02 Cách để xây dựng Tâm kiên định giữa dòng đời

02 Cách để xây dựng Tâm kiên định giữa dòng đời
Trong bài viết trước của mình, tôi đã giới thiệu với quý độc giả tầm quan trọng của câu nói “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu tiếp với mọi người những phương pháp, những cách thức để xây dựng một cái Tâm thật kiên định, thật vững vàng, từ đó tranh được những thay đổi, tránh bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực mà cuộc sống đem đến cho mỗi chúng ta.

Bài viết này, cũng như những thông tin tôi viết ra dưới đây là những suy nghĩ và kết luận tôi rút ra từ việc sưu tầm những tư tưởng, những thông tin từ các trang mạng hiện nay, một phần cũng đúc rút từ kinh nghiệm của bản thân và vốn sống cá nhân nên chắc chắn sẽ có những thiếu xót riêng, tôi sẽ rất trân trọng sự đóng góp của quý vị độc giả cho bài viết này, để bài viết của tôi được ngày càng hoàn thiện.

Cách xây dựng tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

1. Học tập không ngừng

Hãy tưởng tượng một triết lý nhân sinh trong cuộc sống cũng giống như một món đồ vật nào đó, bạn muốn lựa chọn được một sản phẩm tốt phục vụ cho cuộc sống của mình, thì trước hết bạn phải có kiến thức nhất định về sản phẩm mà bạn đang muốn lựa chọn.

Câu nói “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” hay bất cứ một triết lý nào khác trong cuộc sống này, đều xuất phát từ kinh nghiệm và những bài học mà người ta trải qua bao nhiêu khó khăn, cực khổ, mồ hôi, nước mắt thậm chí là máu và sinh mạng của mình để đổi lấy nó.

Chính vì thế, những kiến thức trong cuộc sống này luôn luôn quan trọng với mỗi chúng ta. Việc học tập và trau dồi không ngừng cho nhận thức của bản thân sẽ là việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi chúng ta, đó là việc làm chủ đạo.

Mặc dù cuộc sống này luôn thay đổi, thông tin luôn được cập nhật và vạn vật luôn luôn bị tác động, nhưng có những quy luật, những lý lẽ mãi mãi đúng với thời gian.

Công việc của bạn là tìm ra những điều giản đơn luôn đúng ấy để học, để nắm nó trong tay và áp dụng nó vào trong cuộc sống.

2. Tin tưởng vào những điều mình lựa chọn

Giả sử như bạn đang có hai người bạn thân, mỗi người khuyên bạn một kiểu, bạn sẽ tuân theo người nào?

Rõ ràng là một phần bạn phải dựa vào nhận thực trước đó của bản thân rồi!

Thế nhưng thực tế thì luôn có hai khái niệm ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định của một con người, đó là:

- Thứ nhất, tình cảm: những thứ phụ thuộc vào cảm xúc

- Thứ hai, lý trí: những thứ phụ thuộc vào lô ghích

Và thật đau lòng khi ta thấy rằng, trong quá khứ, đã có rất nhiều sai lầm khi chúng ta phụ thuộc vào cảm xúc để đưa ra những quyết định, để rồi nhận về những thất bại đắng cay.

Tôi lấy một giả dụ, ví như khi bạn đang làm một người trưởng phòng, phụ trách về lương lậu cho nhân viên trong công ty. Bỗng chốc một ngày có một nhân viên đến gặp bạn, đưa cho bạn một cái phong bì với lời gợi ý muốn bạn giúp cho người đó được thăng lương trong thời gian sắp tới. Bạn sẽ làm gì?

Lúc này, nếu như bạn đã xây dựng được lý thuyết sống cho bản thân, giả sử như “Lợi ích của công ty là trên hết” thì chắc hẳn bạn sẽ từ chối “chiếc phong bì” của người nhân viên kia. Nhưng nếu như ngược lại, thì bạn sẽ biết chuyện gì xảy ra rồi đấy.

Một ví dụ khác

Trong khi nhiều người nháo nhào lên vì sắp tới công ty sẽ thay đổi nhân sự, tinh giản bộ máy tổ chức. Rất nhiều người tìm đủ mọi cách để chạy chọt, để tìm các mối quan hệ để được ở lại thì bạn! Với triết lý “Chất lượng của bản thân sẽ tạo nên vị trí của mình trong công ty”, và đứng trước rất nhiều lời gợi ý, lời nhắc nhở từ những người đồng nghiệp, rằng “mày phải chạy ngay đi”, phải thế này, thế nọ,… thì bạn lại cố gắng tập trung vào những công việc của hiện tại, cố gắng làm tốt những phần việc mà sếp giao. Và bằng việc giữ cho triết lý ấy luôn được thực thi trong một thời gian dài, bạn được cấp trên và mọi người nhìn nhận là một nhân viên ưu tú, có trách nhiệm.Vậy thì họ có thể nỡ lòng nào đuổi bạn ra khỏi công ty được không?

Tôi chắc mẩm rằng khi đọc đến đây, bạn sẽ có được cho mình một số những suy nghĩ rất riêng, và tôi thì rất khuyến khích việc bạn nói ra những suy nghĩ của mình.

Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì nếu muốn, tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất, còn bây giờ đây, tôi xin phép tạm dừng bài viết này tại đây.

Tôi gợi ý bạn nên đọc thêm bài viết "05 Cách bất biến để tồn tại giữa dòng đời vạn biến"
Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn