Học những gì đầu tiên

Học những gì đầu tiên

Trong cuộc sống này, tôi từng có những suy nghĩ như thế này "Liệu chúng ta nên học những thứ gì?" hoặc "Những điều gì mà bất kể ai cũng nên học, nên biết". Và trong bài viết này, tôi xin nêu ra một vài những gợi ý mà bản thân tôi, cho rằng nên học và cần học sớm. Đối với những độc giả đã, hoặc đang đọc bài viết này, tôi rất hy vọng các bạn có được những bình luận để cùng nhau trao đổi thêm về vấn đề này.

Học cách học

Từ bé đến giờ, tôi chưa từng biết đến một ngôi trường nào dạy học sinh cách học thế nào cho hiệu quả, có thể tôi chưa may mắn để được học trong những ngôi trường như thế, nhưng việc học cách học đối với tôi thực sự là một trong những điều rất quan trọng, vì học tập là một hoạt động, và bất cứ hoạt động nào cũng cần phải có phương pháp.

Học cách nhớ

Ghi nhớ là điều thứ hai mà tôi nghĩ rằng rất quan trọng đối với một con người. Đến thời điểm hiện tại, những gì tôi tìm thấy về khả năng ghi nhớ của bộ não vẫn còn rất thấp, một số những gợi ý cũng chỉ là những cái tên như Tony Buzan hoặc một vài cuốn sách như "Rèn luyện tư duy", "Tôi tài giỏi bạn cũng vậy","Bí mật của một trí nhớ siêu phàm",...

Chúng ta biết cách nhớ mọi thứ tức nghĩa là biết cách lưu giữ những kiến thức thu thập được trong cuộc sống để đến lúc cần thì đem ra sử dụng, như thế học mới có ý nghĩa và thực sự có hiệu quả. Trường hợp nào học mà không nhớ được, học để rồi quên thì đó cũng chỉ là một trong những trải nghiệm, không mang lại tác dụng về lâu dài, và chính như thế, học chỉ mang tính chất hoạt động thông thường mà thôi.

Học cách nghĩ, cách suy luận, cách nhìn nhận cuộc đời.

Đó chính là triết học, tôi thấy học triết học đáng lẽ ra nên được nhà trường áp dụng giảng dạy từ sớm, hoặc chí ít là nên để các em có môi trường tiếp thu một cách tốt nhất. Nhưng tôi không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này, nên về vấn đề này xin không bàn ở đây. 

Việc học cách suy luận, suy nghĩ, trình độ tư duy sẽ giúp ta đào sâu suy nghĩ, tìm tòi để thấy được những cái mới, từ đó mà phát triển không ngừng, phát triển thêm lên, kích thích thái độ chủ động trong học tập.

Học cách làm

Đây là cái cuối cùng mà tôi muốn đề cập tới, tôi nghĩ rằng, học cách làm là một điều rất đơn giản, đơn giản nhất trong số những điều còn lại, nhưng nó không quan trọng bằng những cách học ở trên kia, vì suy cho cùng, học cách làm vẫn cần phải nhớ, vẫn cần phải tư duy và suy nghĩ, chứ không thể nào bắt chước lại mà được, thế thì có khác gì cái máy đâu. Bởi vậy mới nói, những công ty thành công bao giờ cũng cần phải có một bước là tuyển mộ nhân viên, phỏng vấn trực tiếp để xem trình độ nhận thức của người nhân viên ấy tốt đến đâu.

Trong cách làm, về cơ bản nhất là phải học cách nói, cách ăn, cách mặc, cách ở, thậm chí là cách hít thở để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Đâu đâu cũng cần học, lúc nào cũng cần học, học là học thức, học là học tập, học quan trọng như thế đấy. Chính vì thế mà hãy bắt đầu tìm hiểu, hãy đặt câu hỏi cho cuộc đời mình để tạo nên cho cuộc sống của chính mình những bước đi vững chắc nhất.

Thư pháp Thanh Phong | Dịch vụ ông đồ
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn