Tôi đi du lịch chùa Nôm

Chùa nôm

Hôm vừa rồi đi về Bắc Ninh, thăm lại những nhà người quen đã từng ở, chú Hiện cô Lý nhiệt tình và niềm nở, giết vịt thiết đãi thằng cháu từ Hà Nội lên. Ở được với cô chú một ngày, sáng hôm sau mấy anh em rủ nhau đi chùa Nôm rồi về Hải Dương luôn. Cảm giác đầu tiên khi đến với chùa nôm là sự choáng ngợp trước cái cổng chùa được làm từ gỗ, to và lớn khủng khiếp. Ngôi chùa ở trước một khu chợ, chạy dọc thẳng và đối diện, giống như là "Kinh thành" ở nơi này vậy.

Bước vào trong tôi cảm thấy cảnh trí thật đẹp, bên trái là lầu trống và bên phải là lầu chuông, còn ở giữa là một cái ao sen. Phải nói rằng, thời tiết hôm đó rất đẹp, và hình như là vì như vậy mà những bức ảnh chúng tôi chụp được cũng tuyệt vời không kém. Trước khi vào mấy anh em còn rủ nhau lên lầu hai ngắm nghía, nếu như các bạn có cơ hội, lúc nào đến chùa Nôm nhớ xem cái tay nắm ở phía bên trái lối lên cầu thang của chùa nhé. Nó xoay được như kiểu "cơ quan" trong mấy cái phim cổ trang ngày xưa ấy.

Điều đáng buồn nhất là khi lên đến lầu hai, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều người viết vẽ bậy lên thành, tay nắm, xà ngang, vân vân. "Chi đã ở đây", "Anh yêu em", "Dân xx","Thanh niên Y", vân vân. Nhìn mấy thứ này, lại nhớ về câu nói của cô giáo mình ngày trước.
"Đã đi du lịch, thứ chúng ta nên để lại duy nhất chỉ là dấu chân mà thôi"
Bước vào trong, là sân chùa, luồn sang bên tay phải là con đường dẫn đến chỗ hình như là nơi an nghỉ của các trụ trì. Đó là những cái tháp bằng đá ong màu vàng. Nếu như bạn nào lên Yên Tử, chắc cũng không lạ gì những cái tháp này. Đi sang nữa là một cái sân rộng, phía trước có hai cái tháp cửu phẩm hay gì đó không nhớ, đằng sau đó là một cây cầu đá rất đẹp. Nối đến một cái tháp, mà cũng không biết phải gọi nó là tháp hay gì, chỉ biết nó được trụ bởi 16 trụ đá, 8 ngoài, 8 trong, ở giữa có đặt một pho tượng phật bà quan âm rất to, hai bên là hai tượng hai con cá chép, cũng bằng đá nốt. Anh em tôi có chụp một bức ảnh ở chỗ cầu đá này. 
anh em đi thăm quan
Anh em đi thăm quan Chùa Nôm
Từ chỗ cây cầu đá ấy có một lối tắt rẽ sang khu nhà chính của chùa. Lối đi tắt này vẫn giữ được vẻ đơn sơ, mộc mạc và cổ xưa, hai bên hàng rao vẫn còn là những phiến đá ong.

Chỗ gian nhà chính của chùa Nôm rất đẹp, hình như nếu tôi không nhầm thì nó làm từ gỗ hết, cái cột trụ to đến là to. Và điều tuyệt vời hơn là ở trong đó, có hình nộm của một vị thiền sư làm bằng sáp, nhìn rất giống người thật.

Hai bên chùa là dãy hành lang với rất nhiều tượng cổ, quý hiếm. Tương truyền là mấy pho tượng này hơn 1000 năm rồi không hỏng,... Sladar có tìm thấy một vị tiểu tăng ở đó, và có nhờ anh ấy dắt đi giới thiệu về mấy bức tượng này, tuy vậy nhưng mà đầu óc từ thời cấp một không ăn nhập mấy với cái môn lịch sử, thế nên những câu chuyện hay mà anh ấy kể lại, chỉ nhớ được mang máng. Đáng tiếc thật.

Nếu như bạn nào có thời gian trong mùa hè này, hãy đến với chùa Nôm để tham quan, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ muốn ở mãi tại đây đó. Không gian, con người, mọi thứ nơi đây đều đẹp. Nói chung là hoàn hảo.

Nguồn: Thư pháp Thanh Phong | Viết thư pháp
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn