Chiến thắng là gì? Suy nghĩ về sự chiến thắng

Chiến thắng là gì

Trong đại hội lần thứ XV ở Hen-xen-ki, một người đàn ông tên là Giô-dép Béc-ten đã trở thành người chiến thắng trong cuộc thi chạy dài cự ly 1500 mét.

Điều đặc biệt ở đây chính bởi vì anh là một vận động viên của nước Lúc-xăm-bua. Một quốc gia nhỏ bé và cũng là vận động viên duy nhất của đất nước này được tham dự đại hội.

Đó là lần đầu tiên trong lịch sử thế vận hội, lá cờ của đất nước Lúc-xăm-bua được kéo lên và đội nhạc công đã tấu lên bản nhạc của quốc ca của đất nước này.

Người đàn ông giành chiến thắng đã vui mừng đến rơi nước mắt. Anh ta ngã gục xuống trên bục trao giải, và khán giả đứng lên, những vận động viên khác xúm lại để cồng kênh anh ấy đi quanh sân vận động. Đó thực sự là cảm giác vô cùng ngọt ngào của chiến thắng.

Chiến thắng là gì?

Một số người coi chiến thắng là việc phải vượt qua được đối thủ, giành được vinh quang cuối cùng,một số người lại coi chiến thắng là việc đạt được những thành tựu mà mình đặt ra trước đó. Thế nhưng thực sự chiến thắng là gì, tôi muốn bạn hãy đọc câu chuyện sau đây

Đôi khi chiến thắng không cần phải đứng đầu.

Khi đội tuyển U23 Việt Nam không giành được thắng lợi tại vòng chung kết, thì khi những tuyển thủ của chúng ta trở về nước họ vẫn là những người chiến thắng trong lòng dân tộc, vì họ đã đem lại những xúc cảm mà từ trước đến nay, chưa có bất cứ một đội bóng nào làm được, vượt qua những đội tuyển mạnh và tiến dần ngày một sâu hơn vào vòng trung kết một cách đầy ngoạn mục.
Mỗi khi nhắc lại những khoảnh khắc ấy, tôi lại cảm thấy vô cùng tuyệt vời.

Có thể nói rằng

Thái độ của mỗi người đối với chiến thắng lại rất khác nhau, chiến thắng là cả một quá trình phấn đấu để giành được điều mà mình hằng mong ước.

Ngày xưa người ta thường trao cho những người chiến thắng một chiếc vòng nguyệt quế (Loại cây mọc ở ven bờ biển địa trung hải, thường xanh tốt quanh năm, lá răng cưa) để thể hiện cho sự cống hiến và thành quả mà một người đạt được, những người giành được chiếc vòng nguyệt quế bằng vàng thường phải là những người có chiến công hiển hách, đã mang về thành công trong việc mở mang bờ cõi hoặc đã giết được ít nhất 5000 tên địch.

Những người xưa coi chiến thắng chỉ giống như việc giành lấy chiếc vòng nguyệt quế để được kênh kiệu và tung hô, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù chiếc vòng nguyệt quế vẫn còn đó, nhưng nó không còn được quá nhiều người để ý tới như ngày xưa nữa (hay chí ít là người ta đã bớt sử dụng vòng nguyệt quế đi… một phần để bảo vệ môi trường và thứ hai là họ đã đưa hình ảnh đó vào những tấm huy chương rồi).

Sau một thời gian, người ta nhận thấy rằng có rấ nhiều người đã say sưa với thắng lợi đến nỗi không còn nghĩ đến chuyện cạnh tranh công bằng nữa. Họ dùng mọi thủ đoạn và âm mưu để mang đến những vinh quang ảo vọng cho bản thân mình, làm bẩn đi những hình ảnh đẹp mà lớp lớp cha ông đã gây dựng nên trong quá khứ. Càng về sau, con người lại càng ngộ ra được nhiều điều, sự giả dối lại càng tăng lên, và những chiến thắng thực sự lại càng trở nên ít ỏi.

Thế nhưng chính điều đó lại làm cho những con người như Hoàng Xuân Vinh, hay các chàng trai của đội tuyển U23 Việt Nam được người đời ca tụng như những con người mới, như những anh hùng mới của dân tộc.

Tôi muốn các bạn hiểu rằng

Chiến thắng đôi khi chỉ là việc chúng ta tự tay giành lấy những điều tốt đẹp, những mục tiêu mà chúng ta đề ra trong quá khứ và có được mọi người công nhận một cách thật lòng.

Tôi nói vậy không có nghĩa là chúng ta không nên đề cao thắng lợi và khuyến khích tài năng. Tôi biết rằng thắng lợi bằng lao động và gian khổ là rất xứng đáng với “vòng nguyệt quế” và tài năng cũng vậy. Nhưng để với mọi giá, và chẳng từ bất cứ thủ đoạn nào để giành được thắng lợi (nhất là trong thời buổi kinh tế hiện nay, người ta dùng tiền để mua các vị trí nhất, nhì, ba,…) thì hoàn toàn là điều không đáng có (kể cả với những tài năng không thực chất).

Tôi hy vọng rằng qua bài viết này, quý vị độc giả sẽ hiểu hơn về sự chiến thắng, và cúng tôi thảo luận thêm về vấn đề này. Hơn bao giờ hết, tôi vẫn muốn nói với các bạn rằng “Thành quả là tên của trò chơi, ta phải chơi hết sức” để giành lấy thành quả.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn