Làm người với tấm lòng bình dị

Làm người với tấm lòng bình dị

Trong khi nhiều người tìm kiếm sự hạnh phúc từ tiền bạc, danh vọng và quyền lực thì cũng có không ít người chỉ mong muốn có được một cuộc sống an nhàn, bình dị.

Mong muốn có được một cuộc sống bình dị rất đơn giản và dễ hiểu. Chỉ là sau bao tháng ngày mệt nhọc với những lo toan, những tính toán và sự tranh đấu lẫn nhau để cốt đạt được mục tiêu trong cuộc đời, bỗng có một ngày chúng ta nhận thấy rằng bản thân phải dừng lại một chút, nghỉ ngơi một chút để tiếp tục cố gắng, nỗ lực và đạt được kết quả cao hơn.

Trong bài viết này, tôi xin gửi tới quý vị độc giả một số phương pháp tôi đã sử dụng để giúp cho tâm hồn luôn được cân bằng và luôn trong trạng thái dễ chịu.

1. Hiểu rõ vị trí của bản thân

Tôi đã từng vấp phải rất nhiều những sai lầm.

Đúng vậy, tuổi trẻ thì thường mắc phải những sai lầm như thế.

Tuy nhiên, thực tế thì từ những sai lầm ấy, tôi mới nhận ra một nguyên nhân lớn nhất đó chính là do tôi không hiểu được vị trí của bản thân mình.

Còn nhớ hồi mới vào trường, tuy không phải là lớp trưởng nhưng tôi vẫn giữ cái phong thái của một người lớp trưởng khi đi học cấp 3, nhắc nhở và đốc thúc mọi người.

Thành ra mọi người coi tôi giống như một kẻ thích đi lo chuyện bao đồng.

Rõ ràng là vị trí khi vào đại học của tôi đã có sự thay đổi, tuy nhiên chính việc điều chỉnh không đúng đã khiến cho tôi mắc phải sai lầm lúc đó.

Hiểu rõ vị trí của bản thân sẽ giúp cho bạn có được những suy nghĩ đũng đắn, không phải mất thời gian suy nghĩ những việc làm không thuộc trách nhiệm của bản thân.

Ấy chính là giúp cho bản thân có thêm thời gian để suy nghĩ.

2. Tạo sự mới mẻ trong công việc

Đôi khi sự bế tắc hoặc cảm giác chán nản xuất hiện là vì bạn chưa tìm được công việc thực sự thích hợp cho mình.

Thế nhưng thay vì chán nản và cảm thấy bực bội với những gì mình đang làm, tôi thường tự tìm ra những điều mới mẻ trong công việc, tạo ra những góc nhìn khác, những suy nghĩ tích cực hoặc tự lập ra một thử thách, một trò chơi có thể kết hợp với công việc hiện tại.
Điều này vừa giúp cho bản thân cảm thấy dễ chịu hơn, vừa củng cố được tinh thần. 
Giả sử như tôi đã từng rất chán việc suốt ngày phải ngồi một chỗ để đánh văn bản. Tôi đã tự tạo sự mới mẻ bằng cách tạo ra một cuộc thi giữa tôi và người bạn đồng nghiệp, thi xem ai có thể đánh văn bản nhanh hơn và ngồi được ở một chỗ lâu hơn (phần thưởng là được bao đi xem phim “Dr Strange” – bộ phim mà tôi rất thích).

Nhờ thế mà tôi và ông bạn làm việc chăm hơn, sau một thời gian lại được sếp cất nhắc và điều chuyển lên bộ phận cao hơn.

Việc xem công việc là niềm vui cũng rất quan trọng, và tốt hơn hết là nên làm những việc nào mà mình thực sự cảm thấy thích, nếu đó là đam mê thì thật là tuyệt vời. Vì tôi chắc chắn rằng bạn có thể làm việc 24/24 mà chẳng hề cảm thấy mệt mỏi.

3. Biết lựa chọn

Đã từng có một câu chuyện về một người thầy, khi ông mang đến lớp một cái hũ. Ban đầu ông thả những viên sỏi vào hũ và hỏi học trò đã đầy hay chưa. Ngược lại với những câu trả lời “Thưa thầy! Đầy rồi ak!” của đám học trò, ông vẫn tiếp tục thả được thêm những hạt cát và đổ nước thêm vào đó.

Đối với những ai đã từng đọc qua câu chuyện này, chắc hẳn sẽ biết rằng cuộc sống vốn dĩ có nhiều lựa chọn, những viên sỏi chính là những lựa chọn quan trọng và những hạt cát là những lựa chọn ít quan trọng hơn.

Để giữ được cái tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến, đòi hỏi mỗi chúng ta phải thực sự hiểu được điều gì là quan trọng để tập trung vào làm cho tốt, khi thừa ra “khoảng trống” thì mới nên đưa thêm những việc ít quan trọng vào.

4. Tức giận là biểu hiện của nhu nhược

Sự tức giận chỉ chứng minh cho chúng ta thấy được duy nhất một điều, đó chính là do bạn không thể kiểm soát được vấn đề, không thể đưa ra được những giải pháp phù hợp và đang gặp bế tắc nên dẫn đến điều đó.

Người thường xuyên tức giận thực ra lại chính là những người dễ đối phó nhất vì họ không có đủ tầm nhìn, không đủ chiến lược để giải quyết vấn đề.

Đứng trước những điều không vừa ý mình, tốt hơn hết bạn nên tự biết kiềm chế bản thân. Tấm lòng bình dị xuất phát từ một tâm hồn luôn bình thản, nhẹ như mặt nước, nhưng lại phản chiếu mọi vật như tấm gương.

Khi lên cao thì cứng, khi xuống thấp thì mềm, chảy về chỗ trũng. Đó chính là quy luật của nước. Là cách chúng ta sử dụng để khiến cho bản thân luôn cảm thấy dễ chịu.

5. Sự phi thường xuất phát từ những việc bình thường

Điều tối quan trọng mà bạn nên biết, đó chính là những công việc bình thường đôi khi lại làm nên những việc phi thường. Một tấm lòng bình dị lại chính là tác nhân chính hình thành nên một con người vĩ đại.

Chính vì vậy, cho dù hiện tại bạn đang chán ghét công việc của mình hay thậm chí không muốn làm những việc ấy, thì tôi sẽ khuyên bạn rằng hãy tập trung và yêu mến những điều mà chúng ta đang làm.

Nếu không thể thay đổi thực tế ngoại cảnh, thì tốt hơn hết là chúng ta nên thay đổi chính bản thân mình cho phù hợp với thực tế.

Tôi đã từng sống trong quân ngũ. 

Ở môi trường tập thể, tôi có thêm cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều loại người, già có, trẻ có, cá tính có, biệt lập có, nhu nhược có, mạnh mẽ có và tất nhiên chính sự khác biệt về tính cách đã khiến cho tôi cảm nhận được xã hội này một cách nhiều chiều hơn.

Sự khác biệt về tính cách đôi khi mang lại nhiều ưu điểm (ví như hai người có thể hỗ trợ nhau học tập, trao đổi kiến thức cho nhau) nhưng cũng mang rất nhiều vấn đề (như việc động chạm vào những quan điểm trái chiều sẽ dẫn đến cãi vã).

Một trong những vấn đề mà tôi thường gặp nhất khi sống trong tập thể ấy chính là quan niệm của người đời về việc lớn việc nhỏ, hay nói một cách rõ nét hơn đó là sự phân chia công việc trong tập thể.

Nói cho dễ hiểu thì ai cũng muốn hưởng thụ. Nhưng khi có công việc nào đó xuất hiện (ví như lau nhà, rửa bát, hoặc những công việc phát sinh,…) thì ai cũng đùn đẩy cho nhau, họ coi những công việc ấy như những việc cỏn con, không đáng để động tay động chân vào làm gì.

Trước đây tôi đã từng nghe được một câu chuyện

Câu chuyện nói về một khu nghĩa địa, trên một phần mộ của một người đàn ông, người ta nhìn thấy một dòng chữ:
“Khi còn trẻ tôi muốn thay đổi thế giới, nhưng lúc gần chết tôi mới nhận ra rằng phải thay đổi chính bản thân mình trước. Ước gì cho thời gian quay trở lại?”.
Nhiều người cữ mộng tưởng rằng bản thân mình xứng đáng làm những điều lớn lao và huy hoàng, nhưng họ chẳng bao giờ nghĩ được cách làm thế nào để hoàn thành chính bản thân họ.

Họ chẳng bao giờ biết được rằng để đạt được thành tựu trong một lĩnh vực nào đó, như trở thành tổng thống, chủ tịch nước, hoặc trở thành một tỷ phú, họ cũng phải có đầy đủ những kiến thức và tư duy của một người thành công trong lĩnh vực ấy.

Vấn đề ở đây chính là nhận thức sai lầm về bản thân, quá đề cao bản thân trong khi đó một chút kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn còn không có.

Những kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn ấy lấy ở đâu ra? 

Chẳng phải lấy từ sách vở, lấy từ những công việc rất nhỏ nhặt trong cuộc sống thì là gì chứ?

Đối với riêng cá nhân tôi

Mỗi khi tôi đối mặt với bất cứ một công việc nào, cho dù nhỏ nhặt, nếu như người khác từ chối nó, tôi luôn là người đầu tiên đón nhận và sẵn sàng hoàn thành bất cứ vấn đề nào.

Tại sao lại như thế ư? Nếu bạn biết về thuyết “liên quan”, chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng mỗi sự vật, hiện tượng đều có một sự liên hệ nào đó, chẳng phải ngẫu nhiên mà ngày xưa người ta lấy những công việc hết sức bình thường như câu cá, trồng cây, nuôi thú để đúc rút ra những bài học triết lý nhân sinh quan như “mật ngọt chết ruồi” hay “nước chảy chỗ trũng”.

Đối với tôi chẳng có một công việc nào là nhỏ bé và tầm thường cả. 

Để thành công ắt phải trải qua thất bại, muốn lên cao ắt phải khởi từ chỗ thấp. Bởi thế nên ở cái độ tuổi như tôi, tôi biết rằng có rất nhiều người vẫn chẳng thể nào sánh bằng mình, nhưng tôi cũng hiểu, bản thân mình cũng chưa là gì so với những người khác. Cuộc sống vốn là một cuộc đua đường dài, chỉ những người nào xứng đáng và có đủ dũng khí, trí lực, quyết tâm, chịu thương chịu khó thì mới có tư cách để trở thành người chiến thắng.

Trên đây là một số những điều mà tôi muốn chia sẻ, với mong muốn giúp cho độc giả cảm thấy lạc quan và áp dụng nó vào cuộc sống.

Việc tự xây dựng cho mình một tấm lòng bình dị quả thực phải cần rất nhiều thời gian để kiểm nghiệm và nhận thức được.

Hơn bao giờ hết, đó là những phương pháp mà đã là những phương pháp thì nó có thể đúng với tôi nhưng không đúng với bạn.

Rất hy vọng rằng, sau bài viết này, quý độc giả sẽ tương tác với tôi nhiều hơn.

Chia sẻ nó nếu thấy bài viết thực sự hữu ích, hoặc để lại bình luận nếu muốn đóng góp thêm cho bài viết của tôi.
Thư pháp Thanh Phong
Ngày 15 tháng 9 năm 2018

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn