Lựa chọn tên miền cho website: Để có một quyết định đúng đắn! (P1)

Lựa chọn tên miền

Trong Serie bài viết này, sẽ giới thiệu cho quý độc giả cách để chọn lựa được một tên miền hợp lý, phục vụ lâu dài cho lợi ích website kiếm tiền ta đang hướng đến. Và như ta đã biết, để xây dựng một website, bao giờ cũng cần phải bắt đầu từ một tên miền đẹp. Tên miền,... những cái tên bao giờ cũng có những ý nghĩa hết sức đặc biệt. Hãy cùng xem xét:
Lựa chọn tên miền với Sladar

Tên miền là gì?

Đó là các ký tự được sắp xếp một cách có chủ đích, thường được chia thành 02 phần chính, nội dung (tên) và phần mở rộng của nó.
Hãy lấy ví dụ về tên miền Apple.com

1.Phần nội dung: 

Được hiểu là phần chứa các ký tự "Apple", hãy lưu ý đến điều này, sở dĩ gọi đây là các ký tự chứ không phải một từ vì với các công cụ tìm kiếm, nó sẽ tự động sắp xếp và đưa ra các chuẩn đoán (cơ bản là nó ngày càng khôn nên), bằng việc đưa ra các kết quả nếu người dùng tìm kiếm A Plle, hoặc Ap Ple, hay App Le,... thì website này sẽ được ưu tiên hiển thị lên trang đầu. Đây là lý dọ tại sao những tên miền có chưa các từ khóa lại có thể lên Top nhanh như vậy (Sẽ có bài viết về vấn đề này).

2. Phần mở rộng:

Hay còn gọi là đuôi tên miền là các phần .com .vn hoặc .edu .gov,... Các phần mở rộng này định nghĩa một phần cho nội dung của website mà tên miền đó đại diện, ví dụ như .com là từ "Company" (Công ty), .edu từ "Education" (Giáo dục),.. nên có thể thấy được rằng thời kỳ đầu là thời kỳ của các đuôi tên miền .com là bởi vậy. Các công ty là những thành phần đầu tiên đi tiên phong trong lĩnh vực internet marketing và Thanh Phong còn nhớ cái thời .com bùng nổ ấy hầu hết các tên miền .com đều rất được ưa chuộng. Mấy đứa trẻ còn thương hay sử dụng câu "Bó tay chấm com là vì như vậy".

3. Và thêm nữa... tên miền con

Là phần đứng trước của tên miền chính(phần nội dung). Lấy ví dụ như Blog.thuphapthanhphong.com thì Blog là tên miền con của Thanh Phong, kiểu như trong một ngôi nhà thì lại có phòng ăn và phòng khách vậy.

Tên miền thương hiệu hay tên miền dịch vụ

Mạn phép cho Thanh Phong chia tên miền thành 02 loại chính là tên miền thương hiệu và tên miền dịch vụ. Sự thật thì tên miền vẫn là tên miền, nhưng khi vào đến Việt Nam, có một vài sự thay đổi nhỏ mà ta cần hiểu ở đây.

1. Tên miền dịch vụ

Dựa vào phân tích bên trên. Những tên miền như khukinhdoanh.com hoặc trumtoipham.com có thể sẽ dễ dàng để SEO hơn cho các từ khóa "kinh doanh" hay "tội phạm". Chính vì vậy, nhiều người lựa chọn các tên miền có chưa từ khóa để ưu tiên việc tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm (vì họ nghĩ rằng các từ khóa này sẽ lên Top một cách dễ dàng).
Sự thật thì đúng là như vậy, tuy nhiên Google không chỉ tìm kiếm và trả các kết quả có lợi cho nhà sở hữu tên miền đẹp, Google hướng đến người dùng nhiều hơn và họ đã xây dựng nên thứ gọi là "thuật toán tìm kiếm". Thuật ngữ này làm đảo lộn thứ tự hiển thị các kết quả tìm kiếm trả về theo hướng có lợi cho người dùng. Cũng từ đó chúng ta có loại thứ hai, tên miền thương hiệu

2. Tên miền thương hiệu

Trong thời gian đầu, có thể khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó, ví dụ như "kinh doanh" thì tên miền kinhdoanh.com có thể chiếm ưu thế, nhưng bạn hãy thử tìm kiếm trên google đi, kết quả lại không hoàn toàn như vậy. Thời điểm Thanh Phong tìm kiếm, từ khóa này được trả về với kết quả đầu tiên là trang Vnexpress.com sau đó là Dantri.com 
Khi tìm kiếm từ khóa "kinh doanh"
Khi tìm kiếm từ khóa "kinh doanh"
Có thể nói, đây chính là một dạng tên miền thương hiệu, khi mà các website có nhiều lượt tìm kiếm và được SEO tốt cho từ khóa "Kinh doanh"  có được.

Vậy tên miền nào tốt hơn?

Thực ra thì không thể nói rõ được, mỗi một tên miền đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Nhưng theo như Thanh Phong thì việc phân loại như vậy sẽ phục vụ tốt hơn cho quý độc giả trong việc lựa chọn các tên miền phù hợp.

Giả sử như nếu quý độc giả muốn bán quần áo. Thì hãy sử dụng các tên miền có từ khóa "quanao". Còn nếu như muốn có một thương hiệu quần áo thì có thể có một vài những lựa chọn khá thú vị như sau:

Những tên miền thương hiệu đã chiếm lĩnh thị trường

Những đại diện mà ta thấy hiện nay đó là các trang rao vặt. Khi tìm kiếm từ khóa "rao vặt", ta có gì ở đây? Sự thật thì top đầu lại là cái tên vatgia.com chứ không phải raovat.com. Thật đáng buồn phải không.
Khi tìm từ khóa rao vặt
Khi tìm từ khóa "rao vặt" ta được kết quả
Trên thế giới đã có không ít các trương hợp tương tự. Các tên miền thương hiệu thắng thế như Amazon.com, Facebook.com, Time.com,Alibaba.com,...

Chúng đâu có ý nghĩa gì đâu? Hoặc kể cả như là mang một ý nghĩa thì nó cũng chẳng liên quan gì đến từ khóa mà nó đại diện, sự thật là nó vẫn đứng đầu.

Vậy những tên miền như caphe.com hoặc thuenha.com liệu sẽ đứng top được mãi.?

Thông qua bài viết này, Thanh Phong muốn các độc giả thân mến có được cái nhìn đầu tiên thật đúng đắn về việc lựa chọn tên miền cho website, sự thật thì đâu cần phải phù hợp cho SEO, phải không nào. 
"Hãy chạy theo khách hàng, Google sẽ chạy theo bạn"
Blog Học kiếm tiền từ website chúc quý độc giả thành công!
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn