Vì sao cần phải có nhân hòa?


Nhân hòa
Bản lĩnh tài năng nên sự nghiệp
Nhân hòa đức độ tạo thành công 

Trước mấy lần về quê, bố tôi thường dặn dò đi đâu nhớ phải giữ lấy nhân hoà.  Chẳng là ông có một cậu bạn làm nghề xây dựng, hôm rồi một người giới thiệu cho bạn ông cái dự án rất to, bạn ông làm xong không lại quả cho sếp thành ra sếp ghét, sau này chẳng còn xin được cái dự án nào. Bố tôi vẫn nói: “con nhớ lấy, đi đâu phải biết cân bằng lợi ích giữa mọi người. Sống ở đâu theo ở đó, ấy tất nhiên là nhân hoà vậy”. Ồ vậy ra nhân hoà đơn giản lắm, chỉ là mình xem xem các mối quan hệ chỗ nào chưa tốt hoặc làm thế nào để nó đừng xấu đi, mình đề phòng ấy là cách giữ cho mọi sự có nhân hoà đó. 

Vậy nhân hoà thì được gì? 

Nhân hòa
Bản lĩnh tài năng nên sự nghiệp
Nhân hòa đức độ tạo thành công 

Tôi tự nhận mình là thằng rất cứng đầu nên đôi khi cứ bật tanh tách mấy ông mình ghét kể cả sếp, thường ngày cũng không thèm chơi, chẳng giao lưu quan hệ gì nên nhiều khi thiệt thòi, sợ gọi về cho bố ông lại mắng nên toàn ôm lo để trong lòng! Đấy là cái thiệt lớn nhất mà một người không biết nhân hoà như tôi phải nhận.

Trong cuộc sống cũng vậy, dẫu biết rằng mỗi người có một cách sống khác nhau, nhưng càng lớn lên ta lại càng vướng vào nhiều thứ, nào vợ con, nào sự nghiệp, nào tiền bạc,… thế nên ta luôn sợ thiệt thòi, sợ mất mát nhiều thứ quý giá. Bởi vậy ta mới cần tới nhân hoà để mỗi lúc nguy nan, người ta không làm khó mình, có khi nào đó còn giúp mình được việc. Điều đó đủ hiểu rằng nhân hoà quan trọng đến nhường nào. 

Tôi cũng hay nghe thấy nhiều người nói: “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” . Ý thiên thời là cái quan trọng nhất, nhưng lại là thứ mà con người khó nắm bắt nhất, cái nhân hoà tuy nhỏ hơn nhưng lại là cái con người có thể tác động vào. Bởi vậy những lúc không được thời, hạn hán mất mùa, đói kém, con người ta muốn sinh tồn chỉ có thể đoàn kết nhau lại. Cũng như đợt dịch bệnh covid lần này, may sao có nhiều người hiểu chuyện, chung sức đồng lòng mà dịch bệnh sớm được kiềm chế. 

Nhân hoà là vậy

Thời đại ngày nay, nhiều người sống quá vội vã và vì cái sự vội vã ấy mà những khái niệm nho học này họ đều không muốn nghĩ sâu, nghĩ thấu, một số người thì lại cho rằng nhân hoà là một khái niệm cao siêu lắm, những thực ra, nó chỉ là lời chào khi đi qua nhau, chỉ là vài câu chuyện hỏi thăm khi ai đó ốm, chỉ là sự quan tâm cần thiết khi người nào đó cần. Thử nói xem những đứa trẻ ngày nay học trên ghế nhà trường, ra ngoài xã hội tại sao thất bại nhiều hơn những cô cậu phải bươn chải từ sớm. Ấy là vì điều kiện người ta không có, nhu cầu phải nhân hoà xuất phát từ sớm nên họ học được nhanh hơn, tốt hơn, nhiều hơn. 

Nhân hòa
Bản lĩnh tài năng nên sự nghiệp
Nhân hòa đức độ tạo thành công 

Nhiều người bán tranh, bán chữ hiện nay tôi thấy ít rèn luyện, thiếu sự công phu cũng hay nói về nhân hoà, bán cho khách những con chữ mà bản thân mình không ưng nhưng vẫn nhắm mắt giao hàng. Thế thì đó có phải nhân hoà không? Khi mà người ta cho bạn tiền, nhưng bạn lại mang cho người ta sản phẩm không xứng đáng? Trong thâm tâm mỗi người đều phải biết nhân hoà chỉ đơn giản là chuyện mang lại lợi ích cho mình và người khác. Sống có trước có sau, có tình có nghĩa. Vậy đấy, đôi khi nhân hoà chỉ là việc nở một nụ cười thay vì nổi giận, đôi khi chỉ là im lặng thay vì tranh cãi và đôi khi chỉ là cho đi mà không cần nhận lại. Vậy còn bạn, bạn đã nhân hoà hay chưa?

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn