Những kỹ năng quan trọng nhất của một nhà phát triển website

Kỹ năng của nhà phát triển website

Thông thường, Thanh Phong hay nghe thấy nhiều nhà phát triển website than phiền rằng họ không phát triển được website của mình, và cái kịch bản thường thấy là việc họ nhảy vào một lĩnh vực, cố gắng phát triển nó, công việc có vẻ suôn sẻ trong thời gian đầu, nhưng rồi một vài đối thủ xuất hiện, chiếm mất thị phần của họ.

1. Niềm đam mê

Trong cuốn sách “Bí quyết xây dựng cơ nghiệp bạc tỉ” của mình, tác giả Adam Khoo có nói về niềm đam mê. Ông cho rằng việc có một đam mê đủ mạnh sẽ giúp bạn xây dựng được một doanh nghiệp bền vững và cũng là yếu tố cốt lõi để bạn bám vào mỗi khi gặp phải khó khăn hay thử thách. Bạn có thực sự đam mê với việc bạn đang làm? Có sẵn sàng làm việc không công 24h/ngày, 7 ngày /tuần, 4 tuần/tháng và 12 tháng/năm? Lẽ dĩ nhiên, niềm đam mê “kiếm thật nhiều tiền” vẫn là chưa đủ. Bạn cần phải có một niềm đam mê cháy bỏng vào công việc mà mình đang làm.

2. Luôn biết tìm kiếm lưu lượng truy cập chất lượng

Cách thông thường mà chúng ta hay gặp nhất chính là SEO.

Khái niệm Seo được hình thành từ khi công cụ tìm kiếm Google ra đời và nó có ý nghĩa như thể một phương pháp giúp nhà phát triển website tiếp cận tốt hơn với khách hàng của mình. Ý nghĩa của Seo chính là tối ưu hóa kết quả tìm kiếm. Bằng việc quảng bá bài viết (đường dẫn URL) của mình, nhà phát triển website (Hay các webmaster) sẽ giúp cho thứ hạng bài viết leo dần lên hàng đầu kết quả trả về của công cụ tìm kiếm ứng với mỗi từ khóa mà khách hàng tìm trong thanh công cụ của Google.



Đọc bài viết "Webmaster là gì?" để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Thông thường, người ta thường nhắm đến 1 hoặc vài từ khóa, và Top 1 thường là vị trí mà được nhiều người săn đón nhất.

Theo nghiên cứu của những nhà phát triển website trước đây. Khi kết quả tìm kiếm của họ đạt Top 1 cho một từ khóa có lượng tìm kiếm cao thì hơn 80% tỉ lệ người tìm kiếm sẽ nhấp vào đường link đầu tiên xuất hiện khi Google trả kết quả về. 

Việc Seo lên Top đầu của công cụ tìm kiếm sẽ giúp cho website có thêm nhiều cơ hội thu hút người dùng vào xem trang hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều đơn hàng hơn và nhiều thu nhập hơn. Bất kể nhà phát triển website nào cũng đều biết đến điều này, tuy nhiên đôi khi số lượng người xem nhiều cũng không quan trọng bằng tỉ lệ chuyển đổi. Ví dụ như một Website có 1000 người xem nhưng không ai mua hàng cũng sẽ chẳng giúp ích Webmaster giàu lên, đổi lại, nếu chỉ cần 100 người xem những lại có 5-10 người mua hàng thì đó lại thực sự là một cơ hội rất tốt cho những nhà phát triển website.

Để tìm kiếm được nguồn lưu lượng truy cập chất lượng, bạn cần phải xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng tới.

Đối tượng khách hàng tiềm năng được tìm ra thông qua việc xem xét đánh giá tính chất của sản phẩm bạn bán trên website của mình. Nếu chúng ta bán áo mùa đông cho những bạn trai trẻ tì việc xác đinh đối tượng tiềm năng chính là khả năng đánh giá sản phẩm áo nam mùa đông dành cho con trai, độ tuổi từ 18 – 25 và những website phù hợp để quảng bá cửa hàng trực tuyến của bạn chính là những website mà những đội tượng này thường xuyên lui tới. Có thể là các trang Game, những Fanpage gái xinh, những diễn đàn thời trang giành cho các bạn nam tuổi teen, hoặc tự bạn cũng có thể chủ động mở một chiến dịch quảng cáo trên Facebook với yêu cầu tiếp cận đến loại đối tượng bạn mong muốn.

3. Để website có ấn tượng tốt ngay từ lần đầu khách hàng xem trang

Các webmaster rất coi trọng thiết kế của trang web, họ biết rằng những vấn đề liên quan đến doanh thu đều bắt nguồn từ sản phẩm và cái nhìn đầu tiên giữa khách hàng và sản phẩm của website chính là giao diện của trang web. Một giao diện chuyên nghiệp, đủ sức lôi cuốn sẽ giúp cho khách hàng nhanh chóng đi đến quyết định mua hàng. 

Một website có ấn tượng tốt là một website có giao diện bắt mắt, màu sắc hài hòa, bố cục chặt chẽ, dễ hiểu. Kèm với mỗi phần của trang, những website có sức thuyết phục cao thường biết lồng ghép những bằng chứng để chứng minh cho khách hàng thấy điều mà họ có thể làm, uy tín mà họ tạo được thông qua các ứng dụng thể hiện các đối tác, hoặc các khung bình luận trong đó có các lượt bình luận tích cực của khách hàng.

Bên cạnh đó, việc hiểu được lí do tại sao khách hàng từ chối mua hàng cũng là một trong những yếu tố cần phải nắm vững. Các Webmaster thành công hiểu rằng, việc có được thị trường và thành công trong lĩnh vực họ tham gia phải xuất phát từ những khó khăn được giải quyết chứ không phải là một bước có thể tiến tới thành công.

4. Luôn biết tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề

Khi mà mọi sự cố gắng không được đền đáp xứng đáng, những nhà phát triển website thành công luôn biết cách đặt câu hỏi cho chính bản thân mình. Tất cả mọi vấn đề đều được giải quyết một khi chúng ta biết đặt câu hỏi một cách chính xác và đúng đắn. Vậy tại sao website của bạn chưa kiếm được tiền? Tại sao nó không thu hút được người xem? Có phải do giao diện kém chất lượng? Do việc quáng bá thiếu chuyên nghiệp? Hay cho chất lượng nội dung không đảm bảo.

Những kỹ năng trên đây không phải do bẩm sinh mỗi người sinh ra đã có, mà phải dựa vào sự rèn luyện hàng ngày, hàng giờ, kinh nghiệm sau nhiều năm đúc rút ra được, chính vì thế mà bạn có thể sử dụng chúng như một trong những phương pháp chính giúp cho website của mình phát triển mạnh hơn. Dựa vào nó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Chúc bạn thành công.

 Thư pháp Thanh Phong thủ bút
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn