Tại sao người trẻ vẫn rất yêu và trân trọng nghệ thuật thư pháp ?

Tại sao người trẻ vẫn rất yêu và trân trọng nghệ thuật thư pháp ? 

Mà đặc biệt là thư pháp quốc ngữ?

Xã hội hiện đại, đời sống cái gì cũng mới cũng hiện đại theo. Chính vì lẽ đó, mà có vẻ như nhịp sống của mỗi người vì vậy cũng dần bị cuốn theo một cách rất nhanh chóng và dễ dẫn con người ta đến một thế giới xa rời hiện thực, đơn giản là bởi công nghệ thông tin đang chiếm lấy thế mạnh, dường như nó giành mất đi những giá trị truyền thống vốn đã từng là một trong những đặc trưng của người Việt Nam.

Ấy vậy mà đời sống của người Việt hơn chục năm qua, vẫn không quên để lại đâu đó trong từng giây phút những giá trị nghệ thuật truyền thống được tôn vinh và thăng hoa theo năm tháng. Cái hay cái lạ và cái đáng mừng là nó hình thành không chỉ ở những thế hệ U50 trở lên mà còn hiện diện hẳn ngay trong đời sống của giới trẻ một cách rất tinh tế và rất nhân văn.

Ngày nay, tục xin chữ vẫn còn. 

Người trẻ vẫn yêu chuộng và mến mộ những nét bút tài hoa của những người chơi thư pháp Việt. Họ là thế hệ 8x 9x và trẻ hơn là thế hệ 2000. Các bạn trẻ vẫn luôn đón nhận và chọn một góc nào đó trong ngọn lửa đam mê của tuổi trẻ một tình cảm nhất định cho thư pháp. Ngay cả trong chính ngôi nhà, căn phòng các bạn vẫn sẽ dành một góc nhỏ cho con chữ mà các bạn vừa xin được từ một ông đồ nào đó.

Vậy lý do gì và sức mạnh nào làm nên điều kỳ diệu đó?

NỘI DUNG Ý NGHĨA - HÌNH THỨC NGHỆ THUẬT VÀ TÂM THỨC CON NGƯỜI.
Đó là ba yếu tố tồn tại độc lập song bổ trợ lẫn nhau cho sự hình thành, hiện hữu và phát triển lâu dài cho thư pháp Quốc ngữ.

NỘI DUNG Ý NGHĨA: 

Việc đầu tiên cần bàn đến đó là ý nghĩa của tục xin chữ và công việc của những người cầm bút. Xin chữ đầu năm hay xin chữ hằng ngày đó là việc bạn cầu xin một điều mới cho một năm mới sắp tới, hay xin về cho mình một chân lý sống, một mục đích sống được thể hiện qua hình thức viết chữ. Đó trở thành một nét đẹp văn hóa đẹp, đồng thời răn dạy đạo đức, khuyên nhủ lối sống và đề cao nếp sống tốt cho mọi người. Một tác phẩm thư pháp nghệ thuật là một tác phẩm mang nội dung ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có thể lớn lao cũng có thể rất bé nhỏ gần gũi, hơn hết đó là thông điệp văn minh mà người viết muốn truyền tải qua chữ viết của mình và người nhận đón đọc nó bằng cái tâm cái trí của mình.

HÌNH THỨC NGHỆ THUẬT: 

Hay thôi chưa đủ. Đẹp cũng là một yếu tố cần thiết để tạo tiền đề cho sự phát triển của thư pháp quốc ngữ. Nhưng nghệ thuật thì làm gì có thước đo đẹp xấu. Với cả chữ viết cũng không có quy chuẩn nào cụ thể để đánh giá. Chín người thì mười ý. Thế nhưng, không có tiêu chí đánh giá đẹp xấu không có nghĩa là người viết chữ được phép phóng túng, dễ dãi với nghệ thuật. Nếu anh là người viết chữ có tâm thì từng con chữ anh viết ra dù không biết đẹp xấu ra sao nhưng nó chỉn chu, hài hòa, cân đối và hợp lý. Để nếu xét về tính mỹ thuật thì còn có cái để bảo vệ cho tác phẩm của anh. Đừng quên rằng thư pháp chưa có cơ sở lý luận thống nhất nhưng quy tắc và yếu tố Mỹ thuật cơ bản thì có đấy nhé!

TÂM THỨC CON NGƯỜI: 

Và đây, cái hay của nghệ thuật không đâu xa xôi đó là NGHỆ THUẬT sống của bạn. Ngoài nội dung và hình thức của tác phẩm, thì linh hồn của tác phẩm là thứ thiêng liêng nhất, bởi nó là kết tinh của tâm hồn nghệ sĩ và tâm hồn công chúng.

Người nghệ sĩ viết thư pháp nếu ngay trong đời sống họ, họ là người công dân có ích, người hiện đại có văn hóa văn minh và là một nghệ sĩ chân chính dốc hết tâm can cho nghệ thuật thì con chữ họ viết ra đã là một chân lý sống, một tấm gương sáng cho nhau sự chia sẻ và đồng điệu.

Còn đối với người nhận chữ, một người có tâm hồn yêu cái đẹp, trân trọng thành quả, công lao của người nghệ sĩ viết thư pháp và chọn cách bày tỏ quan niệm sống của mình qua thư pháp cũng trở nên một người có cung cách sống đẹp và có tinh thần đạo lý. Sự đồng điệu này được cảm nhận qua lại bằng trái tim và lý trí của cả người viết lẫn người nhận. Hiểu được tâm ý của nhau là thấu hiểu trọn vẹn giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Với ba yếu tố tôi đề cập tới, 

Phần nào cũng đã khẳng định sự tồn tại có lý có tình của nghệ thuật thư pháp Việt. Tôi chẳng cần ai công nhận nó, chỉ cần công chúng yêu và chấp nhận, hay cao hơn một bậc là nghệ thuật thư pháp quốc ngữ đã phần nào trở thành một trong những món ăn tinh thần trong đời sống văn hóa của người Việt Nam mà đặc biệt là giới trẻ. Bấy nhiêu đó thôi là đủ cho một tinh thần gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa nghệ thuật Việt Nam rồi.

Xuân Thành
SG 2.3.2018

Ps: Tranh thư pháp của XT được một bạn trẻ yêu chữ dành một góc trang trọng ngay chỗ làm việc cũng rất là Sang trọng =))
Dàn máy siêu đẹppppp =))

- Nguồn: Xuân Thành Thư pháp
Thư pháp Thanh Phong | Dịch vụ viết thư pháp tại Hà Nội
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn