Sự khác biệt giữa thành công và thất bại

Sự khác biệt giữa thành công và thất bại
Tôi nhìn thấy nhiều người cứ tìm kiếm câu trả lời cho sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Thú thực thì trên mạng hiện nay cũng có khá nhiều những bài viết nói về điều này, nào là người thành công thì suy nghĩ tích cực, kẻ thất bại thì suy nghĩ tiêu cực, người thành công thì nhận lãnh trách nhiệm, kẻ thất bại thì đổ lỗi cho mọi việc.

Thực tế thì cuộc sống chẳng giống như vậy, đối với tôi, chỉ có duy nhất một điều hình thành nên người thành công và phân biệt họ với những kẻ thất bại. Đó là hành động.

Câu trả lời ngắn nhất chính là hành động

Cho dù có một nghìn suy nghĩ đi chăng nữa cũng chẳng thể nào làm nên được một hành động tuyệt vời.

Chỉ cần một hành động tuyệt vời là chúng ta cũng có thể với tới sự thành công.

Vì sao tôi lại nói như vậy? Tôi sẽ chẳng thể nào trở thành một người viết thư pháp nếu như tôi không học thư pháp, và chắc gì tôi đã có thể viết cho bạn những dòng này nếu như trước đây tôi không hành động để tìm hiểu cách làm thế nào tạo ra một website?

Có một câu chuyện kể rằng

Ngày trước, anh nhà nghèo thường hay khẩn cầu thượng đế cho anh ta trúng vé độc đắc và được giàu có, anh ta cứ cầu nguyện như vậy ngày này qua ngày khác, cho đến khi không chịu nổi được nữa, anh ta “lìa đời”.

Khi gặp thượng đế, anh ta hỏi:

- Tại sao con đã xin người cho con giàu có mà người vẫn không giúp đỡ con?

Thượng đế nhìn anh ta và nói:

- Ta đã cho con cơ hội ấy rồi!

- Nhưng tại sao con chưa giàu thưa ngài?

- Con đã mua tấm vé số nào đâu!

Câu chuyện vui này một phần nào đó thể hiện sự khác biệt giữa những người thành công và kẻ thất bại.

Đối với những người thất bại, họ chỉ suy nghĩ và rồi bằng một chiều hướng nào đó, họ trở nên sợ sệt và không dám hành động.

Còn người thành công thì sao? Họ có sợ sệt không? Họ có nghĩ đến thất bại không? Đương nhiên là có! Nhưng tại sao họ vẫn làm được? Đó là bởi họ đã hành động.

Việc dễ làm thì cũng dễ bỏ

Hãy tưởng tượng một cách đơn giản những khóa học về lập trình tư duy hay tổ chức xây dựng bản thân trong thời điểm hiện tại mà bạn được học, bao giờ họ cũng thực hiện theo các bước như sau:

B1. Giúp bạn mở lòng, suy nghĩ tích cực -> Thay đổi suy nghĩ

B2. Giúp bạn thực hiện những trò chơi tích cực -> Thay đổi thói quen

B3. Giúp bạn thực hiện từng bước kế hoạch của mình -> Thay đổi hành động.

Chính vì vậy, bạn nên nhớ rằng chẳng có một chương trình nào là không hướng tới việc định hướng để bạn hành động một cách mạnh mẽ nhằm vươn tới thành công.

Thế nhưng tại sao có những người hành động mà vẫn thất bại?

Thực tế thì không có sự thất bại nào đối với những người hành động. Đó chỉ là những kinh nghiệm được cuộc sống phản hồi lại với ta để chúng ta có thể thay đổi phương pháp, cách thức để lần sau có thể thực hiện được tốt hơn.

Tôi tin chắc chắn rằng đối với những người đã thành công, ví dụ như một ca sĩ, nhạc sĩ, thì cho dù bạn có giật míc, lột hết quần áo và vứt hết sách vở, các đĩa nhạc của họ đi và tống họ ra ngoài sa mạc, thì cuối cùng họ vẫn sẽ trở về và vẫn sẽ có những bài nhạc để đời, được nhiều người yêu thích.
Người ta thành công bởi vì họ đã tích lũy được thứ gọi là kinh nghiệm, cách thức để tiến tới thành công mà không phải ai cũng biết được.

Bạn còn nhớ lúc bạn giống như một đứa trẻ con, tập tọe nói, tập đi không? Cho đến thời điểm hiện tại thì chẳng ai còn hỏi bạn cách làm thế nào bạn có thể thành công trong việc đó, chỉ đơn giản là bạn hành động, cứ ngã rồi lại đứng lên, bộ não tự động thu thập các thông tin giúp bạn và đúc rút ra những kinh nghiệm cho những bước đi tiếp theo.

Trong cuộc đời này cũng vậy

Con người chúng ta đã sớm bị ảnh hưởng bởi cách nghĩ và cách nói của người khác.
Khi chúng ta vấp ngã, người ta chê cười và từ đó chúng ta trở nên sợ sệt mỗi khi di chuyển.
Khi chúng ta phạm sai lầm, người ta chế diễu, và từ đó chúng ta cũng trở nên sợ những sai lầm, sợ những khởi đầu không chắc chắn và cũng chính vì thế mà chúng ta không muốn hành động.
Như vậy, bạn đã hiểu chìa khóa duy nhất đánh dấu sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại là gì chưa?

Đó chính là Hành động!

Lúc bạn vấp ngã, hãy tự hỏi mình “Tôi sẽ đứng dậy chứ?”

Khi mắc sai lầm hãy tự hỏi mình “Tôi sẽ làm lại chứ?”

Khi bị người ta diễu cợt hãy tự hỏi mình “Tôi sẽ bước tiếp hay không?”

Để hành động được, dĩ nhiên chúng ta phải có niềm tin, có động lực đủ lớn và có được sự tích cực trong tư duy. Nhưng đa phần mọi người đều nhầm lẫn khi hướng bạn giải quyết từng vấn đề ở phần ngọn chứ không phải đi từ phần gốc.

Chỉ cần lúc nào bạn cũng giữ trong đầu tâm niệm phải hành động không ngừng để tiến tới thành công thì tôi tin chắc chắn rằng các bạn sẽ tìm ra những cách thức cụ thể để đạt được nó. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian mà thôi.

Thư pháp Thanh Phong | Viết thư pháp tại Hà Nội

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn