Cách sử dụng các loại bút lông viết thư pháp

 

Cách sử dụng các loại bút lông viết thư pháp

Chào mừng quý độc giả đã quay trở lại với blog của Thanh Phong.

Trong bài viết ngày hôm nay, Phong xin giới thiệu với các bạn cách làm thế nào để có thể sử dụng tất cả các loại bút lông từ sơ cấp cho đến cao cấp một cách hiệu quả nhất.

Bút lông là gì?

Bút lông là một trong bốn món bảo vật quý trong phòng văn, được gọi là văn phòng tứ bảo.

Một cao thủ thư pháp kể cả khi không có bút lông, vẫn có thể sử dụng những đồ vật khác để viết nên được con chữ của mình. Tuy nhiên, việc lựa chọn được bút lông trong thời điểm mới tập, đặc biệt là những bạn vừa mới bắt đầu bước vào bộ môn nghệ thuật thư pháp, thì đây là một công việc hết sức quan trọng.

Bởi lựa chọn được bút lông đúng với thể chữ mà các bạn luyện tập, sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình tìm hiểu, cảm nhận được vẻ đẹp của con chữ, của đường nét.

Bút lông có mấy loại.

Thông thường nếu như người ta chia theo chất liệu, thì bút lông có thể chia làm ba loại.

- Thứ nhất, bút lông mềm

Là loại bút có độ cương kiện thấp, dễ dàng uốn cong khi sử dụng nước, mực, và không có tính đàn hồi sau khi đã đặt xuống mặt giấy.

Chất liệu để làm loại bút lông này, thường là các loại lông có tính chất mềm mại, như lông thỏ.

- Thứ hai, bút lông cứng.

Là loại bút có độ cương kiện cao, có thể trở về trạng thái ban đầu ngay cả khi đã chạm xuống mặt giấy và nhả bút hồi thu ra khỏi mặt giấy.

Loại bút này thường phù hợp với các bạn mới tập viết thư pháp, muốn sử dụng để thực hiện những đường bút cơ bản đầu tiên. Chất liệu thường làm từ lông chuột, lông sói

- Thứ ba, bút lông pha.

Là loại bút có độ cương kiện vừa phải, thường được kết hợp giữa các loại lông thỏ, lông dê, lông sói, lông tổng hợp lại với nhau để tạo thành. 

Loại bút này vừa có tính đàn hồi tốt, lại vừa có được độ mềm mại, mịn màng của loại bút lông mềm. Loại bút này được sử dụng một cách rất phổ thông, dùng được cho nhiều kiểu chữ, mục đích khác nhau.

Người mới tập cũng hay sử dụng loại bút lông pha này để luyện tập các nét cơ bản ban đầu.

So về kích thước, các loại bút lông thường có kích thước cỡ trung là thích hợp nhất đối với những người mới bắt đầu tập thư pháp. Bởi nếu sử dụng lại bút quá nhỏ, bạn sẽ không thể nào nhìn thấy được đường hướng của nét, cũng như là cách mà bút vận động.

Sử dụng loại bút quá to cũng sẽ khiến cho bạn trở nên khó điều khiển hơn,quá to, thường thường tính chất của phần đầu lông sẽ rất mềm và khó điều khiển. Chính vì thế mà các bạn hãy lựa chọn loại bút có kích thước vừa phải.

Ở một số hãng sản xuất bút lông, họ thường chia các loại bút lông theo số thứ tự một, hai, ba, hoặc tiểu, trung, đại. Để các bạn có thể dễ dàng phân biệt và lựa chọn.

Tuy nhiên một số cao thủ vẫn có thể sử dụng bút Trung Tự để viết cả tiểu tự lẫn đại tự bằng cách sử dụng khéo léo phần ngòi bút, hoặc được gọi là phong bút tạo nên những đường nét có độ khinh trọng theo Ý muốn.

Cách cầm bút.

Có rất nhiều cách cầm bút được hướng dẫn trên mạng, hoặc trong những tài liệu về thư pháp.

Tuy nhiên cách cầm được biết đến nhiều nhất hiện nay được gọi là: ngũ chỉ chấp bút pháp.

Được hiểu là cả năm ngón tay cùng chạm và tạo nên lực để hỗ trợ cho người viết cầm bút, viết nên những nét chữ cơ bản.

Đối với những người mới tập, các bạn có thể lựa chọn cách tập nào cho phù hợp với thể chữ mà mình viết, hoặc theo học các lớp học thư pháp để được hướng dẫn cách cầm, từ đó mà phát huy được công dụng tối đa của cây bút lông.

Những lưu ý khi sử dụng bút lông.

Khi lấy mực cần phải giữ được cho đầu bút thật nhọn. Người ta gọi kĩ thuật này là kĩ thuật luyện tiêm cho cây bút.

Các bạn cũng cần lựa chọn những cây bút có hội đủ những tiêu chí bao gồm tiêm, tê, viên, kiện. Được coi là tứ Đức của cây bút.

Khi sử dụng xong bút lông, bạn phải rửa thật sạch mực ở bên trong ngồi bút, và bảo quản nó ở nơi, Khu ráo, sạch sẽ.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình luyện tập, tìm hiểu về cách sử dụng cây bút lông theo các kích thước, chất liệu khác nhau.

Nếu có bất cứ câu hỏi nào, bạn có thể đặt lại phần câu hỏi ở phía bình luận bên dưới, Phong sẽ trả lời các bạn trong thời gian sớm nhất

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn