Dấu chấm (.) trong thư pháp

Trong 10 dấu câu của tiếng Việt thì dấu chấm là một trong những dấu được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên trong các tác phẩm thư pháp Việt hiện nay, rất ít người sử dụng dấu chấm cuối dòng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về dấu chấm trong thư pháp.

Khái niệm dấu chấm

Dấu chấm (.) là dấu được dùng trong cuối câu nhằm thể hiện sự kết thúc của câu. Trong tiếng việt, khi đọc đến đoạn có dấu chấm thì người ta phải ngắt đoạn, có quãng ngắt dài hơn so với dấu phẩy.

Dấu chấm trong thư pháp

Dấu chấm cũng là một trong những yếu tố trong bộ dấu từ có tên gọi khác là dấu nặng. Trong thư pháp dấu chấm cũng được sử dụng cho dấu của chữ i.

.

Một số kiểu dấu chấm cơ bản mà các bạn có thể thấy trong thư pháp bao gồm: Dấu chấm tròn, dấu chấm vuông, dấu châm thoi, dấu chấm giọt, dấu chấm xoáy,...

Tại sao người ta không sử dụng dấu chấm để ngắt câu trong thư pháp

Thực ra thì các nhà thư pháp vẫn sử dụng dấu chấm, nhưng thông thường họ sẽ sử dụng dấu 3 chấm hoặc sử dụng dấu chấm cho việc kết thúc một dòng của bài thơ để tạo nét đặc trưng cho tác phẩm thư pháp. Việc không sử dụng dấu chấm khi kết thúc câu không thực sự cần thiết vì trong thư pháp có luật ngắt tăng rất rõ ràng, và khi ngắt tăng thì cũng đồng nghĩa với việc muốn ám chỉ cho người đọc thấy được rằng nên đọc ngắt ở đoạn đó.

Trên đây là một số kiến thức của mình về dấu chấm trong thư pháp, rất hy vọng rằng nó sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho những bạn mới học viết chữ thư pháp.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn