Thầy đồ có nhất thiết phải già? Vì sao ông đồ già được nhiều người yêu thích?

Trong bài thơ Ông Đồ, nhà thơ Vũ Đình Liên có câu: 
“Mỗi năm hoa đào nở 
Lại thấy ông đồ già 
Bày mực tàu giấy đỏ
Trên phố đông người qua.”

Dịch vụ ông đồ Hà Nội
Nguồn ảnh: Internet

Thực tế ông đồ có nhất thiết phải già? 

Xưa nay, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn khi đọc bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên mà cho rằng hễ cứ là ông đồ thì phải già. Nhưng ở thời xưa, những ông đồ đôi khi chỉ ngoài 30 tuổi. Bởi ở thời điểm đó, các kỳ thi hương, thi hội, thi đình ở đất nước ta tổ chức hàng năm thường không có nhiều người đỗ đạt, phần lớn những người thi không đỗ có thể về nhà mở lớp dạy học, hoặc mở những dịch vụ viết chữ thuê cho người dân. 

Ông đồ già thực chất để ám chỉ rằng người viết có kinh nghiệm và đã có một vốn kiến thức đủ sâu rộng ở lĩnh vực viết chữ. Các cụ ngày xưa có nói, 70 tuổi đã là “thất thập cổ lai hy” có nghĩa rằng ở tuổi đó những người già đã được xem là lớn tuổi, hiếm người đạt tới. 

Độ tuổi sống thọ trung bình của người dân Việt có thể nói chỉ nằm ở khoảng từ 50-60 vì chất lượng sống, điều kiện dịch vụ, y tế còn khó khăn. Vì vậy so với ngày nay, ông đồ chưa chắc đã phải già thì mới viết chữ tốt. 

Vậy vì sao nhiều người thích nhìn thấy ông đồ già, thích ông đồ già đến vậy? 

Dịch vụ ông đồ Hà Nội



Khi tôi mở dịch vụ viết chữ trên mạng, đặc biệt là dịch vụ cho thuê ông đồ, nhiều người cứ muốn người viết phải có vẻ ngoài già dặn, đây có lẽ là ảnh hưởng sâu từ những quan niệm, tư duy cũ. Bởi thư pháp Việt Nam hiện nay mới đang bắt đầu được chú trọng trở lại. Chính những người trẻ tuổi lại là những người làm công việc tìm lại, kế thừa và phát huy những nét đẹp văn hoá truyền thống. 

Dịch vụ ông đồ Hà Nội

Bạn hãy đặt ra một câu hỏi: 
- Nếu hai người viết chữ, một người luyện được 10 năm (30 tuổi) so với người mới bắt đầu luyện tập 3-4 năm (60 tuổi) thì ai có thể chữ tốt hơn? 

Bạn sẽ thấy, vấn đề chọn lựa người già chỉ đơn thuần là muốn có một hình ảnh tái hiện lại được tốt và đúng với thơ cảnh mà nhiều người vẫn thường nghĩ. 

Thực tế hiện nay hiện trang ông đồ ở Việt Nam, số lượng thầy đồ già mà có kinh nghiệm viết chữ đẹp có tay nghề cao không nhiều, và tốt nhất là người yêu chữ, bạn nên tự mình tìm hiểu, nói chuyện và xem xét thật kỹ lưỡng để tránh việc thuê những dịch vụ kém chất lượng trong dịp Tết nguyên đán năm nay.

Thông tin liên hệ:
Sđt tư vấn: 0395 021 559 (Ms Nguyệt)


Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn