Kể chuyện vui về những vị khách mua tranh thư pháp

Kể chuyện vui về những vị khách mua tranh thư pháp
Khách hàng mua chữ tại một sạp ở Hồ Văn , xuân 2018
Trong quá trình bán tranh thư pháp, mình đã gặp vô số các khách hàng khác nhau, già có trẻ có và đối với tính cách thì lại chia ra làm rất, rất, rất nhiều loại người. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu với các bạn một số mẩu chuyện nhỏ về những vị khách mua tranh thư pháp của mình.

1. Những vị khách không am hiểu

Hiện nay, ở Việt Nam ta nghệ thuật viết thư pháp vẫn còn rất ư là mới lạ, chính vì thế mà đối với nhiều người, việc hiểu hết và biết cách phân biệt đâu là một bức thư pháp đẹp, đâu là một bức thư pháp xấu vẫn còn là vấn đề phải bàn cãi. Đôi khi trong mắt của người này thì bức thư pháp mình viết rất đẹp, nhưng đối với người khác, bức thư pháp của người bán sạp bên lại đẹp hơn, mặc dù có nhiều người viết chữ rất cẩu thả, phóng tay cho nhanh, thể hiện "sự điêu luyện" để lừa phỉnh quần chúng nhưng lại bán được rất nhiều tiền, đó là sự thực. Bản thân mình thấy chẳng có vấn đề gì hết, xấu đẹp do mỗi người nhận định, nên mỗi lần gặp trường hợp ấy, cũng chỉ cười trừ.

2. Những vị khách không quan tâm

Bán tranh cho những vị khách mặt lạnh như băng luôn là một trong những nỗi ám ảnh với bất cứ ai, chắc chắn là như vậy. Không chỉ riêng mỗi lĩnh vực thư pháp, những người này sẵn sàng nói "Không" với bất cứ sản phẩm nào người đó cho là không cần thiết. Chính vì thế mình phải cố gắng lắm để làm nổi bật được những lợi ích và vẻ đẹp, vẻ đặc biệt trong sản phẩm của mình và sự cần thiết khi người ta mua một bức tranh thư pháp về treo trong nhà. Nhưng đôi khi, nói bã cả nước miếng, quảng cáo, thậm chí tặng bao nhiêu là quà, phần thưởng hấp dẫn những vẫn không ăn thua.

3. Những vị khách quá tích cực

Mặc dù tỏ ra rất sốt sắng nhưng một vấn đề đối với những người này thường là hỏi quá nhiều và quá nhanh, nên đôi khi mình không kịp trả lời, dẫn đến việc họ nghĩ rằng mình bán hàng không chu đáo và bỏ đi tìm cửa hàng thư pháp khác. Thật quá buồn đúng không ^^

4. Những vị khách hiểu biết hết tất cả

Còn nhớ đợt mình viết thư pháp tại Nam Định, một nơi được xem là đất của những nhà nho am hiểu về chữ nghĩa. Có một bác rất già đến hỏi mình, chữ Đức gồm chữ gì hợp thành. Mình là người viết chữ thư pháp nên thành thật trả lời "Từ chữ Đ, Ư, C ak!". Bác ấy lắc đầu và bỏ đi, về sau mình mới hiểu rằng, bác đang muốn nói về chữ Hán.

5. Những vị khách thực dụng

Mình biết rằng đã là nghệ thuật thì thật khó để có thể định giá trị cho mỗi tác phẩm, việc bỏ ra một khoản tiền không đáng và tâm lý mua hàng là một trong những nguyên nhân mình chắc chắn không thể chê trách được khách hàng của mình, nhưng có nhiều người thực dụng đến nỗi kỳ kèo từng đồng một. Những lúc như thế mình cũng chỉ nhã nhặn từ chối.

Trên đây là những mẩu chuyện vui, nhưng mình muốn thông qua nó để các độc giả có thể hiểu hơn cho mình cũng như những người bán tranh khác, nếu có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy để lại nhận xét phía dưới bài viết, hoặc liên hệ trực tiếp với mình. Nếu thấy hay, mong bạn hãy chia sẻ!
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn