Tầm quan trọng khi Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến


Tầm quan trọng khi Tâm bất biến

Có lẽ nhiều bạn đã từng biết và đọc được những bài viết của tôi trước đây về ý nghĩa và giải thích cho câu nói tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Tôi nghĩ rằng khi đọc xong những bài viết ấy, bạn sẽ tự hỏi rằng, “Tại sao tôi lại phải tuân theo lời khuyên ấy?” hoặc “tại sao lời khuyên đó, câu nói đó lại quan trọng đối với tôi đến vậy.

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích cho các bạn thật kỹ càng, lý do tại sao câu nói “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” lại quan trọng với chúng ta đến như vậy.

Nói về cuộc đời

Đối với bất cứ ai có một thời gian sống đủ dài trong thế gian này, các bạn sẽ đều hiểu được rằng cuộc sống luôn luôn chia ra làm hai nửa sáng và tối, trắng và đen. Mặc dù khác nhau về cách gọi nhưng về ý nghĩa chúng ta đều hiểu rằng một bên đại diện cho cái ác, một bên đại diện cho cái xấu.

Thật trớ trêu là nằm giữa cái xấu và cái tốt, thì lại tồn tại một khoảng giao hòa màu xám, với những con người, những triết lý có cả mặt tốt lẫn xấu. Mặc dù tôi không biết được hiện nay cái ác nhiều hơn hay cái thiện nhiều hơn, nhưng chúng ta vẫn biết và hiểu rằng chúng ta luôn luôn mong muốn được đứng về phía những điều tốt đẹp, những điều tuyệt vời, những điều thiện.

Cũng chính bởi mong muốn và khát khao được vươn tới cái đẹp, cái thiện lương mà con người ta sáng tạo ra những tôn giáo, giáo lý để hướng con người tới những cái chân, thiện, mỹ, và tranh xa những điều xấu xa độc ác.

Tuy nhiên, rõ ràng là trong cuộc sống chúng ta cũng thấy rằng việc phân biệt xấu tốt đôi khi cũng mơ hồ như việc chúng ta nhìn nhận vào một khoảng không vô định để đánh giá xem trong đó có gì.
Nói một cách đơn giản: Có những việc chúng ta làm, người này họ sẽ coi là tốt, nhưng đối với người khác thì đó lại là một việc xấu.

Tất cả những điều khác nhau hay suy nghĩ khác chiều như vậy hình thành nên một thế giới hỗn độn với những cung bậc khác nhau, những con người khác nhau, những lý lẽ khác nhau, những lựa chọn khác nhau và những hành động khác nhau.

Kết quả là

Một thế giới mà chúng ta phải tự tìm cho mình được một lẽ sống, một cách sống chuẩn mực để tuân theo, chúng ta học tập những điều hay, lẽ phải trong nhà trường, nhưng cũng đồng thời tích lũy những kinh nghiệm có được trong cuộc sống để tự bảo vệ bản thân và gia đình của chúng ta.

Nếu như chúng ta cứ bị phân vân, cứ nghe theo người này nói, người khác khuyên thì rõ ràng chúng ta sẽ chẳng làm được một việc gì ra hồn, kết quả cũng chẳng thể cao được. Chính vì thế mà việc giữ cho cái tâm luôn ổn định, giữ vững được những suy nghĩ là công việc quan trọng hơn bao giờ hết.

Để làm được điều đó

Mỗi chúng ta cần phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức cho bản thân để có cái nhìn khách quan nơi cuộc sống, có được cái nhãn quan quan sát cuộc đời, biết được điều gì đúng, điều gì sai.
Về cơ bản, trong cuộc đời đều có những quan điểm chung nhất để mỗi chúng ta bám lấy, mỗi người đều cần phải cố gắng xây dựng cho mình một triết lý cụ thể để tuân theo. Nếu như Thư pháp Thanh Phong, triết lý của tôi là cố gắng đem lại những tác phẩm đẹp nhất cho khách hàng và góp phần phát triển nền thư pháp việt với triết lý “Chất lượng là trên hết” thì tôi sẽ biết rằng, “tiền bạc” đôi khi rất cần thiết nhưng khi đứng trước nghệ thuật, đứng trước cái tâm của một người làm nghề viết chữ, tiền bạc vẫn phải đặt sau nghệ thuật.

Với suy nghĩ như vậy, tôi tin chắc rằng mỗi người trong số chúng ta đều sẽ nhận ra được những giá trị cụ thể, và hiểu được phần nào đó, ý nghĩa của câu nói “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.
Trên đây là bài viết của tôi về tầm quan trọng của câu nói này, tôi rất hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, đóng góp thật nhiệt tình của quý vị độc giả, để bài viết của tôi thêm hoàn thiện, góp phần giúp tôi có thêm động lực hoàn thành tốt những bài viết khác nữa.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.
Bạn có thể đọc thêm bài viết "Cách xây dựng tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến" để tìm hiểu thêm
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn