Tại sao tư thế viết chữ lại quan trọng đối với người học thư pháp

Tại sao tư thế viết chữ lại quan trọng đối với người học thư pháp
Tôi thấy nhiều người mới bắt đầu học viết thư pháp đa phần ít để ý đến tư thế ngồi viết chữ thư pháp. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định đến khả năng sáng tạo của mỗi người cầm bút mà ít ai để ý tới.

Trong bài viết này, tôi xin được gửi tới quý độc giả một bài viết phân tích cụ thể lý do "Tại sao tư thế viết chữ lại quan trọng đối với người học thư pháp".

Tư thế viết chữ là gì?

Trong khi cầm bút viết chữ, người viết thường đứng, ngồi hoặc nằm để thể hiện các con chữ của mình trên các chất liệu khác nhau. Những dáng thể hiện này được gọi là tư thế.

Xét về bản chất, tư thế viết chữ phải đảm bảo các yếu tố cơ bản bao gồm:
- Giúp cho người viết nhìn được bao quát toàn bộ tác phẩm của họ.
- Củng cố cho tay thêm thoải mái, chắc chắn để thực hiện nét bút.
- Giúp cho cơ thể không bị gò bó, không bị mất thăng bằng khi viết.

Tuy nhiên trong thực tế, có rất nhiều người mắc phải các lỗi sau đây:

1. Cúi quá sát người vào bề mặt viết

Đây là lỗi thường gặp nhất của đa phần những người mới bắt đầu tập viết chữ hay mắc phải, lỗi này xuất phát từ tâm lý quá tập trung vào nét bút dẫn đến việc dí sát mặt vào giấy và nét chữ. Tư thế ngồi hoặc đứng sai này ảnh hưởng không nhỏ đến bố cục của tác phẩm sau này cũng như tới sức khỏe thị lực của người viết.

2. Đưa tay vào những vị trí khó có thể phòng bút

Ít nhiều người mới bắt đầu tập viết chữ thường có thói quen đưa tay vào sát người để cảm nhận đi bút được dễ dàng hơn, thế nhưng đó mới là do những nét bút pháp cơ bản ban đầu tạo thành.

Sự thật thì sau này khi bạn đã bắt đầu viết được các nét cơ bản, người viết chữ sẽ phải tìm hiểu tới các nét bút pháp mới khó hơn, dẫn đến việc đưa tay quá sát trở thành thói quen nên khó để sửa lại.

3. Sử dụng các tư thế không tốt cho sức khỏe.

Những tư thế ngồi cong người, vẹo người, bò sát vào tác phẩm để viết hoặc những tư thế độc, dị của một vài nhà thư pháp để thể hiện "đẳng cấp" đối với riêng cá nhân tôi là những tư thế khó có thể chấp nhận được.

4. Tay che mất đầu bút

Các nét này sẽ thường xuyên gặp phải ở những người mới bắt đầu học thư pháp. Đa phần các bạn khi mới làm quen với bút lông thường giữ nguyên cánh tay khi đi các nét ngang dọc, điều này dẫn dến một hệ quả là đôi khi với những nét viết to, cây bút lớn các bạn vô tình che đi đầu bút lông, và để nhìn thấy rõ các đường nét, thường thì các bạn mới sẽ nghiêng lệch người sang một bên dẫn đến tư thế bị sai lệch.

Thông qua bài viết này, tôi hy vọng rằng sẽ giúp cho các bạn hiểu được phần nào về vấn đề sử dụng đúng và rèn luyện tư thế viết ngay từ khi mới bắt đầu tập thư pháp.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn