05 Cách tồn tại giữa dòng đời vạn biến của tự nhiên

05 Cách tồn tại giữa dòng đời vạn biến của tự nhiên
Có rất nhiều người trong số chúng ta dễ dàng bị gục ngã trước những phong ba, bão táp, trước những khó khăn của cuộc đời. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn những cách tôi đã áp dụng để tồn tại và phát triển giữa dòng đời hỗn loạn, xô bồ.

Tôi lấy những kiến thức này ở đâu?

Những kiến thức này đều là những kinh nghiệm tôi đúc rút ra được từ trong quá trình sinh sống và tiếp xúc với mọi người xung quanh, bởi vậy, có lẽ nó sẽ đúng với người này nhưng lại chưa hẳn là chính xác đối với người khác.

Những cách tồn tại giữa dòng đời

Tôi rất hy vọng quý vị độc giả có thể chia sẻ cùng tôi, vun đắp cùng tôi để bài viết này ngày một hoàn chỉnh.

1. Lựa chọn được cho mình chân lý sống đích thực

Phong cách sống sẽ phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận và đánh giá về cuộc sống (Đó là cách chúng ta xây dựng chữ Tâm giữa dòng đời). Rõ ràng là nếu như bản thân bạn là một người tích cực, thì cho dù ở trong bất cứ một hoàn cảnh nào đi chăng nữa, thì bạn vẫn luôn có hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Chân lý sống về cơ bản là rất khó tìm

Thậm chí bạn phải mất gần như cả cuộc đời để tìm ra điều đó. Nhưng câu chuyện ấy, chỉ tồn tại vào những thời ngày xưa cũ, vì trong thời điểm hiện tại, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, mạng xã hội và vô vàn những bộ phim truyền cảm hứng, những tác phẩm văn học, những cuốn sách từ những người thành công luôn luôn là lựa chọn tốt nhất cho những ai mong muốn tìm hiểu và xây dựng được cho bản thân mình một chân lý sống vững vàng với những thiên lương cao đẹp.

2. Đối mặt với hiểm nguy

Con người cũng giống như những loài động thực vật trong tự nhiên, điều kiện thuận lợi thì nó phát triển, điều kiện không thuận lợi thì ngược lại. Giống như một cái cây vậy, khi ra đời, nếu nó được sống ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, có đầy đủ nước và khoáng chất nuôi cây thì nó sẽ phát triển rất mau lẹ, còn đối với những cái cây sinh ra ở trong một môi trường khắc nghiệt khó khăn, thì chỉ có hai trường hợp:

- Một là nó tự thích nghi để sống

Giống như một cái cây xương rồng, trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì nó phải tự thay đổi về cấu trúc, ngoại hình, tính chất, nó phải có gai để tự bảo vệ, thân phải ít lá để tránh bị thiêu rụi bởi ánh nắng mặt trời, thân phải tích nước để sống được lâu, rễ phải dài để hút thêm được nhiều nước.

- Hai là chết.

Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, rõ ràng là luôn luôn có những biến đổi, những hiểm nguy khôn lường lúc nào cũng có thể xảy đến với chúng ta. Như mất việc, mất đi người thân, mất đi bạn bè, bỏ lỡ cơ hội làm ăn, bị người khác hiểu nhầm, gặp phải những scandal không mong muốn.

Mỗi lúc như vậy, tôi nghĩ rằng phần lớn đa số chúng ta đều cảm thấy sợ, sợ hãi là một trong những bản tính vốn có của con người. Nó hiện hữu từ khi chúng ta được sinh ra.

Đứng trước hiểm nguy, ta có thể lựa chọn hoặc đấu tranh, hoặc bỏ chạy.

Vì sợ hãi là

- Sợ điều gì đó và hãi quá mà bỏ chạy
Hoặc
- Làm điều khác sợ mà hãi quá bỏ chạy
Tất cả đều tùy thuộc vào bạn.

3. Giữ vững được niềm tin

Nếu như bạn đã từng đọc bài viết của tôi trước đó về định nghĩa tâm bất biến. Chắc hẳn bạn sẽ hiểu được những suy nghĩ của tôi về tầm quan trọng, ý nghĩa mà câu nói ấy mang lại.

Giữa một cuộc sống vô cùng khắc nhiệt và thay đổi không ngừng, bạn sẽ luôn luôn phải chứng kiến và đối mặt với những quan điểm nhân sinh quan vô cùng khác biệt, lạ lùng, và rõ ràng rằng, nếu chúng ta không có đủ vốn kiến thức và không có đủ bản lĩnh kiên định vững vàng, chúng ta sẽ bị cuộc đời sỏ mũi.

4. Kết giao thêm thật nhiều bạn bè

Người ta có câu, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng người khác.
Trong thế giới này, chỉ khi nào bạn có những người thân xung quanh thì bạn mới có thể tồn tại được. Vì con người là tổng hòa của các mối quan hệ, nên con người luôn luôn mong muốn và ao ước có thêm được thật nhiều người bạn hữu xung quanh.

Tôi từng thấy một số người cho rằng 

“Chẳng cần phải có bất cứ một người bạn nào”, quan điểm này tôi nghĩ là sai, vì mặc dù họ nói như vậy, nhưng đến một lúc nào đó, họ vẫn sẽ cần những người bạn hữu xung quanh.

“Gần mực thì đen, gần đèn thị ràng”

Bạn nên lựa chọn những người bạn nào có ý chí, có nghị lực, có niềm tin mãnh liệt hoặc có những đức tính tốt. Tránh xa hoặc hạn chế việc tiếp xúc với những kẻ côn đồ, lưu manh.

Vấn đề là nhiều khi bạn không biết được rằng ai mới là người thực sự tốt, ai mới là người xấu.

Bởi vậy nên tôi mới khuyên bạn rằng, tình bạn phải được kiểm nghiệm qua thời gian.

Trải qua những khó khăn, thử thách mới biết ai là người thực sự có thể làm bạn với chúng ta. 

Nói đến đây, tôi xin được chia sẻ với các bạn câu chuyện của tôi. Đó là câu chuyện giữa tôi với một người bạn tên là Trung. Ngày trước cậu ấy có đôi lần lợi dụng tôi, tôi biết được điều ấy, nhưng tôi vẫn hy vọng rằng trong tương lai cậu ấy sẽ thay đổi, vì tôi biết rằng, việc lợi dụng tôi cũng chỉ là vì cuộc sống của cậu ấy quá khó khăn trong thời điểm đó.

Và rồi tôi đã đúng

Sau này tôi với cậu ấy là những người bạn thân nhất, có thể tin tưởng nhau tuyệt đối bất cứ chuyện gì, cậu ấy có thể giúp tôi mọi thứ và tôi thì cũng sẵn sàng vì cậu ấy mà nhảy vào nước sôi lửa bỏng.

Xây dựng được mối quan hệ mật thiết với mọi người rồi, chúng ta sẽ có được sức mạnh vô cùng to lớn tới từ sự ủng hộ, từ số đông đa số trong cuộc đời.

5. Đừng ngại va chạm

Nếu cứ hôm nay bạn nhường người này, nhịn người kia thì đó cũng chẳng phải là cách hay. Từ xưa đến nay, người ta thường hiểu nhầm ý nghĩa của cái Dũng, người ta thường nghĩ rằng cứ gặp việc bất bình là xốc vào thượng cẳng tay, hạ cẳng chân mới là người có Dũng, điều này cũng tương tự với những người xem chữ Nhẫn là chữ quan trọng nhất.

Nhẫn, không hẳn là việc gì cũng phải nhường, việc gì cũng phải nhịn. Nhẫn ở đây là cách biết tiến biết lui, việc gì cần nhẫn thì phải nhẫn, việc gì không thể nhẫn thì cần Dũng.

Giả sử như việc bạn bị bắt nạt nhiều lần

Và bạn biết rằng người kia là vì những lợi ích của họ mà chà đạp lên bạn. Lần một bạn có thể bỏ qua, lần hai bạn hãy nói rõ quan điểm của mình, còn lần ba thì bạn nên xử lý dứt khoát mâu thuẫn giữa hai người, không phải bằng nắm đấm mà bằng trí thức của một người có học thức, để họ biết được rằng bạn là người không dễ bị bắt nạt.

Trong tự nhiên, đến ngay cả một chú kiến bé nhỏ cũng còn có hàm răng để tự bảo vệ mình trước những đe dọa của cuộc sống.

Tôi nghĩ rằng 

Sau khi đọc xong những ý nghĩ trên đây, mỗi độc giả sẽ đều có những nhận định rất riêng cho bản thân, nhưng như những gì tôi đã chia sẻ từ đầu bài viết, tôi không bài trừ bất cứ một nhận thức nào, có thể tôi sai, có thể tôi đúng, và việc tôi đăng tải bài viết này ở đây, chính là để thảo luận với mọi người để cho ra những nhận định chính xác nhất.

Vì thế, hãy để lại bình luận ở phía dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp với tôi để trao đổi thêm.

Lời kết:

Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay, ý nghĩa đối với bạn, đừng quên chia sẻ nó tới các trang mạng xã hội, những trang blog cá nhân để mọi người cùng được tiếp cận nhiều hơn với những giá trị tuyệt vời mà tôi ngày đêm cố công gây dựng.
Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn