Để sử dụng thời gian một cách hợp lý


Trong cuộc sống hàng ngày, tôi luôn thấy nhiều bạn trẻ lãng phí thời gian của mình vào những không việc vô bổ, và đôi khi là những bạn ấy lãng phí thời gian vào những việc mà cá nhân những bạn đó không hề hay biết. Đó là những lúc di chuyển, chờ xe bus, đợi xếp hàng, vân vân và vân vân. Đôi khi chỉ cần một vài phút thôi là chúng ta có thể làm được rất nhiều những công việc khác, cụ thể như:

- Đọc thêm được một vài tin tức
- Học thuộc được một số từ mới trong quyển từ điển tiếng Anh
- Lên kế hoạch cho những gì trong tương lai ngắn.
- Đọc sách...

Và còn rất nhiều những hoạt động khác mà chúng ta có thể áp dụng để sử dụng những khoảng thời gian thừa này một cách hợp lý.

Facebook và Lướt Web có phải là hợp lý không?

Thực chất nhiều bạn nói rằng trong những lúc như thế, các bạn ấy thường sử dụng điện thoại để lên Facebook cập nhật thông tin hoặc lướt web, nhưng thực tế thì những thông tin mà bạn ấy tiếp thu được thì lại hoàn toàn thụ động, vì cơ chế của facebook thường là xuất hiện những thông tin mới trên bảng thông báo, vì vậy bạn ấy không lựa chọn được loại thông tin nào là cần thiết cho mình.

Làm thế nào để sử dụng thời gian một cách hợp lý?

Có hai cách để chúng ta sử dụng thời gian hợp lý hơn mà bản thân tôi đã rút ra được qua quá trình tìm hiểu và thực tiễn đã chứng minh điều ấy. Nhiều người có thể nói rằng những gì tôi đề cập sau đây có thể hơi tào lao, nhưng thực sự là nó giúp tôi có thể học thêm ngôn ngữ mới như tiếng Nhật trong vòng một tuần với những câu đàm thoại cơ bản chỉ nhờ vào những phút rảnh rỗi khi đi từ cầu thang bộ lên phòng ở. Bạn tin điều đó chứ?

Thứ nhất, nâng cao chất lượng công việc trong một khoảng thời gian nhất định

Ví dụ như thay vì bạn chỉ lướt Facebook, lướt website một cách thụ động, thì chúng ta sẽ tìm hiểu cách để lướt Facebook hoặc website với những mục tiêu cụ thể, từ đó đạt được chất lượng cao hơn với mục tiêu rõ ràng hơn. 
Việc hoạt động hiệu quả một công việc nào đó trong một khoảng thời gian cũng phụ thuộc vào một yếu tố khác, đó là khả năng tư duy của não bộ và sự nhanh nhạy của tay chân. Người ta nghiên cứu và thấy được rằng, cơ thể thực hiện tốt hoạt động của não bộ và não bộ của mỗi người tập trung được tốt nhất trong thời gian từ 25 đến 30 phút, quá thời gian này, não cần được nghỉ ngơi khoảng 5 phút. 
Vậy thì nếu như bạn học tập trong khoảng 60 phút, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn chia quá trình học tập ra làm 2 chu kỳ, mỗi lần học 25 phút và nghỉ ngơi khoảng 5 phút một lần.

Thứ hai, phải biết tận dụng những khoảng thời gian thừa để làm nhiều việc hơn.

Giống như những gì tôi nói trong phần đầu, có rất nhiều bạn trẻ lãng phí thời gian trong các hoạt động mà đáng lẽ ra họ có thể lợi dụng nó để thực hiện nhiều hành vi khác, não bộ con người được cài đặt để thực hiện tự động một số công việc cùng một lúc, tôi nhớ ở một cuốn sách nào đó mà mình từng đọc thì người ta cho rằng chỉ số này ở nữ giới cao hơn là nam giới, điều đó cho thấy phái nữ có thể đảm nhiệm nhiều công việc một lúc tốt hơn nam giới. Quay trở lại nội dung chính một chút, ở chỗ tôi sinh sống, đa phần mọi người ví dụ như đi ăn sáng, thì họ sẽ di chuyển từ trên lầu xuống tiệm ăn gần đó, nhưng họ không làm gì vào lúc đó cả, hoặc đôi khi họ đi ăn sáng, rồi trở về nhà thay quần áo rồi mới đi làm... Điều đó khiến cho họ mất đi nhiều thời gian hơn. Tại sao thế? Thay vì chỉ đi xuống ăn sáng, thì tôi thường tải về những bản audio sách nói trước đó để nghe trong lúc di chuyển, và hãy làm một phép tính đơn giản như thế này:

Mỗi một cuôn sách dạng audio có độ dài trung bình khoảng 4 tiếng. 

Thời gian tôi di chuyển từ trên nhà xuống quán ăn mất khoảng 10 đến 15 phút. Quay trở lại cũng mất thêm một khoảng thời gian tương tự. Như vậy mỗi lần như thế chúng ta có được 30 phút. Chỉ cần 6 ngày là chúng ta đã có thể đọc được một cuốn sách mới, điều này đối với nhiều người là một con số ấn tượng khi mỗi tháng chúng ta có thể đọc được ít nhất 4 cuốn sách. Nhờ áp dụng kỹ thuật này một cách triệt để mà tôi có khả năng đọc được khoảng 8 đến 10 cuốn sách trong một tháng. Kiến thức của tôi về những vấn đề khác nhau liên tục được nạp mới và điều đó khiến tôi cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều khi tôi có thể tự tin sử dụng những nguồn thông tin tôi có được để nói chuyện, giao tiếp với mọi người.

Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn sẽ có được một vài cách để sử dụng thời gian một cách hợp lý và hiệu quả hơn, chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả, tràn đầy năng lượng nhé.

Thư pháp Thanh Phong | Viết thư pháp
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn