Xin chữ đầu năm thế nào cho đúng?

Xin chữ đầu năm thế nào cho đúng? 

Nhiều người nói rằng việc xin chữ đầu năm là nét đẹp văn hoá, truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Tuy nhiên việc xin chữ thế nào cho đúng khi mà các nơi hiện nay đang nở rộ phong trào cho chữ, cho thuê các ông đồ, nhiều nơi có những dịch vụ kém chất lượng… Trong bài viết này, Thanh Phong xin chia sẻ với quý độc giả những lưu ý để mọi người tham khảo, hiểu sâu hơn về ý nghĩa, cách thức xin chữ đầu năm cho chuẩn, đẹp. 

Xin chữ là gì? 

Dịch vụ ông đồ Hà Nội
Sự kiện tại Văn phòng phẩm Hồng Hà

Hành động xin - cho chữ bắt nguồn từ thời xưa khi mà người dân học thức kém, không biết chữ nhưng muốn có đươc một vài câu đối, đôi ba tấm thư pháp treo trong nhà để đón Tết, chơi xuân. Hoặc đơn giản là có sự vụ gì đó muốn gửi thư, viết đơn khiếu nại, cáo trạng, tường trình. Vì thế họ tìm tới những người hay chữ, biết viết để xin những nội dung mà họ mong muốn. 

Nghệ thuật thư pháp đối với việc xin chữ ngày nay

Ngày nay nếu xét đơn thuần thì ai cũng đều đã biết đọc, biết viết nhưng không phải ai cũng viết đẹp. Khi nhu cầu viết được chữ thôi là chưa đủ, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng: "Thư pháp Việt hiện nay mới phát triển và tài hiện lại hình ảnh cầm bút lông, mực tàu trong các dịp Tết, lối viết và phương thức biểu đạt chưa có sự thống nhất cụ thể. Vậy làm cách nào để nhận biết được một người hay một bức chữ là đẹp?"

Các lưu ý trong việc xin chữ đầu năm 


- Người xin chữ phải được giải thích cụ thể nội dung mà họ được nhận. Đây là mẹo tốt để các độc giả có thể áp dụng và đánh giá một ông đồ có thực sự hiểu biết về điều mà họ đang viết hay không. 

Trước khi xin chữ, hãy hỏi họ xem trong năm mới bạn mong muốn có được điều gì, các ông đồ sẽ đưa ra một số đáp án cho bạn và sẽ giải thích ý nghĩa của từng chữ. Những người không giải thích được hoặc giải thích không đúng thì bạn hoàn toàn có thể không xin chữ của người đó. 

Dịch vụ ông đồ Hà Nội

- Kiểm tra xem ông đồ bạn xin chữ có đóng ấn triện, ký tên đầy đủ hay không? Rất nhiều người viết kém chất lượng hiện nay không có ấn hoặc thậm chí không ký tên của mình vào tác phẩm, việc bạn trưng treo chữ ở nhà mặc dù là việc bạn mong muốn có được một sản phẩm đẹp, nhưng câu hỏi đặt ra là thế nào là đẹp, với những người mới, hoặc không có chuyên môn như đa số người dân hiện nay, chúng ta nên chủ động yêu cầu ông đồ ký vào phần tác phẩm bởi ấn triện là yêu cầu bắt buộc xác định một tác phẩm đã hoàn thành hay chưa, và khi có ấn dấu, người viết phải chủ động viết đẹp hơn vì đó là tên tuổi, là danh dự của từng thầy đồ.

Dịch vụ ông đồ Hà Nội

- Kiểm tra các lỗi sai thông thường: Ví dụ như chính tả, cách ngắt dòng… bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra để tránh các lỗi sai không đáng có.
 
Gợi ý đọc thêm:

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, quý độc giả sẽ hiểu hơn và biết thêm các mẹo để chọn lựa được ông đồ chuẩn, viết đẹp cho những tác phẩm chữ thư pháp cho năm mới này.

Thông tin liên hệ:
Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn