Hạnh phúc là gì? Đó là đấu tranh

Hạnh phúc là gì
“Tôi hạnh phúc”, “Tôi sống không hạnh phúc”, “tôi chúc anh hạnh phúc”… Những điều ấy chúng ta vẫn thường nói trong cuộc sống hàng ngày thế nhưng hạnh phúc là gì? Tại sao hạnh phúc lại là đấu tranh thì trong bài viết ngày hôm nay, Thanh Phong sẽ cùng các bạn chúng ta khám phá.

Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần chúng ta đạt được một điểm tốt, có được một món quà, nhận được sự giúp đỡ từ người khác chúng ta đã coi đó là một niềm vui vô cùng lớn lao. Và nhiều người cũng coi rằng việc có một cuộc sống như vậy chính là sự hạnh phúc.

Thế nhưng việc chúng ta đạt được điểm số tốt, có được một món quà hay nhận được sự giúp đỡ từ người khác âu cũng chỉ là những điều xảy ra nhất thời, chẳng phải là những việc có thể diễn ra liên tục trong suốt cuộc đời của một con người.  Chính vì thế nhiều người mới nói rằng hạnh phúc phải là cả một quá trình, chứ không phải đích đến là vì lẽ đó.

Khái niệm hạnh phúc

Hạnh phúc là việc chúng ta luôn cảm nhận được niềm vui đối với những công việc mà chúng ta làm. Một câu nói điển hình mà rất nhiều bạn trẻ hiện nay đều biết đó là:

Làm những điều mình thích đó là tự do
Thích những điều mình làm đó là hạnh phúc
Hạnh phúc là gì

Thế nhưng về cơ bản những điều bạn thích làm trong cuộc sống này đôi khi chẳng thể nào dễ dàng mà có được, hoặc vả chăng thì nó cũng bị những rào cản nào đó tác động và chi phối

Tại sao hạnh phúc là đấu tranh

Có bao giờ bạn bị bố mẹ ngăn cấm chơi điện tử? Dọa sẽ không chu cấp tiền cho bạn nếu bạn không thi vào ngôi trường Đại học Y thay vì ngôi trường mà bạn yêu thích hay không?

Sẽ có rất nhiều bạn trẻ hiện nay gặp phải tình trạng tương tự, vấn đề là khi chúng ta thích một điều gì đó và bị cản trở thì rõ ràng chúng ta sẽ chẳng thể nào vui vẻ với những công việc mà chúng ta bị bắt ép.

Hạnh phúc là gì

Bạn có cảm thấy vui khi phải làm theo sự lựa chọn của cha mẹ, có cảm thấy thích khi phải ngồi hàng giờ liền dán mặt vào cuốn sách thay vì đi chơi điện tử hay không?

Rõ ràng câu trả lời tự bạn cũng có thể nói ra được. Bởi vậy, để được làm những việc mình thích thì trước hết chúng ta phải đấu tranh để có được cái “đặc quyền” ấy.

Một ví dụ điển hình về hạnh phúc

Hạnh phúc là gì
Ngày xưa tôi thấy việc chơi Game bị cha mẹ và cộng đồng lên án rất nhiều, nào là chơi game thì thối chí, nào là vô bổ, nào là hư hỏng,… thế nên rất nhiều những gia đình đã cấm đoán con cái của mình không được chơi các trò chơi trực tuyến hoặc là giảm thiểu đến mức thấp nhất những hoạt động như vậy.

Ngày nay, tôi lại thấy được rằng có rất nhiều game thủ đã thành danh trên con đường chơi game, thậm chí họ có thể kiếm được hàng trăm, hàng ngàn đô la nhờ vào việc chỉ ngồi một chỗ để chia sẻ những kiến thức về Game.

Cuộc sống nay thay đổi khôn lường, và tại sao những game thủ ấy lại làm được những việc như vậy.

Vượt qua rào cản tâm lý của cha mẹ, xóa bỏ những định kiến cố hữu là một trong những bước đầu tiên đối với những người Game thủ.

Tôi đã từng có cơ hội được nói chuyện với một vài người làm về lĩnh vực này, họ đã chia sẻ rằng việc Streamer kiếm được ra tiền thì không chỉ đơn giản là bạn quay những video chơi game rồi sau đó đăng tải lên mạng và cứ thế là người ta sẽ ào ào bu vào xem bạn chơi và ủng hộ tiền cho bạn.

Có rất nhiều người đã thất bại mà không biết rằng công việc của một game thủ cũng là phải làm thế nào để được nhiều người biết tới.

Vậy đó, con đường để được làm những việc mà mình yêu thích thật sự là rất khó khăn, nhưng tôi thà sẽ chết vì những khó khăn đó để rồi có được hy vọng mình thành công còn hơn là phải sống những tháng ngày lay lắt vì mơ tưởng của người khác.

Chẳng phải ngẫy nhiên mà nhà văn Nga Colorenco đã từng nói “Con người sinh ra để được hạnh phúc, cũng như con chim nở ra là để bay”

Thế nên

Nếu như bạn có ước mơ sẻ trở thành một nhà văn, thì ngay từ bây giờ bạn phải đấu tranh với hoàn cảnh và trau dồi những kỹ năng cần thiết để trở thành người như bạn mong muốn.

Nếu hạnh phúc là một sự may mắn khi bạn được ở trong một gia đình đã có truyền thống văn giả thì thực sự tôi phải chúc mừng bạn. Thế nhưng trong thực tế bạn vẫn phải hiểu rằng, để trở thành nhà văn bạn cần phải có nhiều hơn là sự may mắn khi được ở vào một môi trường phù hợp.

Hạnh phúc là gìRõ ràng là có nhiều người khác có thể không có điều kiện giống như bạn nhưng họ vẫn có thể thành công hơn bạn gấp nhiều lần vì một tác phẩm nào đó.

Giống như nữ nhà văn JK.Rowling của cậu bé phù thủy Harry Portter. Mặc dù JKR không có được điều kiện giống như nhiều người khác, thậm chí là cô còn gặp nhiều bất hạnh hơn tất thảy những con người xung quanh cô nhưng nữ nhà văn này vẫn có thể thành công hơn hẳn những người khác và trở thành một nhà văn giàu có bậc nhất nước Anh.

Tại sao cô ta làm được?


Môi trường chỉ là một yếu tố rất nhỏ để chúng ta có được thành công và hạnh phúc. Điều quan trọng hơn cả là việc chúng ta biết mình đấu tranh vì điều gì và hành động một cách quyết liệt để giành về cho mình những điều mà bản thân chúng ta mong muốn.

Bởi vậy nếu như bạn đang ở trong một môi trường mà cha mẹ ủng hộ bạn, anh chị em sẵn sàng bên bạn để động viên và khuyến khích bạn thì điều đó cũng đồng nghĩa rằng bạn phải cố gắng nhiều hơn nữa vì ở ngoài kia có những người không có điều kiện giống như bạn nhưng họ lại có khả năng đấu tranh một cách kiên cường và có thể vượt qua bạn bất cứ lúc nào để trở thành người thành công.

Thế nên hãy yêu những điều mình làm và tự bạn cũng phải xác định sự cố gắng sẽ là việc làm phải diễn ra hàng ngày hàng tháng và hàng năm chứ không chỉ trong một phút hoặc một chốc.

Nói đến đây thì tôi chợt nhớ ra rằng có rất nhiều người ví sự đấu tranh giống như thể cạnh tranh.

Họ nghĩ rằng bản thân phải vượt qua tất thảy những con người mà họ gặp trong cuộc sống thì đó mới thực sự là hạnh phúc.

Giả như người ta có ô tô thì tôi cũng phải có ô tô, có nhà lầu thì tôi cũng phải có nhà lầu thậm chí là to hơn gấp mấy lần thì đó mới là hạnh phúc.

Thực ra thì đây là một suy nghĩ không sai, chỉ tiếc là nó đã chệch hướng.


Sự chệch hướng ở đây là bạn hướng đến sự hạnh phúc của người khác để đấu tranh chứ không phải hướng vào sự hạnh phúc của chính bản thân mình.

Nếu như tận sâu trong thâm tâm chúng ta sự hạnh phúc thật sự là có được một căn căn nhà mà ở đó vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan ngoãn, thì cho dù bạn có đấu tranh với hàng trăm, hàng triệu người để có được một căn nhà biệt thự, một chiếc xe hơi đời mới thì cũng chẳng thể nào tìm được sự hạnh phúc thực sự.

Hạnh phúc là gì

Tôi nói vậy chắc bạn cũng đã tự mình rút ra được những hình dung ban đầu về sự hạnh phúc rồi đúng không?

Vậy ước mơ của bạn là gì?

Đam mê, khát vọng của bạn là gì?

Bạn có đấu tranh với nó không?

Có cố gắng để tiến tới những niềm vui trong cuộc sống không?

Thật quá khó để tôi có thể trả lời thay cho bạn!




Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn