghĩ hiện lên, không có một tiếng động, hay hình ảnh nào cả. Bạn không nghĩ về bất cứ một điều gì, kể cả việc bạn đang thở, kể cả là việc bạn đang nghĩ là bạn nghĩ. Hãy làm thử xem! Tôi nghĩ rằng bạn sẽ rất khó để có thể trụ được trong hai phút.
Khởi đầu từ đâu để thành công
Hãy tập trung và để trí tưởng tượng của bạn làm việc của nó.
Bạn đã làm chưa? Cảm giác thế nào sau lần thử đầu tiên? Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để cải thiện kỹ năng này, nó sẽ rất hữu ích cho bạn đấy. Vì tôi đã từng sử dụng kỹ năng này, những lúc cảm thấy mệt mỏi, hay những lúc cần sự tập trung cao độ vào mục tiêu tôi đặt ra, tôi lấy bài tập này ra xem như một màn khởi động cho những gì tôi sẽ làm sắp tới. Mặc dù tôi không phải là chuyên gia, nhưng tôi có thể biết được rằng, trước khi hoạt động mạnh tôi cần phải được nghỉ ngơi. Trước những giờ phút quyết định, như thi đại học chẳng hạn, lời khuyên cho những “võ sĩ” thường là ngồi thiền để tĩnh tâm, ngủ hoặc đi chơi đâu đó, để cho đầu óc thư thái và có được một tâm lý ổn định khi bước vào phòng thi. Ở đây cũng vậy, chúng ta đang sống trong một thời đại công nghệ thông tin phát triển không ngừng, thời đại của ti vi, internet, những bài nhạc, những tiếng ồn, những thứ làm mất đi sự tập trung vốn có của con người. Chính vì thế mà tâm trí chúng ta phải chịu những cuộc tấn công liên tục của các tác nhân làm phân tâm và thật khó để có thể tập trung được vào một điều gì đó. Bài tập tôi vừa nêu có thể là một giải pháp đơn giản để bạn có thể cải thiện sự tập trung của mình.
Một dạng nâng cao của bài tập này chính là việc kết hợp giữa sự tưởng tượng và sự tập trung. Vì logic đưa chúng ta từ A đến B. Còn trí tưởng tượng có thể đưa chúng ta đến khắp mọi nơi…
Rất nhiều người đã thành công, và tôi tin chắc rằng chỉ xét về việc chúng ta hiểu một điều gì mới mẻ thôi cũng cần đến sự tập trung nhất định của nó. Việc nhỏ cần sự tập trung nhỏ, việc lớn cần sự tập trung lớn. Những người thành công nhỏ sẽ cần sự tập trung nhỏ, những người thành công lớn, sẽ cần sự tập trung lớn hơn. Bạn càng tập trung, công việc càng dễ được hoàn thiện!
Bây giờ hãy làm theo chỉ dẫn như sau để tiếp cận với bài tập cao hơn: Bạn sẽ nhắm mắt lại, mường tượng ra mình đang ở trên một bãi biển, bạn đi trên cát, bầu trời rất nắng, cái nắng chói chang và bạn cảm thấy da của mình đang nóng dần lên, sau đó bạn nhìn thấy có một cái ghế và một cái ô lớn được dựng ở bên cạnh, một cái bàn và một ly nước mía có đá. Bạn nằm lên ghế, chiếc ghế làm từ tre cứng và mát, bạn đập hai chân vào nhau cho cát rơi hết ra, bạn với tay cầm cốc nước chanh, cốc nước mía mát lạnh, đưa cốc nước mía lên miệng uống, và cảm nhận sự mát lạnh của nó, hương thơm của mía và một chút hương của chanh và vị ngòn ngọt thanh thanh của nó,  được chảy từ miệng xuống cổ vào dạ dày. Sau đó bạn hãy mở mắt ra!
Bạn hãy làm và tập trung cao độ, đừng để cho một thứ gì tác động làm cản trở dòng suy nghĩ đó của bạn, làm mất đi hình ảnh mà bạn đang mường tượng. Bạn có thể thêm thắt vào đó nhiều chi tiết sao cho những gì bạn nghĩ và việc bạn cảm nhận càng sống động càng tốt.
Bạn đã làm chưa? Bạn thấy sao? Bạn có thấy như mình đang ở trên bãi biển không, lúc bạn uống cốc nước mía, bạn có chảy nước miếng không?

Những thứ bạn vừa trải nghiệm là một dạng kết hợp giữa sự tập trung và trí tưởng tưởng. Đó là cách mà những người thành công sử dụng… Còn bạn thì sao? Hãy kể cho tôi nghe về viễn tưởng đang hiện ra trong đầu bạn nhé.

Nguồn: Thư pháp Thanh Phong | Thư pháp Việt
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn