Tôn trọng giành cho ai ?

Bạn hiểu thế nào là tôn trọng? Đối với tôi, tôn trọng là một loại hình của ý thức, nó là hệ quả của thái độ yêu, ghét dẫn đến các hành động, sũy nghĩ của đối tượng này lên đối tượng khác một cách tích cực hay tiêu cực.
Tôn trọng giành cho ai ?
Dù gì đi chăng nữa, hãy tôn trọng người khác trước
Tôi đã từng được tôn trọng, và dĩ nhiễn cũng đã có lần không được tôn trọng. Những suy nghĩ, hành động khi người khác tôn trọng mình đem đến cho mình sự thoải mái, làm cho mình có cảm giác có một vị trí nào đó trong tâm trí, tình cảm của đối tượng tôn trọng mình. Đó là cảm giác của niềm vui, của sự thỏa mãn. 

Ngược lại thì việc bạn không được tôn trọng, bạn sẽ có cảm giác như mình bị đối xử một cách thiên lệch so với người khác đối với người không tôn trọng mình. Bạn cảm thấy những hành động, lời nói của người ấy không mang một chút thiện cảm nào cả. Và từ đó, có thể sẽ gây ra sự đau khổ, ghét bỏ, thù hằn…

Đã có lần tôi nghĩ rằng, những người không tôn trọng người khác thì không đáng nhận sự tôn trọng ngược lại. Cũng giống như việc những kẻ nghèo đói thì không có quyền dạy người khác làm giàu. Nhưng cuối cùng, tôi nhận ra rằng, dẫu điều ấy có đúng đi chăng nữa, trong cuộc sống mỗi chúng ta vẫn nên tôn trọng người khác, ở đây là đừng bao giờ coi thường họ, đừng bao giờ tỏ thái độ, hành vi, hoặc những thứ làm người khác khó chịu. Lúc nào cũng phải cố gắng như thế thì mới có thể hy vọng nhận được lại sự tôn trọng từ người khác. Vì đôi khi, trong cuộc sống này, những người nghèo chưa chắc là những người không am hiểu về đồng tiền, có thể có nhiều  lí do và nguyên nhân khác nhau. Hay những người không tôn trọng người khác chưa chắc đã là những người không hiểu tôn trọng là gì. Có thể ẩn sau đó là những lí do mà chúng ta không biết được. Cuộc sống là một cuộc chạy đua không có hồi kết, có thể hôm nay chúng ta hơn người khác, nhưng ngày mai chúng ta lại thua họ. Vì vậy, khi đã sống rồi, bạn có quyền chọn lựa việc mình sống ra sao và như thế nào! Nhưng mình tin chắc rằng, sẽ chẳng có ai muốn sống khi cứ phải xem xét xem người này có tôn trọng mình hay không, người kia có tôn trọng mình hay không để rồi gieo vào đó những thù hằn và căm ghét. Bỏ qua tất cả, gieo vào cuộc sống này những hy vọng và tình yêu và một tương lai tốt hơn sẽ đến, chúng ta hãy vứt bỏ đi những hoài nghi, những điều nhỏ nhặt và tầm thường, hãy để cho sự tin tưởng được đơm hoa kết trái, để cho tình yêu được sinh sôi và nở rộ. 
Nếu như bạn không được người khác tôn trọng, hãy học cách tôn trọng người khác trước.
Nguồn: Thư pháp Thanh Phong | Dịch vụ ông đồ
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn