Học thư pháp Việt có cần phải biết tới Typography không?

 

Vẽ vòng tron enso

Học thư pháp Việt có cần phải biết tới Typography không?

Học thư pháp Việt có cần phải học thư pháp Hán không?

Học thư pháp Việt có cần phải biết về vẽ vời không? Có cần biết về bồi biểu, cách làm ấn, cách dập bia lấy thác bản, có phải học về văn hoá phương đông hay không? Có phải biết chữ Hán không?…


Ôi thật là nhiều câu hỏi… và càng đi sâu nghiên cứu thì càng thấy món thư pháp Việt nó còn thiếu xót nhiều thật nhiều. 


Lấy một ví dụ như hiện nay tôi nói mọi người về một khái niệm là “Đường cơ sở”. 

Mặc dù thư pháp Hán không có khái niệm này nhưng liệu thư pháp Việt có cần tới nó? Đơn cử trong Typography thì nó được gọi là Baseline bên cạnh đó còn vài thuật ngữ khác như Meanline, Ascender line, Descender line,…

Mình thấy lạ là nhiều vị viết thư pháp không biết gì về khái niệm này. Khoai thật! Vì nếu không có đường cơ sở thì ắt hẳn chữ họ viết ra cũng chí ít phải có một trục ngang để giúp cho những chữ đi thẳng trên một hàng. Là họ học một khái niệm khác, hay thầy của họ không dạy? Hay chính người thầy đó không biết? Hay là nó không thật sự cần thiết?


Nhiều người nói rằng “lâm mô” trong thư pháp Việt là không quan trọng, rồi thì có người lại dạy người khác cứ viết theo tâm mình, cảm thấy sao thì viết như thế! Vậy đó là cái viết ra của pháp độ hay là của cái vô pháp, là cái tất nhiên hay là cái ngẫu nhiên? và người đó có cảm nhận được vẻ đẹp của chính con chữ mình viết ra hay không?


Thôi thì lại việc mình mình làm, vẫn sẽ tin sau này, với sự phát triển của xã hội, nhãn pháp của mọi người nâng lên, họ sẽ nhận ra điều gì đó. Còn bản thân mình thì phải học thêm đã… chưa dám tham gia gì nhiều, cũng chẳng mong thi thố này nọ. Với nền thư pháp non trẻ thế này, trước mắt là cứ ủng hộ cho vui, xác định trước tâm thế rằng có thể khi mình nằm xuống thì mới mong có ai đó hiểu được. Chỉ là nhiều khi, thấy những người giống mình của vài năm trước, ảo tưởng và cao ngạo, muốn khuyên mà không được, mồm nó ngứa!


Ảnh: Một bạn nào đó dùng cái đế quạt để ”viết” một chữ O.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn