03 Lưu ý quan trọng dành cho người mới học thư pháp

03 Lưu ý quan trọng giành cho người mới học thư pháp
Trong quá trình học tập và rèn luyện bộ môn nghệ thuật thư pháp Việt, bản thân tôi đã tự đúc rút và nhận thấy một số những lưu ý hết sức quan trọng liên quan đến việc rèn luyện và trau dồi kỹ năng bút pháp.

Thông qua bài viết này, tôi xin gửi tới quý vị độc giả của Blog bài viết về "05 Lưu ý quan trọng giành cho người mới học thư pháp Việt".

Hy vọng rằng những chia sẻ dưới đây sẽ phần nào giúp cho quý vị độc giả xác định được con đường đúng đắn và phương pháp học tập hiệu quả trong bộ môn nghệ thuật vô cùng tuyệt vời này.

1. Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

Đây vừa là một câu nói hay, vừa là điều mà bản thân tôi luôn lưu ý đối với những học trò của mình. Trong quá trình rèn luyện bộ môn thư pháp Việt, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn học đang trong độ tuổi phải suy nghĩ, tính toán về những công việc chuyên môn và chắc chắn những suy nghĩ này cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến suy nghĩ cũng như hành động của từng người.

Tuy nhiên, học thư pháp là một quá trình nhằm nâng cao khả năng tập trung, tư duy sáng tạo. Chính vì vậy mà những suy nghĩ hay cảm xúc nhất thời có thể ảnh hưởng tới quá trình luyện tập. Bởi vậy, trong mỗi buổi tập, tôi đều phải nhắc nhở học viên phải thật sự bình tâm và giữ cho bản thân phải thoát khỏi suy nghĩ của những tác động mà cuộc sống bên ngoài mang lại.

2. Đừng nóng vội đẩy nhanh tiến độ

Nhiều bạn mới bắt đầu học thư pháp thường có suy nghĩ rằng phải nhanh nhanh chóng chóng để viết được con chữ. Thế nhưng các bạn không hiểu được rằng, muốn con chữ được đẹp và xuất thần, thì bản thân người viết phải có một nền tảng bút pháp vững chắc và phong phú.

Cũng giống như việc xây dựng nên một ngôi nhà, nền móng có vững chắc thì việc xây dựng ngôi nhà mới trở nên dễ dàng. Hãy chú tâm vào bút pháp trước vì khi bạn thành thục bút pháp thì việc lâm mô hoặc việc tạo nên các tác phẩm mới thật sự chất lượng.

3. Luyện tập đều các nét

Có một sự thật là nhiều bạn mới học viết chữ rất thích viết các nét mới và khó để bản thân mình cảm thấy như đang chinh phục những mục tiêu khó khăn mà quên đi rằng, việc ôn luyện những nét bút cũ, căn bản cũng là một nội dung không nên bỏ lỡ.

Bộ não của con người có chức năng tự động xóa những ký ức nếu như nó lâu không được dùng đến. Bởi vậy nên việc ôn luyện các nét chữ căn bản cũng là điều mà mỗi người nên chú tâm và không nên tập trung quá nhiều vào một nét chữ riêng biệt nào đó.


Trên đây là bài viết về những lưu ý trong quá trình học thư pháp Việt mà thư pháp Thanh Phong đã cố gắng trau dồi. Có lẽ sau bài viết này, sẽ có nhiều độc giả cảm thấy vẫn chưa thực sự thỏa mãn và có thể sẽ còn nhiều câu hỏi giành cho riêng bản thân tôi. Vậy nên, với bất cứ điều gì, kính mong quý độc giả hãy để lại nhận xét hoặc liên hệ trực tiếp với tôi để được giải đáp một cách nhanh nhất.
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn