Tại sao người viết chữ thư pháp cần phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân

Tại sao người viết chữ thư pháp cần phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân
Tác phẩm của Bạch Ngọc Thuận
Có thể nói rằng mỗi một người lại có những điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt. Trong thư pháp cũng không phải là một ngoại lệ, điểm mạnh và điểm yếu của từng người được bộc lộ thông qua cách chúng ta học tập và rèn luyện bút pháp, được những người khác nhìn nhận và đánh giá thông qua những tác phẩm mã mỗi chúng ta dày công tạo dựng nên được.

Việc tìm ra được những điểm mạnh và tập trung xây dựng phát triển nó sẽ góp phần to lớn tạo nên sự thành công của mỗi nhà thư pháp gia.

Trong bài viết ngày hôm nay, thư pháp Thanh Phong xin gửi tới quý vị độc giả một bài viết cụ thể chi tiết nhất từ trước tới nay liên quan tới vấn đề phát triển thế mạnh của cá nhân mỗi con người trong bộ môn nghệ thuật thư pháp Việt.

Tại sao người viết chữ cần phải hiểu rõ điểm mạnh

Tại sao người viết chữ thư pháp cần phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân
Tác phẩm của Văn Khá
Điểm mạnh sẽ giúp bạn có thể được nhiều người biết đến hơn, dễ dàng thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Bên cạnh đó cũng phát huy được một cách tối đa khả năng sáng tác và cho ra được những tác phẩm đẹp, nâng cao được những thành tựu cho nền thư pháp Việt nói chung.

Bởi vậy, nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về vấn đề tìm kiếm những điểm mạnh của cá nhân, hãy tiếp tục đọc phần tiếp theo của bài viết.

Tìm kiếm những điểm mạnh của bản thân

Tại sao người viết chữ thư pháp cần phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân
Tác phẩm của Lê Thế Anh
Trong thư pháp Việt, mỗi người đều có những phương pháp luyện tập khác nhau, vì sự rèn luyện khác nhau ấy mà có những người xây dựng được cho mình những thể chữ riêng dựa trên những kiến thức căn bản đã học được trong sách vở hoặc từ trong thực tiễn (qua thầy giáo hoặc qua những video, bài giảng trên Youtube,...).

Tuy nhiên, tựu chung lại thì thư pháp Việt hiện nay có một vài thể chữ chính cụ thể là: Mộc thể, phong thể, thủy thể, biến thể, và một số những thể chữ lạ như thể long phụng, thể chữ đảo... Mỗi người tập thư pháp Việt ban đầu sẽ đều học tập và rèn luyện dựa trên một thể chữ nào đó và từ đó mà phát triển thêm thông qua quá trình luyện tập hàng ngày.

Xác định những thể chữ phù hợp

Việc xác định được thể chữ phù hợp nhất cho bản thân được xác định ra những yếu tố cụ thể như sau:

- Khả năng thích ứng với thể chữ:

Bạn luyện điền thể với thời gian rất dài, tuy nhiên khi chuyển sang thủy thể, bạn cảm thấy mọi thứ dễ dàng hơn, có thể tiếp thu nhanh hơn, sáng tạo ra nhiều tác phẩm đẹp hơn và được nhiều người khen ngợi.

Bên cạnh đó, bạn không cần mất quá nhiều thời gian và công sức như các thể chữ khác để học tập mà có thể dễ dàng tiếp thu và lĩnh hội được bút pháp để thể hiện thể chữ một cách tốt nhất.

- Sự thoải mái khi áp dụng thể chữ trong sáng tạo

Thông thường mỗi khi bạn được tiếp cận với thể chữ phù hợp, bạn sẽ có cảm giác rất thoải mái và dễ dàng sáng tạo cũng như đưa ra những lựa chọn cho bố cục để sáng tác, mọi thứ đều trở nên dễ dàng. Tôi chắc chắn đó chính là thể chữ phù hợp nhất giành cho bạn.

Ngoài những cách cụ thể tôi đã nêu ở trên, bạn có thể tìm hiểu và đánh giá một cách tốt hơn nếu dựa vào một vài những tiêu chí sau đây:

- Lợi thế hiện tại của bạn mà người khác không có

- Bạn làm việc gì tốt hơn người khác: 

Ví dụ người khác cảm thấy khó khăn khi vẽ nhưng bạn thì lại có năng khiếu về việc này, thể chữ phù hợp nhất bạn có thể áp dụng chính là biến thể hoặc đi thiên về thư họa cũng rất tốt.

- Thành tựu nào khiến bạn cảm thấy tự hào nhất: 

Nhìn vào những việc đã làm được trong quá khứ để xác định thế mạnh bản thân

- Điều mà người khác không thể kế thừa: 

Cách viết, lối viết mà người khác không thể bắt chước được từ bạn.

Trên đây là một số những nhận định của bản thân tôi về vấn đề tại sao người viết chữ thư pháp cần phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân. Rất hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích được thêm cho nhiều bạn trẻ trong quá trình học tập và rèn luyện bộ môn nghệ thuật thư pháp Việt.

Thư pháp Thanh Phong thủ bút.
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn