Apple đã ảnh hưởng đến cuộc đời tôi như thế nào?

Ảnh hưởng của Apple
Năm 2010, tôi đã luôn luôn suy nghĩ về việc làm thế nào để có được một sản phẩm của Apple trong tay. Đó có lẽ là suy nghĩ của đa số mọi người trong thời điểm lúc bấy giờ, vì sở hữu một chiếc ipod hoặc iPhone không những thể hiện được hoàn cảnh gia đình “khá giả” mà còn thể hiện được rằng bạn đang sở hữu một sản phẩm công nghệ thời thượng bậc nhất lúc bấy giờ.

Tôi còn nhớ rằng, lúc đó đứa bạn cùng lớp của tôi sở hữu một chiếc iPhone đời đầu, và cả lớp tôn sùng nó như một người lãnh đạo mới nổi của tập thể, chỉ cần được chạm và vuốt vuốt vào cái màn hình nhỏ bé ấy, là chúng tôi có thể đánh đổi bằng bất cứ điều gì.

Nếu như bạn cũng đã từng trải qua giai đoạn đi đến đâu người ta cũng nói về iPod hoặc iPhone thì bạn sẽ hiểu vì sao đến ngay cả những kẻ không yêu thích gì về công nghệ cũng lao vào sắm cho mình bằng được những thiết bị mà họ có thể chưa bao giờ dùng đến, chỉ vì trào lưu nó vốn là như vậy.
Nối tiếp sau đó là hàng loạt những sản phẩm ăn theo như ốp lưng, bao da, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, các túi, cặp để chuẩn bị đón chờ cho dòng sản phẩm mới, iPad.

Tại sao Apple lại làm được như vậy?

Đó là vì họ có một người được mệnh danh là phù thủy của công nghệ. Steve Jobs.
Steve Jobs chính là thần tượng của tôi.

Chẳng phải riêng tôi mà rất nhiều người khác coi ông là một nhân vật có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc đời của họ. Steve Jobs đã làm nên một kỳ tích, và những video lưu giữ lại kỷ niệm lần đầu tiên ông đưa ra sản phẩm của mình cũng được mọi người chia sẻ, xem đi xem lại rất nhiều lần.

Riêng cá nhân tôi, video ông giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên tôi đã xem đến nỗi thuộc lòng những từng chi tiết, từng câu nói mà ông đã thể hiện.

Ông là một người bán hàng cực kỳ xuất sắc, những sản phẩm của Apple dưới lời giới thiệu của ông trở thành những câu chuyện cổ tích mà bất cứ ai cũng đều muốn trở thành một nhân vật trong câu chuyện đó.

Câu chuyện về trái táo căn dở

Một trong những điều tôi thích nhất ở Apple chính là hình ảnh logo hình quả táo cắn dở. Sau sự thành công của Apple tôi đã từng tự mình suy nghĩ để tìm ra một logo hoàn chỉnh cho thương hiệu Thư pháp Thanh Phong. Tôi đã nhầm, một sai lầm tệ hại mà mãi tới sau này khi đăng ký tên miền cho thương hiệu tôi mới nhận ra rằng không những chỉ riêng có có Apple sử dụng hình ảnh quả táo cắn dở mà các công ty khác cũng bắt đầu sử dụng các tên miền kiểu trái cậy để đại diện cho lĩnh vực họ kinh doanh. Nào là “Táo xanh”, nào là “Oranges”, rồi vân vân và mây mây các thương hiệu kiểu tương tự ra đời.

Hơn bao giờ hết, hình ảnh về một trái táo không những xuất hiện trong những câu chuyện truyền thuyết, những chi tiết được người ta kể lại về trái cấm về việc nàng bạch tuyết chỉ cắn một cái là đã chết, hay sự đại diện cho trí thông minh, sự sáng tạo.

Rồi liền tiếp sau đó, ký tự “i” được thêm vào bất cứ những sản phẩm nào mới xuất hiện cũng khiến cho nó trở thành một biểu trưng của một điều tuyệt vời, hoàn hảo.

Hết iPod, iPhone, iDvd rồi đến iMovie, iMac và những người khác cũng bắt đầu lao vào idichvuseo, idulich,…

Rõ ràng là Steve Jobs đã kể cho chúng ta nghe một câu chuyện được lồng ghép khéo đến mức từng chi tiết, từng mảnh của bức tranh được sắp xếp lại với nhau một cách tỉ mỉ, khéo léo đến nỗi bất cứ ai khi nhắc tới Apple cũng đều chỉ biết trầm trồ khen ngợi. (Một cuộc điều tra về xã hội đã được thực hiện. Người ta đưa cho những người được khảo sát sản phẩm iPhone đời đầu của Apple và nói rằng đây là iPhone X, nhiều người ngay những phút đầu tiên đã cho rằng sản phẩm họ đang cầm trên tay là một siêu phẩm mới của làng công nghệ. Tôi còn chẳng thể tin nổi khi xem Video này)


Khi tôi kể tới đây rồi, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được phần nào sự yêu thích và mến mộ công ty Apple của tôi và đặc biệt là người nhân viên mang tên Steve Jobs. Tôi đã giành hàng tá thời gian, thậm chí là có một buổi nói chuyện riêng với cô bạn gái của mình về công nghệ liên quan đến Apple khiến cho bạn ấy cũng trở thành một Fan cứng của iPhone. Thậm chí đã có một thời điểm, tôi còn thành lập hẳn một trang web có tên iFanVn để kết nối cộng đồng những người yêu thích công nghệ mà Apple cho ra mắt.

Tuy nhiên cũng là một sự đáng tiếc rất lớn cho Apple trước sự ra đi đột ngột của Steve Jobs vì căn bệnh quái ác. Tôi hiểu rằng với sự ra đi này, thì trái táo chính thức đã khuyết mất một miếng.
Và cũng thật tiếc khi liên tiếp những năm sau đó, những sản phẩm của Apple không được tôi đánh giá cao như những gì mà nó đã có trong thời gian trước đây. Vì đơn giản câu chuyện kể về Apple luôn cần phải có một người kể chuyện tài ba, và không ai xứng đáng hơn ngoài Steve Jobs.
Tuy vậy thì

Apple vẫn là một trong những kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời của tôi, những sản phẩm và bài học kinh nghiệm từ Steve Jobs đã giúp tôi có được rất nhiều những quan điểm về kinh doanh cũng như đóng góp rất nhiều vào thành công của tôi sau này với thương hiệu thư pháp của riêng bản thân mình.

Vậy thì tôi đã học được những gì?

1. Bỏ qua một nghìn chi tiết để tập trung vào một thứ được xem là quan trọng thực sự

Bạn có thể hình dung ra được là trong thời gian mà Steve Job chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm iPod đầu tiên, thì cuộc suy thoái kinh tế cũng như ảnh hưởng của sự phát triển chậm chạp đã khiến cho rất nhiều công ty phải lựa chọn phương án thắt lưng buộc bụng và tập trung vào những sản phẩm mũi nhọn. Apple cũng phải đối mặt với một vấn đề tương tự khi chỉ một bước đi sai lầm sẽ khiến cho sản phẩm của công ty trở thành một thảm họa trong làng công nghệ.

Thế nhưng tương lai đã mỉn cười với Steve khi ông quyết định đánh mạnh vào một yếu tố duy nhất, đó là trải nghiệm người dùng.

Phải nói rằng sản phẩm iPod được trình lên Steve vào ngày 23 tháng 10 năm 2001. Trước đó, ông đã bắt những nhân viên của mình phải thay đổi rất nhiều thứ cho sản phẩm này, ông yêu cầu một cách cực kỳ khắt khe về trải nghiệm người dùng, ông muốn kiểu dáng phải sắc sảo hơn, thành menu phải đẹp hơn, giao diện dễ dàng sử dụng hơn, người xem có thể truy cập vào bài hát của mình một cách nhanh hơn, âm thanh lớn hơn, lưu trữ nhiều hơn.

Và nếu như bạn chú ý tới một chi tiết đầu tiên khi ông giới thiệu iPhone thế hệ đầu tiên. Steve đã nói với cả thế giới rằng những thiết bị hiện tại là một sai lầm trầm trọng khi chúng vừa khó sử dụng lại không mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Bằng cách vẽ ra bản tứ đồ thể hiện cho điều này, ông chỉ cho mọi người thấy iPhone mới là thiết bị vượt trội hơn cả, khiến cho nó ngay từ khi mới ra mắt người dùng đã gần như đánh bại hoàn toàn các ông trùm công nghệ di động lúc bấy giờ bằng giao diện đơn giản, dễ sử dụng và tiện ích kết hợp rất nhiều thứ hay ho.

2. Không ngừng phát triển

Đối với những ai chưa từng nghe về sự phát triển của Apple thì tôi sẽ kể cho các bạn sơ qua về điều này.

Đúng vào ngày cá tháng tư năm 1976 (1/4/1976). Apple Computer ra đời tại gara ô tô nhà Steve Jobs với sự kết hợp của Steve và một người nữa mang tên Wozniak.

Hai ông thiết kế chiếc máy tính đầu tiên và vài tuần sau đó Apple nhận được đơn hàng đầu tiên với yêu cầu 50 chiếc máy tính, mỗi chiếc trị giá 500 đô la. Và với số tiền ban đầu là 1.300 đô la thì khoản lãi 25.000 đô là một thành công vô cùng lớn đối với Jobs và người bạn của ông.

05 năm sau đó, những phiên bản và thế hệ sau của Apple Computer tiếp tục được đưa ra, với những sản phẩm ngày một tiên tiến, những đột phá về công nghệ và ngay đến cả hệ sinh thái iOs cũng luôn được nâng cấp hết năm này qua năm khác, người dùng khi đó thì chỉ biết một điều duy nhất, đó là:
“Những sản phẩm mới ra của Apple khiến cho tất cả những sản phẩm khác trở nên lỗi thời”

Và đã có những người sẵn sàng hiến dâng cả một quả thận của họ để có được một sản phẩm đời mới nhất mang nhãn hiệu quả táo cắn dở.

Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được một hãng điện tử lại có thể tự mình nuốt chính những thành tựu của họ. Họ phát triển không ngừng và liên tiếp đưa ra những cải tiến mới cho sản phẩm của họ. Điều này khiến cho những thứ mà Apple tạo ra luôn được xem là tiên phong và đứng đầu trong làng công nghệ.

Rõ ràng là trong một khoảnh khắc nào đó, tôi đã bắt đầu vắt óc suy nghĩ xem liệu sản phẩm thư pháp của tôi có thể phát triển được theo chiều hướng ấy hay không.

Cuộc sống này có rất nhiều thứ để chúng ta học hỏi, và Apple và Steve Jobs cũng là hai chủ đề mà có lẽ là những điều đáng học hỏi nhất. Sẽ có một lúc nào đó tôi tiếp tục viết về đề tài này, nếu như các bạn ủng hộ cho thư pháp Thanh Phong tiếp tục đưa ra những quan điểm về nhân sinh quan thì khi đó, tôi sẽ tiếp tục cố gắng để viết ra những điều tâm huyết nhất.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn