Bởi kiếp sống biến ta thành gỗ mục - Ta vươn mình hóa kiếp phong lan

 Trước đây tôi từng không biết tới ý nghĩa sâu xa của câu nói này, mãi đến thời gian gần đây, khi trực tiếp tiếp xúc và nghiên cứu với cách chơi lan và gỗ, tôi mới hiểu ra, ý nghĩa thú vị của câu nói.

Không đơn giản là ý chí, nghị lực vươn lên

Bởi kiếp sống biến ta thành gỗ mục - Ta vươn mình hóa kiếp phong lan


Câu nói kiếp sống biến ta thành gốc mục có thể hiểu đơn giản đây là một loại gỗ đã không còn nhiều giá trị, trả qua năm tháng, và chịu đựng nhiều nghịch cảnh. Người ta thường nói trong số những loại gỗ có tính chất kể trên, thì lũa chính là một ứng cử viên sáng giá.

Gỗ lũa xù xì, hầm hố, chống chọi được với mối mọt và không có nhựa, làm ảnh hưởng tới việc trồng hoa lan, nên được rất nhiều người sử dụng.

Gỗ không thể tự nó trở thành cây hoa, mà chỉ là nơi hỗ trợ cho cây hoa phong lan phát triển. 

Thế nhưng tại sao người ta lại nói rằng "kiếp sống" biến họ thành gỗ mục, để rồi họ lại "hóa kiếp" phong lan? 

Thực tế đây là một kiểu hoán dụ vì hai chủ thể gỗ mục - phong lan thường được đi với nhau, một bên là thứ xù xì, một bên lại là loài hoa đẹp đẽ, được nhiều người chơi thưởng lãm. 

Có thể hiểu

Bởi kiếp sống biến ta thành gỗ mục là ý chỉ những người đã từng trải, gặp phải muôn vàn khó khăn, và câu nói này thường phù hợp để dành tặng cho những con người gặp phải nhiều nghịch cảnh, bản thân đang không có nhiều tích cực, không được trợ giúp nhiều, không có đủ cơ sở để phát triển hoặc chưa tìm ra được thế mạnh, năng lực của bản thân. 

Bởi kiếp sống biến ta thành gỗ mục - Ta vươn mình hóa kiếp phong lan

Ta vươn mình hóa kiếp phong lan thể hiện cho ý chí vươn lên của cây gỗ, để làm giá đỡ, và đưa một phần linh hồn của mình chuyển hóa vào loài cây hoa đẹp. Từ sự chân chất, mộc mạc, giản dị, đơn sơ, ta trở thành một thứ được nhiều người săn đón. 

Ta không nên chê trách vì sao cuộc đời lại đối xử thậm tệ với chúng ta, mà hãy luôn tìm ra phương pháp chuyển hóa những nghịch cảnh thành thế mạnh cho một việc nào khác.

Giả như những người đã mất đi cánh tay thì họ có thể sử dụng rất thành thạo đôi chân để viết chữ, những người đã mất đi đôi mắt, thì những giác quan khác của họ như xúc giác, thính giác, khứu giác lại được đẩy lên cao hơn. 

Bài viết này viết về chữ Đạo. Quý thư hữu cùng tham khảo nha.

Những câu nói về nghị lực sống tương tự

- Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống. Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu. 

- Hãy hướng về phía mặt trời, bạn sẽ không thể nhìn thấy bóng tối.

- Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mọi khó khăn.

- ...

Kết luận

Đây là một trong những câu nói được sử dụng nhiều làm quà tặng cho cá nhân, tổ chức có một lịch sử hoạt động lâu dài trong các lĩnh vực, và đã giành được những thành tựu đáng kể, đáng được tưởng thưởng, hoặc chưa có thành tựu nhưng cần được động viên, khích lệ.

Nếu thấy bài viết này hay và ý nghĩa, bạn có thể chia sẻ thêm cho nhiều người khác cùng biết và học hỏi.

Trong thư pháp câu nói này nên được thể hiện ra sao?


Bởi kiếp sống biến ta thành gỗ mục - Ta vươn mình hóa kiếp phong lan

Với những người mới, việc thể hiện câu nói này có thể thực hiện theo dạng lượn hoặc dạng đối. Nếu chưa biết sử dụng các dạng bức thức, chương pháp này, bạn nên tìm tới lớp thư pháp Hà Nội để được tìm hiểu và trải nghiệm sâu hơn. 

Việc nhấn nhá các chữ to nhỏ cũng nên được tính toán và sử dụng các đường nét khác lạ nhằm gây hiệu ứng thị giác tập trung vào những thành phần bạn muốn người xem chú ý đến, ở đây có "Gỗ mục", và "Phong lan" là hai từ rất thích hợp, hoặc một số trường hợp, người ta sẽ lựa chọn từ "vươn mình" để thể hiện sự độc đáo trong tác phẩm.

Chăm chỉ luyện tập, chú ý nghiên cứu nội hàm của các câu thơ văn trong thư phổ chính là cách thức giúp bạn thể hiện tốt hơn tác phẩm thư pháp. Chúc bạn thành công!

Thông tin liên hệ:

Fanpagehttps://www.facebook.com/thuphapthanhphong

Youtube: https://www.youtube.com/c/thuphapthanhphong

Tiktok: www.tiktok.com/@thudao.com

Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)

Cảm ơn bạn đọc <3

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn